Không quân Trung Quốc thảm bại trước Đài Loan vì phi công

Thứ Bảy, 17/01/2015 07:51

(Ảnh Nóng) - Với đội ngũ phi công được đào tạo bài bản tại Mỹ và Pháp, Đài Loan sẽ giành thắng lợi trước Không quân Trung Quốc nếu phải đối đầu.

Đây là nhận định của chuyên gia Andrei Chang trên Tạp chí quốc phòng Kanwa (Canada). Vị chuyên gia này dẫn chứng, Do quân đội Trung Quốc sở hữu nhiều máy bay chiến đấu tiên tiến hơn nên lợi thế duy nhất mà Đài Loan có được để giành thắng lợi trong một cuộc chiến tranh trên không với Trung Quốc là các phi công giỏi. Trong ảnh: Nữ phi công Trung Quốc.
Đây là nhận định của chuyên gia Andrei Chang trên Tạp chí quốc phòng Kanwa (Canada). Vị chuyên gia này dẫn chứng, Do quân đội Trung Quốc sở hữu nhiều máy bay chiến đấu tiên tiến hơn nên lợi thế duy nhất mà Đài Loan có được để giành thắng lợi trong một cuộc chiến tranh trên không với Trung Quốc là các phi công giỏi. Trong ảnh: Nữ phi công Trung Quốc.
Theo Chang, những gì mà Không quân Israel đã thể hiện trong cuộc xung đột với Ả Rập là một ví dụ điển hình. Nó cho thấy một lực lượng không quân yếu hơn vẫn có thể đánh bại đối thủ nặng ký hơn nếu họ có những phi công điêu luyện. Trong ảnh: Phi công Đài Loan với tiêm kích F-16.
Theo Chang, những gì mà Không quân Israel đã thể hiện trong cuộc xung đột với Ả Rập là một ví dụ điển hình. Nó cho thấy một lực lượng không quân yếu hơn vẫn có thể đánh bại đối thủ nặng ký hơn nếu họ có những phi công điêu luyện. Trong ảnh: Phi công Đài Loan với tiêm kích F-16.
Chuyên gia Chang cho biết, mặc dù Đài Loan vẫn sử dụng các máy bay chiến đấu thế hệ 4 như F-16A/B, F-CK-1 Ching-kuo và Mirage 2000 nhưng phần lớn phi công của họ được đào tạo ở Mỹ và Pháp. Điều này mang lại cho Đài Loan cơ hội chiến thắng nếu rơi vào một cuộc đối đầu với Không quân và Không quân Hải quân Trung Quốc.
Chuyên gia Chang cho biết, mặc dù Đài Loan vẫn sử dụng các máy bay chiến đấu thế hệ 4 như F-16A/B, F-CK-1 Ching-kuo và Mirage 2000 nhưng phần lớn phi công của họ được đào tạo ở Mỹ và Pháp. Điều này mang lại cho Đài Loan cơ hội chiến thắng nếu rơi vào một cuộc đối đầu với Không quân và Không quân Hải quân Trung Quốc.
Nhận định của  Andrei Chang hoàn toàn có sở khi người ta nhớ lại vụ va chạm giữa máy bay Trung Quốc và máy bay Mỹ trên Biển Đông. Thời điểm xảy ra sự cố là ngày 1/4/2001, khi một máy bay trinh sát điện tử EP-3E của Hải quân Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ trên Biển Đông, bên ngoài không phận Trung Quốc, thì bị 2 chiến đấu cơ J-8 của Trung Quốc bay lên kèm.
Nhận định của Andrei Chang hoàn toàn có sở khi người ta nhớ lại vụ va chạm giữa máy bay Trung Quốc và máy bay Mỹ trên Biển Đông. Thời điểm xảy ra sự cố là ngày 1/4/2001, khi một máy bay trinh sát điện tử EP-3E của Hải quân Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ trên Biển Đông, bên ngoài không phận Trung Quốc, thì bị 2 chiến đấu cơ J-8 của Trung Quốc bay lên kèm.
Trong quá trình đó, chiếc EP-3E va chạm với 1 chiếc J-8. Hậu quả là phi công Trung Quốc, Thiếu tá Vương Vĩ, thiệt mạng. Chiếc EP-3E cũng bị hư hại nặng và suýt bị rơi cùng 24 thành viên phi hành đoàn. Nhờ vào sự cố gắng của cơ trưởng, Trung tá Shane Osborn, chiếc EP-3E đáp khẩn cấp thành công xuống đảo Hải Nam.
Trong quá trình đó, chiếc EP-3E va chạm với 1 chiếc J-8. Hậu quả là phi công Trung Quốc, Thiếu tá Vương Vĩ, thiệt mạng. Chiếc EP-3E cũng bị hư hại nặng và suýt bị rơi cùng 24 thành viên phi hành đoàn. Nhờ vào sự cố gắng của cơ trưởng, Trung tá Shane Osborn, chiếc EP-3E đáp khẩn cấp thành công xuống đảo Hải Nam.
Phía Trung Quốc luôn cho rằng nguyên nhân vụ va chạm là do lỗi chiếc EP-3E. Nhưng rõ ràng về mặt logic điều này là không có cơ sở. EP-3E là một máy bay cánh quạt có kích thước gần bằng chiếc Boeing 737.
Phía Trung Quốc luôn cho rằng nguyên nhân vụ va chạm là do lỗi chiếc EP-3E. Nhưng rõ ràng về mặt logic điều này là không có cơ sở. EP-3E là một máy bay cánh quạt có kích thước gần bằng chiếc Boeing 737.
