Loading...

Ông Trump biến F/A-18 thành tiêm kích tàng hình

Thứ Bảy, 07/01/2017 07:15

(Ảnh Nóng) - Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump muốn biến F/A-18 thành tiêm kích cận tàng hình để thế chỗ cho F-35. Vậy Mỹ nâng cấp gì để F/A-18 hoàn thành vai mới?

Theo tuyên bố của ông Mike Gibbons, Giám đốc chương trình máy bay F/A-18 nói về những thay đổi của phiên bản mới: \
Theo tuyên bố của ông Mike Gibbons, Giám đốc chương trình máy bay F/A-18 nói về những thay đổi của phiên bản mới: "Chúng tôi đang tiến tới kế hoạch phát triển F/A-18 phiên bản mới với pod vũ khí và thùng nhiên liệu phụ để trình diễn các đặc điểm của máy bay về khả năng giảm tiết diện phản xạ mặt cắt ngang (RCS)".
Việc đo đạc tiết diện phản xạ mặt cắt ngang đối với tín hiệu radar chủ yếu sẽ được thực hiện trong trường hợp không-đối-đất (radar mặt đất tìm kiếm máy bay), nhưng một số thử nghiệm không-đối-không cũng sẽ được thực hiện (radar của máy bay khác sẽ kiểm tra RCS của máy bay F/A-18 phiên bản mới khi cả hai cùng ở trên không).
Việc đo đạc tiết diện phản xạ mặt cắt ngang đối với tín hiệu radar chủ yếu sẽ được thực hiện trong trường hợp không-đối-đất (radar mặt đất tìm kiếm máy bay), nhưng một số thử nghiệm không-đối-không cũng sẽ được thực hiện (radar của máy bay khác sẽ kiểm tra RCS của máy bay F/A-18 phiên bản mới khi cả hai cùng ở trên không).
\
"Ngay từ khi phát triển F/A-18E/F Super Hornet (đang sử dụng), chúng tôi đã tích hợp những công nghệ tối tân vào dòng chiến đấu cơ này để tăng khả năng chiến đấu của không lực hải quân trong bối cảnh chương trình chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35 Lightning II chậm trễ hoặc không như ý muốn", ông Mike Gibbons cho biết.
Vì vậy, việc nâng cấp để phiên bản này tiệm cận hơn nữa với chiến đấu cơ thế hệ 5 sẽ không phải là vấn đề không thể, vị giám đốc này tự tin khẳng định. Trong khi ông Mike Gibbons đầy tự tin thì hàng loạt chuyên gia phản đối và cho rằng biến F/A-18 thành máy bay tàng hình là điều không thể.
Vì vậy, việc nâng cấp để phiên bản này tiệm cận hơn nữa với chiến đấu cơ thế hệ 5 sẽ không phải là vấn đề không thể, vị giám đốc này tự tin khẳng định. Trong khi ông Mike Gibbons đầy tự tin thì hàng loạt chuyên gia phản đối và cho rằng biến F/A-18 thành máy bay tàng hình là điều không thể.
Tạp chí Popular Mechanics khẳng định rằng chẳng có cái gì gọi là \
Tạp chí Popular Mechanics khẳng định rằng chẳng có cái gì gọi là "một chiếc F/A-18 có thể so sánh với F-35" như ông Trump muốn.
Ông Trump nên hỏi Boeing về chi phí để nâng cấp F/A-18 trở nên mạnh mẽ hơn thì sẽ hợp lý hơn. Việc thiết kế lại F/A-18 để có những tính năng của F-35 được cho là sẽ mất nhiều năm nghiên cứu và tiêu tốn nhiều tiền.
Ông Trump nên hỏi Boeing về chi phí để nâng cấp F/A-18 trở nên mạnh mẽ hơn thì sẽ hợp lý hơn. Việc thiết kế lại F/A-18 để có những tính năng của F-35 được cho là sẽ mất nhiều năm nghiên cứu và tiêu tốn nhiều tiền.
Một vấn đề kỹ thuật khác nữa khiến việc phát triển F/A-18 với tính năng của F-35 khó khả thi chính là tính năng cất và hạ cánh thẳng đứng. Mẫu F-35B dành cho Thuỷ quân lục chiến Mỹ có khả năng này nhưng F/A-18 thì không.
Một vấn đề kỹ thuật khác nữa khiến việc phát triển F/A-18 với tính năng của F-35 khó khả thi chính là tính năng cất và hạ cánh thẳng đứng. Mẫu F-35B dành cho Thuỷ quân lục chiến Mỹ có khả năng này nhưng F/A-18 thì không.
Trong khi đó, tạp chí quốc phòng National Interest cho biết Boeing thật ra đã nâng cấp nhiều tính năng cho F/A-18 như giá treo vũ khí mới, hệ thống thông tin buồng lái mới và một số cải tiến giúp tàng hình tốt hơn.
Trong khi đó, tạp chí quốc phòng National Interest cho biết Boeing thật ra đã nâng cấp nhiều tính năng cho F/A-18 như giá treo vũ khí mới, hệ thống thông tin buồng lái mới và một số cải tiến giúp tàng hình tốt hơn.
Tuy nhiên dù có nâng cấp đầy đủ những tính năng này thì F/A-18 vẫn không thể nào thực hiện được các nhiệm vụ xâm nhập sâu vào lãnh thổ kẻ thù để không kích như F-35 được.
Tuy nhiên dù có nâng cấp đầy đủ những tính năng này thì F/A-18 vẫn không thể nào thực hiện được các nhiệm vụ xâm nhập sâu vào lãnh thổ kẻ thù để không kích như F-35 được.
Trước những khó khăn về kỹ thuật, trang National Interest cho rằng, dù quyết định cuối cùng phải chờ đến sau ngày ông Trump nhậm chức (ngày 20/1) nhưng sẽ chẳng có gì là dễ dàng nếu vị Tổng thống quyết đoán này nếu ông thực hiện chương trình F/A-18 như tuyên bố.
Trước những khó khăn về kỹ thuật, trang National Interest cho rằng, dù quyết định cuối cùng phải chờ đến sau ngày ông Trump nhậm chức (ngày 20/1) nhưng sẽ chẳng có gì là dễ dàng nếu vị Tổng thống quyết đoán này nếu ông thực hiện chương trình F/A-18 như tuyên bố.
1/10
 
 
Sự Kiện