Loạt dự án cao cấp nguy cơ ngập trong biển nước

(Bảo vệ người mua nhà) - Hàng loạt dự án hạng sang đang được xây dựng trên tuyến đường Vành đai 3, nhưng đây lại là điểm đen ngập mới của Thủ đô Hà Nội.

Ám ảnh qua đường Vành đai 3

Tuyến đường Vành đai 3 (Nguyễn Xiển - Nghiêm Xuân Yêm) đang đổi thay từng ngày bởi hàng loạt dự án BĐS hạng sang đang được xây dựng ở hai bên đường như The Manor Central Park của Bitexco; Eco Green City của Công ty TNHH BĐS và Xây dựng Việt Hưng; Housinco Grand Tower...

Nhưng điều khiến nhiều người lo ngại là trong những năm gần đây, tuyến đường Vành đai 3 lại đang trở thành điểm đen ngập mới của TP. Hà Nội. Mỗi trận mưa kéo dài khoảng 30 phút là tuyến đường Nguyễn Xiển - Nghiêm Xuân Yêm nhiều đoạn lại chìm trong nước.

Anh Nguyễn Hữu Đức (43 tuổi, ngụ tại Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội) gần 1 tháng nay phải đi làm muộn bởi mất cả tiếng đồng hồ mới vượt qua được con đường ngập lụt Vành đai 3.

 Loat du an cao cap nguy co ngap trong bien nuoc
Đoạn đường Vành đai 3 qua hàng loạt dự án bất động sản siêu sang như The Manor Central Park, Eco Green City... thường xuyên trong cảnh ngập.

"Chỉ cần cơn mưa nhỏ là đường Vành đai 3 sẽ bị ngập hơn nửa đường. Đỉnh điểm vào cuối tháng 7, đầu tháng 8, Hà Nội mưa nhiều thì đoạn đường này hầu như lúc nào cũng chìm trong nước, ngập tới hơn nửa bánh xe. Nhiều xe lưu thông qua khu vực này bị chết máy..." - anh Đức cho biết.

Chị Hoàng Nhã Khánh Linh (32 tuổi, ngụ tại phường Bằng Liệt, Q. Hoàng Mai) cũng cảm thấy ám ảnh mỗi lần phải qua đường Vành đai 3. Chị Phương kể: "Hai bên đường nhiều công trình đang xây dựng khiến ngày nắng thì bụi, mưa thì bẩn...".

Chị Linh làm việc tại Cầu Giấy nên hàng ngày phải đi qua con đường này nên thường xuyên chứng kiến cảnh tắc đường, bụi bẩn. "Nhất là vào thời điểm mưa như mấy hôm rồi, đường ngập lụt tới nửa bánh xe, không lần nào đi là không bị chết máy hoặc bị xe khác té ướt hết" - chị Linh than thở.

Khó giải quyết dứt điểm

Theo nhiều chuyên gia xây dựng, tuyến đường Vành đai 3 được xây dựng trên nền đất ruộng, cốt nền yếu, thấp cộng với việc mật độ xây dựng tăng cao khiến cho nơi đây trở thành điểm đen ngập mới của Thủ đô.

TS Hoàng Trọng Thủy - Viện Khoa học Công nghệ xây dựng cho rằng, vì đường Vành đai 3 có cốt nền thấp nên xảy ra tình trạng "nước chảy chỗ trũng", lượng nước từ các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai... sẽ đổ dồn về đó khi xảy ra hiện trạng mưa cục bộ.

 Loat du an cao cap nguy co ngap trong bien nuoc
Hàng loạt dự án xây dựng trên đường Nguyễn Xiển - Nghiêm Xuân Yêm vô tình đẩy con đường này vào điểm đen ngập lụt.

"Những chỗ cốt nền thấp thì cần phải có hệ thống tiêu thoát nước tốt nhưng hiện tại quanh khu vực lại thiếu ao hồ, sông Tô Lịch và sông Nhuệ, hồ Linh Đàm ở gần khu vực này cũng đang ở trong tình trạng quá tải nên không thể tiêu nước kịp" - ông Thủy cho biết.

Mật độ xây dựng tăng cao trên đường Vành đai 3 cũng là một trong những nguyên nhân được ông Thủy nhắc tới khiến cho khu vực này ngập lụt sau mỗi trận mưa.

Ông Thủy cho hay: "Quá trình bê tông hóa sẽ khiến cho việc thẩm thấu nước bị ngưng trệ. Chưa kể đến hạ tầng tại các khu đô thị không được chủ đầu tư đảm bảo sẽ khiến cho tình trạng ứ đọng nước càng trở lên trầm trọng".

Tình trạng này cũng giống như KĐT Nam An Khánh, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội. Khi các dự án chủ yếu được xây dựng trên địa điểm vốn là làng xóm, ruộng lúa trồng màu của nông dân. Chủ đầu tư giải tỏa, lấp ao, hồ, ruộng lúa để làm đô thị nên bản thân cốt nền thấp.

Từng bàn về việc này, KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam khẳng định, khi thực hiện các quy hoạch của KĐT, những người có trách nhiệm quên không thực hiện cốt nền đô thị.

“Hầu hết các KĐT không làm cốt nền hoặc thiếu cốt nền. Họ mạnh ai nấy làm, công tác giám sát kém, không thực hiện đúng quy hoạch dẫn đến chỗ thấp, chỗ cao.

Chủ đầu tư khi tiến hành xây dựng KĐT thường quên xây dựng hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng thoát nước đô thị. Nếu các KĐT cao thì nước sẽ tự động tràn ra chỗ nào trũng. KĐT nào thấp thì nước ở bên ngoài sẽ tự động tràn vào vì thiếu hệ thống bơm áp lực, thiếu hệ thống thu gom nước để đấu nối vào hạ tầng đô thị”, ông Tùng nhấn mạnh.

Để làm giải quyết vấn đề này, các chuyên gia cho rằng cần phải có sự vào cuộc đồng bộ. Trước hết cần phải xác định trách nhiệm của chủ đầu tư khi xây dựng mỗi dự án cần chú ý tới hạ tầng, dành nhiều diện tích trồng cây xanh. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng cần đầu tư nâng cấp thệ thống cấp thoát nước.

Tiến Hưng

Thứ Ba, 07/08/2018 10:14

Đọc nhiều nhất
Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện