Xe bọc thép BTR-80 có còn là huyền thoại?

Thứ Tư, 24/09/2014 07:35

(Ảnh Nóng) - Tại cuộc tập trận Vostok 2014, ba binh sĩ Nga đã tử nạn khi một chiếc xe thiết giáp lội nước bất ngờ chết máy và chìm nghỉm xuống đáy biển.

Thông tin được hãng thông tấn Itar-tass ngày 22/9 dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga cho hay: “Khoảng 8h ngày 22/9 (giờ địa phương) tại bờ biển đảo Sakhalin khi các đơn vị thủy quân lục chiến tập trận đổ bộ lớn trên bờ biển, thì bất ngờ một trong những xe bọc thép đã bị chìm cách bờ biển 300 m”. Trong ảnh: Xe bọc thép BTR-80 trong cuộc tập trận Vostok 2014.
Thông tin được hãng thông tấn Itar-tass ngày 22/9 dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga cho hay: “Khoảng 8h ngày 22/9 (giờ địa phương) tại bờ biển đảo Sakhalin khi các đơn vị thủy quân lục chiến tập trận đổ bộ lớn trên bờ biển, thì bất ngờ một trong những xe bọc thép đã bị chìm cách bờ biển 300 m”. Trong ảnh: Xe bọc thép BTR-80 trong cuộc tập trận Vostok 2014.
Vụ tai nạn khiến 3 binh sĩ thiệt mạng, 7 binh sĩ khác nhanh chóng được giải cứu đưa vào bờ an toàn. Theo thông tin sơ bộ từ Hải quân, trong số 3 binh sĩ thiệt mạng thì có 2 người chết do cố gắng cứu lái xe bị mắc kẹt trong khoang lái. Trong ảnh: Xe bọc thép BTR-80 trong cuộc tập trận Vostok 2014.
Vụ tai nạn khiến 3 binh sĩ thiệt mạng, 7 binh sĩ khác nhanh chóng được giải cứu đưa vào bờ an toàn. Theo thông tin sơ bộ từ Hải quân, trong số 3 binh sĩ thiệt mạng thì có 2 người chết do cố gắng cứu lái xe bị mắc kẹt trong khoang lái. Trong ảnh: Xe bọc thép BTR-80 trong cuộc tập trận Vostok 2014.
Tuy nhiên nguồn tin lại không tiết lộ loại xe thiết giáp nào gặp nạn, nhưng căn cứ vào phương tiện và vũ khí được Nga triển khai trong cuộc tập trận Vostok 2014 có thể khẳng định rằng chiếc xe gặp nạn chính là BTR-80 huyền thoại.
Tuy nhiên nguồn tin lại không tiết lộ loại xe thiết giáp nào gặp nạn, nhưng căn cứ vào phương tiện và vũ khí được Nga triển khai trong cuộc tập trận Vostok 2014 có thể khẳng định rằng chiếc xe gặp nạn chính là BTR-80 huyền thoại.
Được biết đây không phải là lần đầu tiên xe thiết giáp BTR-80 ‘chết đuối’, hồi tháng 8/2013, hai chiếc BTR-80 của Ukraine cũng bất ngờ gặp nạn khi lội nước. Trong ảnh: Xe BTR-80 của Ukraine được vớt lên từ đấy biển.
Được biết đây không phải là lần đầu tiên xe thiết giáp BTR-80 ‘chết đuối’, hồi tháng 8/2013, hai chiếc BTR-80 của Ukraine cũng bất ngờ gặp nạn khi lội nước. Trong ảnh: Xe BTR-80 của Ukraine được vớt lên từ đấy biển.
Sự việc đáng tiếc trên xảy ra trong một cuộc biểu diễn tập đổ bộ trong vịnh Sevastopol trên bờ biển vào dịp kỷ niệm ngày Hải quân Ukraine. Đoàn thủy thủ và Thủy quân lục chiến không ai bị thương. Chiếc bọc thép chìm sau đó đã được vớt lên từ đáy biển bằng cần trục, còn chiếc chết máy trên trên mặt nước được kéo vào bờ.
Sự việc đáng tiếc trên xảy ra trong một cuộc biểu diễn tập đổ bộ trong vịnh Sevastopol trên bờ biển vào dịp kỷ niệm ngày Hải quân Ukraine. Đoàn thủy thủ và Thủy quân lục chiến không ai bị thương. Chiếc bọc thép chìm sau đó đã được vớt lên từ đáy biển bằng cần trục, còn chiếc chết máy trên trên mặt nước được kéo vào bờ.
Tuy được mệnh danh là dòng xe thiết giáp thành công nhất của Liên Xô và sau này là của Nga, nhưng thực tế trên chiến trường đã chứng minh những chiếc BTR-80 ngày càng bộc lộ những điểm yếu chết người trong chiến tranh hiện đại.
Tuy được mệnh danh là dòng xe thiết giáp thành công nhất của Liên Xô và sau này là của Nga, nhưng thực tế trên chiến trường đã chứng minh những chiếc BTR-80 ngày càng bộc lộ những điểm yếu chết người trong chiến tranh hiện đại.
BTR-80 được nhà máy ô tô Gorky (GAZ) sản xuất từ năm 1984 nhằm thay thế cho các xe BTR-60, BTR-70 trong Hồng quân Liên Xô. Sau 1991, số BTR-80 được chia cho các nước cộng hòa thuộc Liên Xô, trong đó Ukraine nhận tổng cộng hơn 400 chiếc và hiện vẫn đóng vai trò chủ lực trong quân đội nước này.
BTR-80 được nhà máy ô tô Gorky (GAZ) sản xuất từ năm 1984 nhằm thay thế cho các xe BTR-60, BTR-70 trong Hồng quân Liên Xô. Sau 1991, số BTR-80 được chia cho các nước cộng hòa thuộc Liên Xô, trong đó Ukraine nhận tổng cộng hơn 400 chiếc và hiện vẫn đóng vai trò chủ lực trong quân đội nước này.
Về kết cấu, BTR-80 gồm hai phần chính là phần điều khiển bố trí phía đầu xe và phần chở quân đổ bộ bố trí phía sau cùng với tổ hợp động cơ và truyền động.
Về kết cấu, BTR-80 gồm hai phần chính là phần điều khiển bố trí phía đầu xe và phần chở quân đổ bộ bố trí phía sau cùng với tổ hợp động cơ và truyền động.
Vũ khí chủ yếu của BTR-80 là súng máy KPVT cỡ nòng 14,5 mm và súng máy cỡ nòng 7,62 mm. Các vũ khí này được lắp trên tháp có góc quay 360 độ và tầm bắn từ -4 độ đến 60 độ. Để có thể nhìn rõ mục tiêu ban đêm, BTR-80 được trang bị đèn pha OU-3GA2M. Trên tháp xe còn có súng phóng lựu 3D6. Trong ảnh: Xe BTR-80 bị bắn hạ ở miền Đông Ukraine.
Vũ khí chủ yếu của BTR-80 là súng máy KPVT cỡ nòng 14,5 mm và súng máy cỡ nòng 7,62 mm. Các vũ khí này được lắp trên tháp có góc quay 360 độ và tầm bắn từ -4 độ đến 60 độ. Để có thể nhìn rõ mục tiêu ban đêm, BTR-80 được trang bị đèn pha OU-3GA2M. Trên tháp xe còn có súng phóng lựu 3D6. Trong ảnh: Xe BTR-80 bị bắn hạ ở miền Đông Ukraine.
Xe BTR-80 được trang bị động cơ diesel KamAZ-7403. Đây là loại động cơ 8 xi lanh đốt trong dễ cháy với bộ phận tăng áp và bộ phận làm mát bằng chất lỏng. Với tốc độ quay 2.600 vòng/phút, động cơ này đạt công suất tối đa lên đến 260 mã lực. Trong ảnh: Xe BTR-80 bị bắn hạ ở miền Đông Ukraine.
Xe BTR-80 được trang bị động cơ diesel KamAZ-7403. Đây là loại động cơ 8 xi lanh đốt trong dễ cháy với bộ phận tăng áp và bộ phận làm mát bằng chất lỏng. Với tốc độ quay 2.600 vòng/phút, động cơ này đạt công suất tối đa lên đến 260 mã lực. Trong ảnh: Xe BTR-80 bị bắn hạ ở miền Đông Ukraine.
BTR-80 là loại xe bọc thép bánh lốp không săm có áp suất siêu nhỏ với hệ thống điều áp trung tâm. Nhờ vậy, BTR-80 có khả năng vượt địa hình ngang ngửa với các loại xe bánh xích. Bánh xe BTR-80 thậm chí còn được trang bị lốp chịu đạn loại KI-80 và KI-126, cho phép xe tiếp tục di chuyển hàng trăm kilômét sau khi lốp bị trúng đạn các cỡ nòng khác nhau. Trong ảnh: Xe BTR-80 bị bắn hạ ở miền Đông Ukraine.
BTR-80 là loại xe bọc thép bánh lốp không săm có áp suất siêu nhỏ với hệ thống điều áp trung tâm. Nhờ vậy, BTR-80 có khả năng vượt địa hình ngang ngửa với các loại xe bánh xích. Bánh xe BTR-80 thậm chí còn được trang bị lốp chịu đạn loại KI-80 và KI-126, cho phép xe tiếp tục di chuyển hàng trăm kilômét sau khi lốp bị trúng đạn các cỡ nòng khác nhau. Trong ảnh: Xe BTR-80 bị bắn hạ ở miền Đông Ukraine.
Tuy nhiên như thế là chưa đủ để tạo nên sức mạnh cho chiếc xe bọc thép lý tưởng. Theo đó, do được trang bị hệ thống phòng thủ không quá hiện đại, đặc biệt BTR-80 được bọc giáp khá mỏng nên dòng xe này rất dễ bị tiêu diệt bởi các hệ thống súng chống tăng của đối phương.
Tuy nhiên như thế là chưa đủ để tạo nên sức mạnh cho chiếc xe bọc thép lý tưởng. Theo đó, do được trang bị hệ thống phòng thủ không quá hiện đại, đặc biệt BTR-80 được bọc giáp khá mỏng nên dòng xe này rất dễ bị tiêu diệt bởi các hệ thống súng chống tăng của đối phương.
Thực tế đã được chứng minh trên chiến trường miền Đông Ukraine, hàng chục chiếc BTR-80 bị lực lượng ly khai hạ gục bằng những vũ khí không quá hiện đại chỉ trong vòng 5 tháng trở lại đây.
Thực tế đã được chứng minh trên chiến trường miền Đông Ukraine, hàng chục chiếc BTR-80 bị lực lượng ly khai hạ gục bằng những vũ khí không quá hiện đại chỉ trong vòng 5 tháng trở lại đây.
1/13
 
 
Sự Kiện