So với một chiến đấu cơ phản lực như J-8, nó hoàn toàn thua kém nhiều cả về tốc độ và sự linh hoạt. Khả năng nó cố tình đâm vào chiếc J-8 cũng tương tự việc một chiếc xe lu chậm chạp tìm cách húc vào 1 môtô phân khối lớn.
So với một chiến đấu cơ phản lực như J-8, nó hoàn toàn thua kém nhiều cả về tốc độ và sự linh hoạt. Khả năng nó cố tình đâm vào chiếc J-8 cũng tương tự việc một chiếc xe lu chậm chạp tìm cách húc vào 1 môtô phân khối lớn.
Cách giải thích hợp lý duy nhất là phi công Vương Vĩ, vì muốn đe dọa chiếc EP-3E, đã phô diễn những động tác nguy hiểm không cần thiết và phạm sai lầm. Đây cũng là lý do khiến Không - Hải quân Trung Quốc liên tiếp gặp hai vụ tai nạn khi huấn luyện trên Biển Đông cuối năm 2014 và trong tháng 1/2014 vừa qua.
Cách giải thích hợp lý duy nhất là phi công Vương Vĩ, vì muốn đe dọa chiếc EP-3E, đã phô diễn những động tác nguy hiểm không cần thiết và phạm sai lầm. Đây cũng là lý do khiến Không - Hải quân Trung Quốc liên tiếp gặp hai vụ tai nạn khi huấn luyện trên Biển Đông cuối năm 2014 và trong tháng 1/2014 vừa qua.
Tuy nhiên ngay sau khi Andrei Chang đưa ra những nhận định trên, Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) ngay lập tức phản bác rằng đánh giá của Chang không chính xác, bởi so với Đài Loan, các phi công Trung Quốc hiện nay được đào tạo nhiều trên các máy bay chiến đấu thế hệ 4 hơn.
Tuy nhiên ngay sau khi Andrei Chang đưa ra những nhận định trên, Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) ngay lập tức phản bác rằng đánh giá của Chang không chính xác, bởi so với Đài Loan, các phi công Trung Quốc hiện nay được đào tạo nhiều trên các máy bay chiến đấu thế hệ 4 hơn.
Bên cạnh đó, Hoàn Cầu cho rằng các chiến đấu cơ F-4 và cường kích A-4 của Không quân Israel trong cuộc chiến với Ả Rập vượt trội hơn các máy bay MiG-21 và Su-27 mà đối thủ của họ sử dụng. Hoàn Cầu cho rằng so với Đài Loan, các phi công Trung Quốc hiện nay được đào tạo nhiều trên các máy bay chiến đấu thế hệ 4 hơn. Trong ảnh: Tiêm kích F-16 của Đài Loan.
Bên cạnh đó, Hoàn Cầu cho rằng các chiến đấu cơ F-4 và cường kích A-4 của Không quân Israel trong cuộc chiến với Ả Rập vượt trội hơn các máy bay MiG-21 và Su-27 mà đối thủ của họ sử dụng. Hoàn Cầu cho rằng so với Đài Loan, các phi công Trung Quốc hiện nay được đào tạo nhiều trên các máy bay chiến đấu thế hệ 4 hơn. Trong ảnh: Tiêm kích F-16 của Đài Loan.
Ngoài ra, theo Hoàn Cầu, Trung Quốc không cần thiết phải triển khai chiến đấu cơ để đối phó với Không quân Đài Loan khi các phương tiện bay không người lái của nước này nhiều khả năng sẽ được sử dụng để tấn công các trạm radar và sân bay của Đài Loan. Trong ảnh: Tiêm kích F-16 của Đài Loan.
Ngoài ra, theo Hoàn Cầu, Trung Quốc không cần thiết phải triển khai chiến đấu cơ để đối phó với Không quân Đài Loan khi các phương tiện bay không người lái của nước này nhiều khả năng sẽ được sử dụng để tấn công các trạm radar và sân bay của Đài Loan. Trong ảnh: Tiêm kích F-16 của Đài Loan.
Thậm chí, Trung Quốc không cần tới các máy bay không người lái tiên tiến như CH-4 hay Wing Loong để đánh bại không lực Đài Loan. Hoàn Cầu cho hay, những chiến đấu cơ cổ lỗ như J-6 của Trung Quốc đã được cải tiến thành máy bay không người lái. Trong ảnh: Tiêm kích F-16 của Đài Loan.
Thậm chí, Trung Quốc không cần tới các máy bay không người lái tiên tiến như CH-4 hay Wing Loong để đánh bại không lực Đài Loan. Hoàn Cầu cho hay, những chiến đấu cơ cổ lỗ như J-6 của Trung Quốc đã được cải tiến thành máy bay không người lái. Trong ảnh: Tiêm kích F-16 của Đài Loan.
Chúng nhiều khả năng sẽ được triển khai trước tiên để đối phó với Không quân Đài Loan trong một cuộc chiến tranh nhằm tiêu hao sinh lực địch. Trong ảnh: Nữ phi công Trung Quốc. (Tổng hợp ĐL, ĐVO)
Chúng nhiều khả năng sẽ được triển khai trước tiên để đối phó với Không quân Đài Loan trong một cuộc chiến tranh nhằm tiêu hao sinh lực địch. Trong ảnh: Nữ phi công Trung Quốc. (Tổng hợp ĐL, ĐVO)
1/13
 
 
Sự Kiện