T-34 khiến xe tăng Đức thảm bại

Thứ Hai, 09/05/2016 11:54

(Ảnh Nóng) - Việc tăng T-34 luôn sánh vai cùng vũ khí thế hệ mới trong các dịp kỷ niệm Ngày chiến thắng khiến nhiều người tò mò. Vậy, vì sao T-34 được trọng dụng?

Được thử nghiệm lần đầu năm 1940 và chính thức hoạt động sau đó không lâu, T-34 được đánh giá là tăng chiến đấu hạng trung số 1 thế kỷ XX.
Được thử nghiệm lần đầu năm 1940 và chính thức hoạt động sau đó không lâu, T-34 được đánh giá là tăng chiến đấu hạng trung số 1 thế kỷ XX.
Các cuộc thử nghiệm thành công, và chỉ hai tuần sau các chiếc tăng T-34 này được trang bị cho quân đội. Tăng T-34 huyền thoại đã tham gia nhiều trận đánh lớn của cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai và trở thành huyền thoại của lực lượng tăng thiết giáp Liên Xô.
Các cuộc thử nghiệm thành công, và chỉ hai tuần sau các chiếc tăng T-34 này được trang bị cho quân đội. Tăng T-34 huyền thoại đã tham gia nhiều trận đánh lớn của cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai và trở thành huyền thoại của lực lượng tăng thiết giáp Liên Xô.
Sau những chiếc tiên được trang bị cho Liên Xô, sau đó tăng T-34 được trang bị cho quân đội của 46 quốc gia và đã hành động thành công ở các vĩ độ khác nhau trên thế giới - từ Bắc Cực đến Nam Á và Đông Á cũng như Nam Phi.
Sau những chiếc tiên được trang bị cho Liên Xô, sau đó tăng T-34 được trang bị cho quân đội của 46 quốc gia và đã hành động thành công ở các vĩ độ khác nhau trên thế giới - từ Bắc Cực đến Nam Á và Đông Á cũng như Nam Phi.
T-34 là xe tăng độc đáo bởi vì nó có động cơ diesel và nhờ đó đã có lợi thế đáng kể so với xe tăng Đức với bình xăng nằm ở bên ngoài. Cấu hình của T-34 là khác hẳn. Đơn giản trong điều khiển, những người không được đào tạo chuyên ngành cũng có thể lái T-34.
T-34 là xe tăng độc đáo bởi vì nó có động cơ diesel và nhờ đó đã có lợi thế đáng kể so với xe tăng Đức với bình xăng nằm ở bên ngoài. Cấu hình của T-34 là khác hẳn. Đơn giản trong điều khiển, những người không được đào tạo chuyên ngành cũng có thể lái T-34.
Có nghĩa chỉ trong một ngày có thể huấn luyện đội lái thực hiện những nhiệm vụ chiến đấu. Đó là những tính năng đặc biệt của T-34. Ngoài ra T-34 còn có độ tin cậy rất cao và không phải ngẫu nhiên mà trên huy chương bảo vệ Moscow có hình xe tăng T-34.
Có nghĩa chỉ trong một ngày có thể huấn luyện đội lái thực hiện những nhiệm vụ chiến đấu. Đó là những tính năng đặc biệt của T-34. Ngoài ra T-34 còn có độ tin cậy rất cao và không phải ngẫu nhiên mà trên huy chương bảo vệ Moscow có hình xe tăng T-34.
Xe tăng T-34 đã cách mạng hoá cách thức thiết kế và chế tạo xe tăng trên thế giới, mặc dù sau này có nhiều xe tăng có lớp giáp và hỏa lực trội hơn T-34, nhưng nó vẫn được đánh giá là loại xe tăng hiệu quả nhất và có thiết kế gây ảnh hưởng lớn nhất trong Chiến tranh thế giới lần 2.
Xe tăng T-34 đã cách mạng hoá cách thức thiết kế và chế tạo xe tăng trên thế giới, mặc dù sau này có nhiều xe tăng có lớp giáp và hỏa lực trội hơn T-34, nhưng nó vẫn được đánh giá là loại xe tăng hiệu quả nhất và có thiết kế gây ảnh hưởng lớn nhất trong Chiến tranh thế giới lần 2.
Khi đó các xe tăng của phát xít Đức bắt đầu hỏng hóc khi nhiệt độ xuống -20 độ C. Các loại vũ khí không thể khởi động được, đặc biệt là các vũ khí chống tăng, chất lỏng tạo độ giật lùi cho pháo đều đông cứng, dầu bôi trơn cho các vũ khí thông minh và súng máy cũng vậy.
Khi đó các xe tăng của phát xít Đức bắt đầu hỏng hóc khi nhiệt độ xuống -20 độ C. Các loại vũ khí không thể khởi động được, đặc biệt là các vũ khí chống tăng, chất lỏng tạo độ giật lùi cho pháo đều đông cứng, dầu bôi trơn cho các vũ khí thông minh và súng máy cũng vậy.
Tháp pháo của xe tăng thì không thể xoay được, và xe tăng thì phải hoạt động liên tục để tránh bị đông cứng. Ngược lại, xe tăng T-34 với số lượng rất lớn, lại có bộ khởi động khí nén, có thể hoạt động được kể cả trong thời tiết lạnh nhất. Thêm nữa, bánh xích của loại T-34 này rất rộng nên tản đều trọng lượng của nó, nên T-34 có thể lăn xích trên các mương rãnh cũng như các hố tuyết sâu 1.5 m.
Tháp pháo của xe tăng thì không thể xoay được, và xe tăng thì phải hoạt động liên tục để tránh bị đông cứng. Ngược lại, xe tăng T-34 với số lượng rất lớn, lại có bộ khởi động khí nén, có thể hoạt động được kể cả trong thời tiết lạnh nhất. Thêm nữa, bánh xích của loại T-34 này rất rộng nên tản đều trọng lượng của nó, nên T-34 có thể lăn xích trên các mương rãnh cũng như các hố tuyết sâu 1.5 m.
T-34 là một trong những loại xe tăng có sự phối hợp tốt nhất giữa khả năng bảo vệ, tính cơ động, hoả lực và độ tin cậy cũng như khả năng bảo trì của xe.
T-34 là một trong những loại xe tăng có sự phối hợp tốt nhất giữa khả năng bảo vệ, tính cơ động, hoả lực và độ tin cậy cũng như khả năng bảo trì của xe.
Đây cũng là một trong những mẫu thiết kế có thời hạn phục vụ lâu nhất, một số chiếc hiện vẫn còn được sử dụng trong quân đội Nga và một số nước thuộc Liên Xô cũ.
Đây cũng là một trong những mẫu thiết kế có thời hạn phục vụ lâu nhất, một số chiếc hiện vẫn còn được sử dụng trong quân đội Nga và một số nước thuộc Liên Xô cũ.
Đặc điểm được đánh giá cao nhất của T-34 là thiết kế đơn giản của nó, giúp việc chế tạo rất dễ dàng và dễ sửa chữa khi gặp trục trặc trong quá trình tác chiến. T-34 có khối lượng 26,5 tấn, tốc độ tối đa 53km/h. Vũ khí trang bị gồm có 1 pháo chính cỡ nòng 76,2mm (phiên bản T-34-85 sử dụng pháo chính cỡ nòng 85mm), 2 súng máy 7,62mm.
Đặc điểm được đánh giá cao nhất của T-34 là thiết kế đơn giản của nó, giúp việc chế tạo rất dễ dàng và dễ sửa chữa khi gặp trục trặc trong quá trình tác chiến. T-34 có khối lượng 26,5 tấn, tốc độ tối đa 53km/h. Vũ khí trang bị gồm có 1 pháo chính cỡ nòng 76,2mm (phiên bản T-34-85 sử dụng pháo chính cỡ nòng 85mm), 2 súng máy 7,62mm.
1/11
 
 
Sự Kiện