Điều chưa biết về pháo tự hành ASU-85 của Việt Nam

Thứ Tư, 16/03/2016 15:01

(Ảnh Nóng) - Trong Chiến tranh Biên giới năm 1979, Liên Xô đã viện trợ cho Việt Nam lượng lớn vũ khí, trong đó có pháo tự hành ASU-85 mà Việt Nam gọi là SU-85.

Hồi tháng 10/2015, Lữ đoàn pháo binh 168 trực thuộc Quân khu 2 đã tiến hành bắn thử nghiệm đạn nước đối với pháo tự hành SU-85. Đây chính là pháo tự hành đổ bộ đường không ASU-85 được sử dụng phổ biến trong các đơn vị lính dù Liên Xô trong những thập niên 1960-1970.
Hồi tháng 10/2015, Lữ đoàn pháo binh 168 trực thuộc Quân khu 2 đã tiến hành bắn thử nghiệm đạn nước đối với pháo tự hành SU-85. Đây chính là pháo tự hành đổ bộ đường không ASU-85 được sử dụng phổ biến trong các đơn vị lính dù Liên Xô trong những thập niên 1960-1970.
Như vậy là sau nhiều năm niêm cất dài hạn, đến nay một số đơn vị pháo binh Việt Nam, trong đó có các đơn vị hỏa lực cấp quân khu đã đưa pháo tự hành ASU-85 trở lại biên chế, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.
Như vậy là sau nhiều năm niêm cất dài hạn, đến nay một số đơn vị pháo binh Việt Nam, trong đó có các đơn vị hỏa lực cấp quân khu đã đưa pháo tự hành ASU-85 trở lại biên chế, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.
Pháo tự hành đổ bộ đường không ASU-85 sử dụng khung gầm PT-76, loại xe tăng bơi nổi tiếng đã từng tham gia nhiều chiến dịch lớn, lập những chiến công oanh liệt trong suốt 2 cuộc kháng chiến chống Mỹ và chiến tranh bảo vệ biên giới.
Pháo tự hành đổ bộ đường không ASU-85 sử dụng khung gầm PT-76, loại xe tăng bơi nổi tiếng đã từng tham gia nhiều chiến dịch lớn, lập những chiến công oanh liệt trong suốt 2 cuộc kháng chiến chống Mỹ và chiến tranh bảo vệ biên giới.
ASU-85 được thiết kế lại khá nhiều so với PT-76, nó không còn tháp pháo mà hỏa lực chính được gắn trực tiếp vào thân xe tăng, qua đó chiều cao tổng thể và trọng lượng xe giảm so với nguyên bản, đặc biệt thích hợp với các phương tiện vận chuyển là máy bay.
ASU-85 được thiết kế lại khá nhiều so với PT-76, nó không còn tháp pháo mà hỏa lực chính được gắn trực tiếp vào thân xe tăng, qua đó chiều cao tổng thể và trọng lượng xe giảm so với nguyên bản, đặc biệt thích hợp với các phương tiện vận chuyển là máy bay.
Pháo tự hành ASU-85 được dùng chi viện hỏa lực cho bộ binh tiến công hoặc phòng ngự, nó có khả năng diệt xe tăng, xe bọc thép hạng nhẹ. Một trong những ưu điểm đáng nể của loại pháo này chính là tương đối nhỏ gọn nhưng có khả năng cơ động nhanh trên nhiều địa hình, kể cả những nơi lầy lội, hoặc có độ dốc lớn, đảm bảo theo sát chi viện hỏa lực cho các cánh quân, kể cả trong hành tiến tốc độ cao.
Pháo tự hành ASU-85 được dùng chi viện hỏa lực cho bộ binh tiến công hoặc phòng ngự, nó có khả năng diệt xe tăng, xe bọc thép hạng nhẹ. Một trong những ưu điểm đáng nể của loại pháo này chính là tương đối nhỏ gọn nhưng có khả năng cơ động nhanh trên nhiều địa hình, kể cả những nơi lầy lội, hoặc có độ dốc lớn, đảm bảo theo sát chi viện hỏa lực cho các cánh quân, kể cả trong hành tiến tốc độ cao.
Pháo chính D70 cỡ nòng 85mm, tầm bắn tối đa 10km, có nguồn gốc từ pháo chống tăng D-48 có thể bắn các loại đạn chống tăng, đạn nổ mạnh văng mảnh với cơ số 45 viên. Ngoài ra, xe còn được trang bị thêm súng máy đồng trục SGMT hoặc PKT 7,62 mm với cơ số đạn 2.000 viên.
Pháo chính D70 cỡ nòng 85mm, tầm bắn tối đa 10km, có nguồn gốc từ pháo chống tăng D-48 có thể bắn các loại đạn chống tăng, đạn nổ mạnh văng mảnh với cơ số 45 viên. Ngoài ra, xe còn được trang bị thêm súng máy đồng trục SGMT hoặc PKT 7,62 mm với cơ số đạn 2.000 viên.
Kính ngắm TShK-2-79 điều khiển cùng lúc cả pháo chính và súng máy đồng trục. Với đạn nổ mạnh chống tăng 3BK-7, ASU-85 có thể dễ dàng tiêu diệt các loại xe tăng, thiết giáp nhẹ với sức xuyên 192mm giáp thép ở góc chạm 60 độ từ cự ly xấp xỉ 1.000m.
Kính ngắm TShK-2-79 điều khiển cùng lúc cả pháo chính và súng máy đồng trục. Với đạn nổ mạnh chống tăng 3BK-7, ASU-85 có thể dễ dàng tiêu diệt các loại xe tăng, thiết giáp nhẹ với sức xuyên 192mm giáp thép ở góc chạm 60 độ từ cự ly xấp xỉ 1.000m.
Khi tác xạ trong điều kiện đêm tối, ánh sáng yếu, kíp pháo thủ được hỗ trợ bằng loại kính nhìn đêm TPN1-79-11 kết hợp cùng thiết bị trinh sát hồng ngoại L-2. Xe được trang bị hệ thống liên lạc vô tuyến R-113 và hệ thống liên lạc nội bộ kíp xe R-120.
Khi tác xạ trong điều kiện đêm tối, ánh sáng yếu, kíp pháo thủ được hỗ trợ bằng loại kính nhìn đêm TPN1-79-11 kết hợp cùng thiết bị trinh sát hồng ngoại L-2. Xe được trang bị hệ thống liên lạc vô tuyến R-113 và hệ thống liên lạc nội bộ kíp xe R-120.
Theo những bức ảnh được công bố, phiên bản pháo tự hành ASU-85 của Lữ đoàn 168 được trang bị súng đại liên DShK-M 12,7mm với cơ số đạn 600 viên, có thể chính là phiên bản hiện đại nhất của dòng pháo này, được NATO định danh là ASU-85 M1974.
Theo những bức ảnh được công bố, phiên bản pháo tự hành ASU-85 của Lữ đoàn 168 được trang bị súng đại liên DShK-M 12,7mm với cơ số đạn 600 viên, có thể chính là phiên bản hiện đại nhất của dòng pháo này, được NATO định danh là ASU-85 M1974.
Tuy nhiên, phiên bản này (đôi khi còn gọi là ASU-85M) chỉ có cơ số đạn pháo là 39 viên, giảm một chút so với phiên bản trước đó. Ở Liên Xô, pháo ASU-85 nặng khoảng 15,5 tấn, vừa vặn với khoang chở hàng của nhiều loại máy bay vận tải và phù hợp với khả năng treo móc của các loại trực thăng cỡ lớn như Mi-6 hay Mi-10.
Tuy nhiên, phiên bản này (đôi khi còn gọi là ASU-85M) chỉ có cơ số đạn pháo là 39 viên, giảm một chút so với phiên bản trước đó. Ở Liên Xô, pháo ASU-85 nặng khoảng 15,5 tấn, vừa vặn với khoang chở hàng của nhiều loại máy bay vận tải và phù hợp với khả năng treo móc của các loại trực thăng cỡ lớn như Mi-6 hay Mi-10.
Không quân Việt Nam trước đây cũng đã từng vận hành một số máy bay trực trăng Mi-6, góp phần rất tích cực trong việc di chuyển tiêm kích MiG-21 tới khu vực sơ tán hay sân bay dã chiến để phục kích đánh địch.
Không quân Việt Nam trước đây cũng đã từng vận hành một số máy bay trực trăng Mi-6, góp phần rất tích cực trong việc di chuyển tiêm kích MiG-21 tới khu vực sơ tán hay sân bay dã chiến để phục kích đánh địch.
Ngày nay, Mi-6 đã bị loại biên, trong khi đó không quân vận tải Việt Nam chủ yếu sử dụng các loại máy bay nhỏ, có trong tải và khoang hàng hạn chế nên hiện không có loại phương tiện đường không nào có thể tiến hành vận chuyển ASU-85 cơ động hoặc thả dù.
Ngày nay, Mi-6 đã bị loại biên, trong khi đó không quân vận tải Việt Nam chủ yếu sử dụng các loại máy bay nhỏ, có trong tải và khoang hàng hạn chế nên hiện không có loại phương tiện đường không nào có thể tiến hành vận chuyển ASU-85 cơ động hoặc thả dù.
Tiếng là pháo tự hành đổ bộ đường không, nhưng trên thực tế, với Việt Nam, ASU-85 thực chất là một loại pháo tự hành thông thường như những kiểu loại khác như 2S1 hay 2S3, nó không còn dù, không tên lửa hãm và không \
Tiếng là pháo tự hành đổ bộ đường không, nhưng trên thực tế, với Việt Nam, ASU-85 thực chất là một loại pháo tự hành thông thường như những kiểu loại khác như 2S1 hay 2S3, nó không còn dù, không tên lửa hãm và không "đi mây, về gió" nữa.
Việc ASU-85 được tái đưa vào sử dụng đã góp phần nâng cao sức mạnh hỏa lực ở cấp Quân khu, đặc biệt thích hợp với những khu vực có địa hình phức tạp, bị chia cắt, nhiều đồi núi, độ dốc lớn, không đòi hỏi tầm bắn quá xa. (tổng hợp theo TGT).
Việc ASU-85 được tái đưa vào sử dụng đã góp phần nâng cao sức mạnh hỏa lực ở cấp Quân khu, đặc biệt thích hợp với những khu vực có địa hình phức tạp, bị chia cắt, nhiều đồi núi, độ dốc lớn, không đòi hỏi tầm bắn quá xa. (tổng hợp theo TGT).
1/14
 
 
Sự Kiện