Lợi thế bánh lốp của xe chiến đấu Việt Nam

Thứ Ba, 03/01/2017 15:20

(Ảnh Nóng) - Theo kênh QPVN, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng vừa tổ chức nghiệm thu dây chuyền sản xuất lốp xe thiết giáp của Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng.

Hiện nhu cầu lốp xe thiết giáp quân sự khá lớn khi Quân đội Việt Nam đang có trong biên chế trang bị hàng trăm phương tiện xe bọc thép. Trang bị xe thiết giáp bánh lốp hiện có của chúng ta gồm: Xe thiết giáp chở quân BTR-60 và BTR-152; xe thiết giáp trinh sát BRDM-2...
Hiện nhu cầu lốp xe thiết giáp quân sự khá lớn khi Quân đội Việt Nam đang có trong biên chế trang bị hàng trăm phương tiện xe bọc thép. Trang bị xe thiết giáp bánh lốp hiện có của chúng ta gồm: Xe thiết giáp chở quân BTR-60 và BTR-152; xe thiết giáp trinh sát BRDM-2...
Theo những thông tin được công khai, BTR-60PB là xe bọc thép chở quân với thiết kế 8 bánh do Liên Xô sản xuất nhằm thay thế cho loại BTR-152 của những năm 1950. BTR-60 được giới thiệu lần đầu vào tháng 12/1959 và gia nhập biên chế năm 1960, với khoảng 25.000 chiếc được sản xuất tại Liên Xô đến năm 1976.
Theo những thông tin được công khai, BTR-60PB là xe bọc thép chở quân với thiết kế 8 bánh do Liên Xô sản xuất nhằm thay thế cho loại BTR-152 của những năm 1950. BTR-60 được giới thiệu lần đầu vào tháng 12/1959 và gia nhập biên chế năm 1960, với khoảng 25.000 chiếc được sản xuất tại Liên Xô đến năm 1976.
BTR-60 được trang bị 2 động cơ GAZ-40P có công suất tổng cộng 180 mã lực giúp xe đạt tốc độ tối đa 80km/h trên đường nhựa và dự trữ hành trình 600km. BTR-60 được thiết kế để bơi nước toàn diện, tốc độ bơi của nó là 10km/h nhờ hai hệ thống bơi nước chuyên dụng sau đuôi.
BTR-60 được trang bị 2 động cơ GAZ-40P có công suất tổng cộng 180 mã lực giúp xe đạt tốc độ tối đa 80km/h trên đường nhựa và dự trữ hành trình 600km. BTR-60 được thiết kế để bơi nước toàn diện, tốc độ bơi của nó là 10km/h nhờ hai hệ thống bơi nước chuyên dụng sau đuôi.
Phiên bản tiếp theo của BTR-60 là mẫu BTR-60PA. Sau đó là phiên bản BTR-60PAI với tháp pháo gắn trọng liên 14,5mm KVPT và súng máy đồng trục 7,62mm.
Phiên bản tiếp theo của BTR-60 là mẫu BTR-60PA. Sau đó là phiên bản BTR-60PAI với tháp pháo gắn trọng liên 14,5mm KVPT và súng máy đồng trục 7,62mm.
Cuối cùng là mẫu BTR-60PB với sự khác biệt ở chỗ kíp lính theo xe giảm từ 16 xuống 14 người, ngược lại pháo thủ sẽ có thêm kính ngắm, đây là phiên bản BTR-60 có trong biên chế Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Cuối cùng là mẫu BTR-60PB với sự khác biệt ở chỗ kíp lính theo xe giảm từ 16 xuống 14 người, ngược lại pháo thủ sẽ có thêm kính ngắm, đây là phiên bản BTR-60 có trong biên chế Quân đội Nhân dân Việt Nam.
BTR-60PB nặng hơn 10 tấn, dài 7,22m, rộng 2,83m, cao 2,42m, bọc lớp giáp thép mỏng chỉ chống được đạn cỡ 7,62mm (bắn cách 100m hoặc xa hơn) và mảnh đạn pháo.
BTR-60PB nặng hơn 10 tấn, dài 7,22m, rộng 2,83m, cao 2,42m, bọc lớp giáp thép mỏng chỉ chống được đạn cỡ 7,62mm (bắn cách 100m hoặc xa hơn) và mảnh đạn pháo.
BTR-60 được sử dụng nhiều trong Quân đội Việt Nam tại các đơn vị thiện chiến, có thể kể đến như Lữ đoàn 144 Cận vệ thép, Bộ tư lệnh Thủ đô, Lữ đoàn Hải quân Đánh bộ 147.
BTR-60 được sử dụng nhiều trong Quân đội Việt Nam tại các đơn vị thiện chiến, có thể kể đến như Lữ đoàn 144 Cận vệ thép, Bộ tư lệnh Thủ đô, Lữ đoàn Hải quân Đánh bộ 147.
Nói về ưu điểm của xe thiết giáp bánh lốp trước bánh xích, Tư lệnh Lục quân Nga Vladimir Chirkin cho rằng, việc được trang bị bánh lốp có ưu điểm rất lớn so với xe bánh xích và hiện Bộ Quốc phòng đã quyết định sẽ thay thế phần lớn xe bọc thép bánh xích bằng xe bánh lốp.
Nói về ưu điểm của xe thiết giáp bánh lốp trước bánh xích, Tư lệnh Lục quân Nga Vladimir Chirkin cho rằng, việc được trang bị bánh lốp có ưu điểm rất lớn so với xe bánh xích và hiện Bộ Quốc phòng đã quyết định sẽ thay thế phần lớn xe bọc thép bánh xích bằng xe bánh lốp.
Cũng theo Tướng Chirkin, việc thay thế sẽ áp dụng cho cả xe pháo tự hành, hệ thống phòng không và xe tăng hạng nhẹ. \
Cũng theo Tướng Chirkin, việc thay thế sẽ áp dụng cho cả xe pháo tự hành, hệ thống phòng không và xe tăng hạng nhẹ. "Một trong những lý do chính dẫn đến việc thay thế là tuổi thọ xe bánh lốp cao hơn xe bánh xích. Tuổi thọ của xe bánh xích cho tới khi tiến hành đại tu sửa chữa lớn là 30.000 km trong khi xe bánh lốp là hơn 1 triệu km", Tướng Chirkin cho biết.
Ngoài ra, xe bánh lốp giúp quân đội giảm đến mức tối thiểu việc vận chuyển bằng đường sắt trong quá trình triển khai.
Ngoài ra, xe bánh lốp giúp quân đội giảm đến mức tối thiểu việc vận chuyển bằng đường sắt trong quá trình triển khai.
1/10
 
 
Sự Kiện