Xén công viên làm bãi đỗ xe: Không nên ngây thơ

(Không gian sống) - Đề xuất xén 1,45 ha đất công viên Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) đặt ra nghi vấn về mục đích thật sự của các nhà đầu tư.

KTS Ngô Doãn Đức - nguyên Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam đặt nghi vấn và cho rằng, không thể ngây thơ tin vào lời thuyết trình của nhà đầu tư, mà cần phải tỉnh táo, giữ cho được lá phổi xanh của thành phố, phải bảo vệ cho được không gian xanh cho cư dân, cho cộng đồng.

PV: Thưa ông, mới đây dư luận lại xôn xao trước thông tin Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ đề xuất UBND TP Hà Nội cho xây dựng dự án bãi đỗ xe ngầm trên phần đất hiện thuộc Công viên Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Theo đó, doanh nghiệp này xin xén 1,45 ha ở phía đông bắc của công viên (hiện công viên rộng 10 ha) để thực hiện dự án gồm các hạng mục bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ... với tổng vốn đầu tư 565 tỷ đồng.

Dự án bao gồm 3 tầng hầm, dự kiến hai hầm dưới cùng có diện tích 24.000 m2, làm chỗ đỗ cho khoảng 874 ô tô. Ở hầm trên cùng, chủ đầu tư dự định dành 12.000 m2 kinh doanh thương mại với rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện, khu vui chơi trẻ em, khu tập thể thao, trung tâm thương mại... Lý giải cho đề xuất trên, nhà đầu tư cho rằng khu này đang quá thiếu chỗ đỗ xe. Quan điểm của ông thế nào về đề xuất trên? Ông có đồng tình với giải thích của nhà đầu tư không? Và vì sao?

KTS Ngô Doãn Đức: Chủ trương này tương tự như dự án xây bãi đỗ xe ngầm, trung tâm thương mại tại công viên Thống Nhất. Tôi vẫn giữ nguyên quan điểm rằng, công viên không có chức năng gì khác ngoài chức năng phục vụ người dân, phục vụ cộng đồng.

Những công viên được coi là lá phổi xanh của thành phố, là nơi công cộng để người dân đến nghỉ ngơi, vui chơi giải trí, nằm trong tổng thể quy hoạch của mỗi thành phố. Tuy nhiên, thời gian qua không ít công viên đã bị lợi dụng đem cho thuê mướn để kinh doanh, hoặc bị xẻ thịt làm bãi đỗ xe ngầm, bị chiếm dụng trở thành nơi xây nhà, xây công trình có khối tích lớn và chức năng nặng về kinh doanh, làm biến tướng hiện trạng đất công viên, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới không gian sống của người dân thành phố.

Xen cong vien lam bai do xe: Khong nen ngay tho
KTS Ngô Doãn Đức

Việc xin xẻ thịt công viên Cầu Giấy để làm bãi đỗ xe ngầm là một việc rất không nên, các cơ quan quản lý cần tỉnh táo, cân nhắc thận trọng trước khi quyết định.

Trong tổng thể đô thị, cây xanh phải được giữ một tỷ lệ tích cực, bởi tỷ lệ cây xanh của Hà Nội hiện đang bị giảm đi do mật độ xây dựng quá cao, tốc độ gia tăng dân số nhanh, nhu cầu đi lại lớn...

Trong khi đó, bãi đỗ xe ngầm và trung tâm thương mại là tư nhân đầu tư, đứng trên quan điểm kinh doanh, nhà đầu tư sẽ luôn tính tới phương án có lợi cho nhà đầu tư trước hết.

Ngoài việc tuân thủ quy hoạch, cơ quan chức năng cũng cần phải phân tích làm sao cho rạch ròi vấn đề sử dụng đất công, tránh làm thất thoát tài sản nhà nước.

Nên nhớ, quanh khu vực Cầu Giấy có rất nhiều dự án chung cư, nhà cao tầng, ở mỗi tòa nhà đều có thiết kế các tầng hầm trông giữ xe nhằm phục vụ nhu cầu gửi xe của người dân trong tòa nhà và khu vực lân cận. Hơn nữa, Cầu Giấy cũng là địa bàn đang được mở rộng với sự hình thành của nhiều khu dân cư hiện đại, với quy hoạch tổng thể trong đó bao gồm nhiều dự án bãi đỗ xe đã được xây dựng cách đó không xa hoặc đã được quy hoạch nhưng chưa triển khai. Tính tới thời điểm hiện tại, có ít nhất 5 bãi đỗ xe được quy hoạch nhưng chưa được xây dựng quanh khu vực này. Đáng nói là những diện tích đất quy hoạch lại đang bị chiếm dụng và sử dụng sai mục đích.

Vậy vì sao nhà đầu tư vẫn muốn xẻ thịt công viên này? Cần phải đặt câu hỏi về mục đích thật sự của nhà đầu tư khi đưa ra đề xuất trên.

Gần đây có một tâm lý rất lạ là cứ thấy có mảnh đất công nào trống hoặc cứ đất công viên là lại có nhà đầu tư nhăm nhe muốn nhao vào. Tâm lý này phải được hiểu là do công tác quản lý của chúng ta còn lỏng lẻo, nhà đầu tư nhắm vào đất công viên vì đó là đất sạch, không phải thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng, đầu tư ít nhưng khả năng thu lợi lại rất lớn. Thực tế nhiều công trình xây dựng trên đất công và sau đó đã bị biến thành sở hữu tư.

Với dự án này cũng vậy, không ai dám đảm bảo chắc chắn, xây trung tâm thương mại, làm bãi đỗ xe rồi chủ đầu tư còn muốn gì nữa. Do đó, tôi đề nghị các cơ quan có thẩm quyền phải đánh giá, xem xét thận trọng, không chạy theo đề xuất của nhà đầu tư, vội vàng quyết định rồi dẫn đến nhiều hệ lụy trong tương lai. Nhất là khi vẫn còn những ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất trên thì rất cần phải được lắng nghe, lấy ý kiến góp ý một cách thấu đáo, cẩn trọng.

Không thể tạo ra tiền lệ xấu, cứ đất công viên là làm bãi đỗ xe, trung tâm thương mại. Đã có dự án ở công viên Thống Nhất, có đề xuất tại công viên Cầu Giấy, sau này nếu tiếp tục đề xuất ở công viên Hòa Bình nữa thì sẽ thế nào? Tôi nhấn mạnh, cần phải tỉnh táo, giữ cho được lá phổi xanh của thành phố, phải bảo vệ cho được không gian xanh cho cư dân, cho cộng đồng.

Thứ Hai, 25/03/2019 07:36

Đọc nhiều nhất
Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện