Mạng sống phi công mong manh khi lái F-35

Thứ Bảy, 07/01/2017 15:51

(Ảnh Nóng) - Theo Business Insider ngày 7/1, tiêm kích F-35C vừa bị phát hiện lỗi nghiêm trọng ở càng trước có thể khiến phi công mất mạng.

Hải quân Mỹ cho biết, hệ thống càng trước của F-35C tạo ra rung động quá mạnh khi máy bay rời hệ thống máy phóng. Điều này có thể làm phi công tổn thương vùng đầu do gia tốc quá mạnh hoặc mất kiểm soát tạm thời khi máy bay cất cánh.
Hải quân Mỹ cho biết, hệ thống càng trước của F-35C tạo ra rung động quá mạnh khi máy bay rời hệ thống máy phóng. Điều này có thể làm phi công tổn thương vùng đầu do gia tốc quá mạnh hoặc mất kiểm soát tạm thời khi máy bay cất cánh.
\
"Tác động lên vùng đầu của phi công đủ để tạo ra những nguy hiểm không thể lường trước", phi công lái F-35C cho biết trên tờ Business Insider. Để đánh giá về lỗi kỹ thuật trên, Hải quân Mỹ tiến hành thu thập dựa trên thông tin khai báo của 105 phi công.
Trong đó có 74 người cho biết, khi máy bay cất cánh, họ phải chịu một gia chấn gây cảm giác đau đớn mức trung bình (độ 3), 18 người khác chịu mức đau đớn độ 4 (trên mức chịu đựng thông thường) và 1 trường hợp cho biết cơn đau phải chịu đựng khi F-35C cất cánh là \
Trong đó có 74 người cho biết, khi máy bay cất cánh, họ phải chịu một gia chấn gây cảm giác đau đớn mức trung bình (độ 3), 18 người khác chịu mức đau đớn độ 4 (trên mức chịu đựng thông thường) và 1 trường hợp cho biết cơn đau phải chịu đựng khi F-35C cất cánh là "không thể chấp nhận được".
Hồi tháng 12/2016, lãnh đạo chương trình F-35 thuộc Lầu Năm góc, Trung tướng Christopher Bogdan đã thừa nhận phát hiện nhiều vấn đề và trục trặc trên lô F-35C đầu tiên bàn giao cho Hải quân Mỹ.
Hồi tháng 12/2016, lãnh đạo chương trình F-35 thuộc Lầu Năm góc, Trung tướng Christopher Bogdan đã thừa nhận phát hiện nhiều vấn đề và trục trặc trên lô F-35C đầu tiên bàn giao cho Hải quân Mỹ.
Theo ông này, chỉ một số ít F-35C bàn giao gặp lỗi và vấn đề gia tốc quá tải gây tổn thương cho phi công sẽ biến mất khi máy bay F-35C cất cánh với đầy đủ vũ khí và nhiên liệu ở trạng thái chiến đấu. Tuy nhiên, Lầu Năm góc sau đó đã phải thành lập đoàn điều tra độc lập liên quan tới lỗi này.
Theo ông này, chỉ một số ít F-35C bàn giao gặp lỗi và vấn đề gia tốc quá tải gây tổn thương cho phi công sẽ biến mất khi máy bay F-35C cất cánh với đầy đủ vũ khí và nhiên liệu ở trạng thái chiến đấu. Tuy nhiên, Lầu Năm góc sau đó đã phải thành lập đoàn điều tra độc lập liên quan tới lỗi này.
Và trong khi chưa có kết luận cuối cùng cũng như biện pháp khắc phục thì phi công trên hạm Mỹ vẫn phải đặt cược mạng sống của mình mỗi khi F-35C rời boong tàu.
Và trong khi chưa có kết luận cuối cùng cũng như biện pháp khắc phục thì phi công trên hạm Mỹ vẫn phải đặt cược mạng sống của mình mỗi khi F-35C rời boong tàu.
Theo Defense News, cùng với lỗi càng trước, ghế phóng cũng bị coi là lỗi nghiêm trọng có thể khiến phi công lái F-35 mất mạng bất cứ lúc nào. Các phi công F-35 có cân nặng khiêm tốn có thể bị… gãy cổ nếu sử dụng ghế phóng khi máy bay đang di chuyển ở một tốc độ nhất định.
Theo Defense News, cùng với lỗi càng trước, ghế phóng cũng bị coi là lỗi nghiêm trọng có thể khiến phi công lái F-35 mất mạng bất cứ lúc nào. Các phi công F-35 có cân nặng khiêm tốn có thể bị… gãy cổ nếu sử dụng ghế phóng khi máy bay đang di chuyển ở một tốc độ nhất định.
Nguồn tin tiết lộ, vấn đề xảy ra với mẫu ghế phóng thế hệ mới Martin-Baker US16E.
Nguồn tin tiết lộ, vấn đề xảy ra với mẫu ghế phóng thế hệ mới Martin-Baker US16E.
Cụ thể, trong đợt thử nghiệm mũ bay Generation 3 vào giữa năm 2016, kíp thử nghiệm đã phát hiện thấy nguy cơ xảy ra chấn thương cổ nghiêm trọng đối với các phi công \
Cụ thể, trong đợt thử nghiệm mũ bay Generation 3 vào giữa năm 2016, kíp thử nghiệm đã phát hiện thấy nguy cơ xảy ra chấn thương cổ nghiêm trọng đối với các phi công "nhẹ cân” khi họ sử dụng ghế phóng trong tình trạng máy bay di chuyển với tốc độ chậm hơn.
Mức độ nguy hiểm của ghế phóng thoát hiểm US16E do hãng Martin-Baker chế tạo trong thử nghiệm đã bẻ gãy cổ nhiều hình nộm phi công khi máy bay F-35 di chuyển ở tốc độ thấp hơn bình thường. Cho tới khi vấn đề này được khắc phục, quân đội Mỹ đã quyết định hạn chế các phi công nặng dưới 62kg lái tiêm kích thế hệ mới này.
Mức độ nguy hiểm của ghế phóng thoát hiểm US16E do hãng Martin-Baker chế tạo trong thử nghiệm đã bẻ gãy cổ nhiều hình nộm phi công khi máy bay F-35 di chuyển ở tốc độ thấp hơn bình thường. Cho tới khi vấn đề này được khắc phục, quân đội Mỹ đã quyết định hạn chế các phi công nặng dưới 62kg lái tiêm kích thế hệ mới này.
1/10
 
 
Sự Kiện