TP.HCM xây metro 5.523 tỷ giảm kẹt xe cho Tân Sơn Nhất

(Thị trường) - Tuyến metro số 4b từ sân bay Tân Sơn Nhất kết nối với tuyến metro số 5 tại ga Lăng Cha Cả với tổng mức đầu tư dự kiến 5.523 tỉ đồng.

UBND TP.HCM vừa gửi văn bản kiến nghị Bộ Kế hoạch Đầu tư xem xét, lựa chọn dự án Xây dựng công trình đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến metro số 4b giai đoạn 1 và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Dự án tuyến metro số 4b, giai đoạn 1 bắt đầu từ sân bay Tân Sơn Nhất đi theo đường Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn và kết nối với tuyến metro số 5, giai đoạn 1 tại ga Lăng Cha Cả.

Việc đầu tư xây dựng tuyến metro số 4b, giai đoạn 1 sẽ là tuyến đường sắt đô thị trục chính và duy nhất kết nối, trung chuyển với tuyến metro số 5 giai đoạn 1 tại ga công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay cùng với tuyến đường vành đai Tân Sơn Nhất – Bình Lợi, trục đường Trường Sơn – Nguyễn Văn Trỗi.

TP.HCM xay metro 5.523 ty giam ket xe cho Tan Son Nhat
Tuyến metro 4b sẽ giúp sân bay Tân Sơn Nhất giảm được tình trạng kẹt xe

Đầu tư tuyến metro số 4b sẽ giúp cho việc trung chuyển hành khách ra vào sân bay đến các khu vực khác của TP.HCM được thuận tiện và giảm áp lực giao thông tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.

Đồng thời, xây dựng một hệ thống vận chuyển đa phương thức để đạt đến giải pháp vận tải ổn định và phát triển bền vững. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.523 tỉ đồng.

Theo ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, dự án tuyến nhánh metro 4b giai đoạn 1 nối đến sân bay Tân Sơn Nhất sử dụng vốn, hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại của Hàn Quốc.

Dự án hỗ trợ kỹ thuật lập nghiên cứu tiền khả thi được thực hiện bởi Liên danh SAMBO từ tháng 2 – 2016. Tuyến metro 4b, giai đoạn 1 sẽ kéo dài 2km từ sân bay Tân Sơn Nhất đến công viên Hoàng Văn Thụ rồi kết nối với tuyến metro số 5.

Ông Quang cho biết thêm, UBND TP.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng cho xây dựng dự án tuyến metro số 5, giai đoạn 1 từ ngã tư Bảy Hiền, quận Tân Bình đến cầu Sài Gòn ở Bình Thạnh.

Dự kiến, dự án tuyến metro số 5 sẽ trình Quốc hội trong phiên họp đầu tiên của năm 2017. Tuyến metro này có tổng vốn đầu tư 41.607 tỉ đồng.

Riêng tuyến metro số 5, giai đoạn 2 từ ngã tư Bảy Hiền đến bến xe Cần Giuộc mới ở quận 8 đang được UBND TP.HCM xem xét để gửi Bộ Kế hoạch Đầu tư trình Thủ tướng phê duyệt.

Để sớm triển khai tuyến metro số 2, giai đoạn 1 từ ga Bến Thành đi Tham Lương, Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết UBND các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú đã ra thông báo thu hồi đất.

Đến tháng 6 sẽ bàn giao mặt bằng để xây dựng công trình. Vốn đầu tư tuyến metro số 2 là 2,1 tỉ USD trên chiều dài hơn 11km. Trong đó, đa phần là đi ngầm trong lòng đất.

Tuyến metro số 2, giai đoạn 2 Bến Thành đến Thủ Thiêm dài hơn 9km và giai đoạn 3 từ Tham Lương đi Củ Chi dài 28km sẽ được đầu tư trong giai đoạn sau.

Theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt, TP.HCM sẽ có tám tuyến metro. Ngoài ra, TP.HCM còn có ba tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray. Hiện tại, tuyến metro số 1 đang được triển khai và dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

Nguyễn Quang

TP.HCM xay metro 5.523 ty giam ket xe cho Tan Son Nhat

Thứ Sáu, 06/01/2017 15:53

Đọc nhiều nhất

Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện