Kêu trời vì chất lượng sống ở chung cư

(Bảo vệ người mua nhà) - Bỏ ra hàng tỷ đồng để tìm kiếm chốn an cư, nhưng nhiều cư dân đã phải “kêu trời” vì chất lượng sống của chung cư mình.

Hơn 2 tháng nay, nhiều cư dân tại chung cư Tecco Green Nest (quận 12) do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Ứng dụng công nghệ mới Tecco làm chủ đầu tư đang vô cùng bức xúc với chất lượng nước mình đang sử dụng.

“Ban đầu, nước xả ra có màu vàng đục. Chúng tôi gọi điện cho ban quản lý xuống nhưng họ không làm gì cả. Cho tới khi cư dân làm ầm lên thì họ mới gọi bên nhà cung cấp nước Trung An qua kiểm tra. Khi chúng tôi yêu cầu phải mang mẫu nước đi xét nghiệm, họ lại chỉ làm có 2 chỉ tiêu về vi sinh thay vì cả 14 chỉ tiêu như theo quy định của Bộ Y tế”, anh Lê Nhật Nam, một cư dân cho biết.

“Chúng tôi đóng tiền để mua nước chứ không phải đi xin, nhưng chất lượng nước thì rất tệ. Dùng miếng giấy lọc bình thường thì chỉ cần qua khoảng 10 lít nước là đã thấy bẩn, chưa nói tới những bộ lọc hiện đại chỉ sau 3 ngày là vàng khè rồi. Với chất lượng như vậy, thử hỏi ai dám sử dụng cho sinh hoạt của mình”, chị B.T.P, một cư dân khác bức xúc.

Keu troi vi chat luong song o chung cu
Miếng lọc nước tại chung cư Tecco Green Nest vàng khè chỉ sau vài ngày sử dụng

Trong khi người dân Tecco Green Nerst bức xúc vì chất lượng nước, thì những cư dân tại HQC Hóc Môn có thời điểm thậm chí còn không có điện, nước để sử dụng cho nhu cầu thiết yếu của mình.

Cụ thể, ngày 9/3 vừa qua, chung cư này bị sự cố chập điện gây cháy hàng loạt thiết bị điện của cư dân.

Không những vậy, toàn bộ nước chung cư cũng bị cúp mà không có lý do. Sự việc kéo dài tới mấy ngày gây bức xúc cho cư dân nhưng phía chủ đầu tư không hề đưa ra câu trả lời thỏa đáng.

Được biết, đây là dự án nhà ở xã hội do Công ty Cổ phần Tư vấn Thương mại Dịch vụ Hoàng Quân làm chủ đầu tư. Dù vẫn còn nhiều hạng mục đang được thi công, cũng như chưa có biên bản nghiệm thu từ phía Sở Xây dựng nhưng chủ đầu tư vẫn đưa dân vào ở.

Một dự án khác cũng bị người dân “kêu trời” về chất lượng là The Easter City do Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư.

Bắt đầu bàn giao cho cư dân từ cuối tháng 12/2015, nhưng chung cư này liên tục bị người dân phàn nàn, phản đối về chất lượng cũng như tiện ích mà chủ đầu tư thực hiện.

“Chúng tôi về ở cả năm trời, vậy mà con đường nội bộ đi vào chung cư vẫn không được làm hoàn chỉnh. Thỉnh thoảng lại thấy có người lên group chung, cảnh báo về việc bị người lạ bám theo trên đoạn đường vắng, nghe mà nổi hết cả gai ốc”, chị P.T.P, một cư dân cho biết.

Không chỉ vậy, chất lượng của thang máy đang là vấn đề khiến nhiều cư dân đau đầu.

Keu troi vi chat luong song o chung cu
Chỉ một cơn mưa nhỏ, tầng hầm giữ xe lại dự án HQC Hóc Môn đã bị ngập nước lênh láng

“Thang máy gì mà mình bấm lên tầng 5, nó tự động chạy lên tầng 8, tầng 10. Có khi thì bấm nút chọn tầng rồi nhưng nó không chạy, nhốt mình luôn ở bên trong. Trước đây, khi chưa đánh số tầng, lên tới tầng nào mà thấy lạ lạ, chúng tôi còn phải thò đầu ra ngoài, hét to lên hỏi đây là tầng mấy để biết đường mà đi lên hay đi xuống”, chị T.V.H kể câu chuyện thật nhưng như đùa tại chung cư của mình.

Cũng là câu chuyện về thang máy, nhưng cư dân tại dự án Dream Home Luxury do công ty Nhà Mơ làm chủ đầu tư còn hãi hùng hơn khi cứ cách nhau vài bữa là thang máy lại bị tụt một lần.

Dù đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư, yêu cầu khắc phục triệt để tình trạng nói trên, nhưng dường như mọi việc không hề được cải thiện.

“Chúng tôi bỏ tiền ra mua nhà, nhưng đổi lại thì được những tiện ích cứ như là đánh lô tô, hên thì hưởng nhưng xui thì phải chịu. Kêu mãi rồi nhưng chẳng ai giải quyết, cảm thấy chán nản vô cùng”, cư dân B.V.H bức xúc.

Được biết, vừa qua, Sở Xây dựng đã có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Xây dựng An Điền di chuyển cư dân tại dự án Viên Ngọc Phương Nam (đường Âu Dương Lân, quận 8) ra khỏi chung cư vì có hành vi vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình.

Đây được xem như hồi chuông cảnh báo trước tình trạng nhiều chủ đầu tư làm ăn bát nháo, coi thường các quy định pháp luật như hiện nay.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), xu thế sống trong chung cư là điều tất yếu trong sự phát triển của một đô thị.

Thế nhưng, bên cạnh những chủ đầu tư uy tín, muốn xây dựng thương hiệu, thì cũng có không ít chủ đầu tư làm ăn với tâm lý đánh quả, chụp giật, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của cư dân.

Theo ông Châu, chủ đầu tư là đơn vị chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng từng hạng mục công trình, từ phần móng, phần thân cho đến phần hoàn thiện. Sở Xây dựng sẽ là đơn vị có chức năng hậu kiểm.

“Chính vì thế, ngoài việc đấu tranh trực tiếp với chủ đầu tư khi xảy ra sự cố, cư dân có thể gửi văn bản lên Sở Xây dựng để yêu cầu kiểm tra, đánh giá lại về chất lượng công trình. Đồng thời, cũng nên gửi văn bản lên Hiệp hội Bất động sản để có sự kháng nghị lên chủ đầu tư”, ông Châu thông tin.

Minh Nghĩa

Có thể bạn quan tâm

Keu troi vi chat luong song o chung cu

Thứ Hai, 20/03/2017 14:41

Đọc nhiều nhất
<

Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện