'Hết bịt lại thông' ngã ba - tư: Dấu hiệu phá sản?

(Chính trị - Xã hội) - >> Hà Nội gỡ bỏ những ngã ba, ngã tư đã bị 'bịt'

Tháng 8/2009 thành phố Hà Nội đã cấp cho Sở GT-VT 27 tỷ đồng (trước đó Sở này đề xuất cấp 60 tỷ) để thực hiện phương án phân luồng giao thông bằng cách "bịt" các ngã ba, ngã tư. Toàn bộ số kinh phí trên được Sở dùng mua hàng rào di động, biển báo, kẻ vạch sơn...

Theo ghi nhận của Đất Việt, sau khi Sở GT-VT Hà Nội tiến hành gỡ bỏ một số ngã ba, ngã tư đã bị "bịt", không chỉ người dân đi lại thuận lợi mà lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tại các nút giao thông này cũng nhàn nhã hơn. “Ngoài người dân đi lại nhịp nhàng, CSGT chúng tôi cũng nhàn nhã hơn những ngày ngã tư bị bịt”, anh Bùi Công Trung, Đội Cảnh sát giao thông số 3, làm nhiệm vụ tại ngã tư Láng Hạ - Đê La Thành, cho biết.

Bất ngờ...Những ngày vừa qua, người dân sống trên đường Láng Hạ, Nguyễn Chí Thanh, tỏ ra khá bất ngờ khi một số ngã ba, ngã tư ở đây được dỡ bỏ hàng rào inox. Anh Nguyễn Văn Tuấn, lái xe ôm tại ngã tư Láng Hạ - Đê La Thành, cho biết: “Mấy hôm nay, ngã tư này bỏ các hàng rào chắn, giúp thông thoáng, thuận tiện. Mỗi khi có khách, tôi không phải vòng vèo nhiều lần và chạy xe cũng đỡ tốn xăng hơn”."Ngoài việc không phải đi vòng vèo, khi tham gia giao thông, tôi nhận thấy giảm hẳn tính trạng ùn tắc cục bộ, nhất vào giờ cao điểm", chị Huyền, nhà ở khu TT Bắc Nghĩa Tân, thường đi làm qua nút giao thông Láng - Nguyễn Chí Thanh, cho biết.Tương tự, bác Trần Văn Tuấn, một người dân sống trên đường Nguyễn Chí Thanh, cũng hồ hởi: “Việc bỏ các hàng rào inox ở các ngã tư lớn trên đường Nguyễn Chí Thanh không chỉ trả lại một tuyến phố chuẩn, với cơ sở hạ tầng đồng bộ, mà người đi bộ chúng tôi cũng được trả lại cái quyền được sang đường đúng vị trí”.

Nhiều người dân đang hồ nghi về tính hiệu quả của phương án bịt các ngã tư mà Hà Nội đang tiến hành.

Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở GT-VT Hà Nội, cho biết: Theo phương án phân luồng thời gian qua, Sở GT-VT đã tiến hành “bịt” khoảng 60 nút giao thông. Tuy nhiên, về mặt tổ chức giao thông, các hoạt động này chỉ mang tính thời điểm và giải quyết những phương án tình thế.Hiện nay, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, Sở GT-VT đang tiến hành rà soát các ngã ba, tư đã bịt, từ đó có những đóng, mở cho phù hợp. Tính đến hôm nay, ba nút giao thông Láng Hạ - Đê La Thành, Nguyễn Chí Thanh – Đê La Thành và Nguyễn Chí Thanh – Láng đã được "thông" đường.27 tỷ đồng: Được gì?

Với khoản ngân sách 27 tỷ đồng để thực hiện phân luồng, xóa các “điểm đen” về ùn tắc, tai nạn giao thông nhưng đến nay, sau một năm thực hiện, ngoài bịt gần 60 ngã tư, theo các chuyên gia giao thông, việc đi lại của người dân vẫn gặp muôn vàn khó khăn, nhất là vào mùa thi cử, sinh viên nhập trường hoặc lễ, tết... Đó là chưa nói đến hàng loạt tuyến đường có hệ thống vỉa hè, dải phân cách đồng bộ bị đào, sấn "tơi bời" để mở các lối quay đầu xe. 

Tại ba ngã tư vừa được tháo dỡ, người đi bộ đã được trả lại cái quyền sang đúng đúng vị trí.
Theo khảo sát của chúng tôi (PV), hiện rất nhiều người dân tỏ rõ sự hoài nghi về tính hiệu quả và đặc biệt còn cho rằng dự án đang có dấu hiệu “phá sản” khi nhiều nút giao thông được coi là đã phân luồng như: Trần Duy Hưng - Hoàng Đạo Thúy, Lê Văn Lương - Nguyễn Ngọc Vũ, Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, Nguyễn Lương Bằng - Xã Đàn vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm. “Quả là quá lãng phí. Hệ thống hàng rào, biển báo trị giá hàng tỷ đồng giờ không dùng nữa thì sẽ làm gì? Đó là chưa kể nhiều tuyến đường có hệ thống vỉa hè, dải phân cách, thảm cỏ rất đẹp từng bị sấn, đào tơi bời trước đây để mở lối quay đầu xe, thì nay các ngã tư được khôi phục lại, sẽ tính thế nào?”, anh Lê Đình Thanh, một người dân sống trên đường Nguyễn Chí Thanh, băn khoăn.

Tiến sỹ Khuất Việt Hùng, Phó viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý giao thông - ĐH GT-VT Hà Nội cho rằng, việc bịt các ngã tư ở Hà Nội chỉ nên áp dụng với một số nút, không nên nhân rộng tràn lan vì tình hình giao thông ở Thủ đô luôn biến đổi theo các mốc thời gian khác nhau. “Tôi đã từng nói, việc phân luồng giao thông bằng cách bịt ngã tư chỉ có tác dụng trong thời gian từ 6 tháng tới một năm. Hà Nội chưa nên nhân rộng phương án này và chỉ nên làm thí điểm trước”, Tiến sỹ Hùng nói.

Sau khi một số ngã tư đầu tiên được dở bỏ, hệ thống hàng rào, biển báo tiền tỷ đang để phơi nắng mưa.

Nhiều chuyên gia giao thông khác cũng cho rằng, việc thực hiện thí điểm ở một số nút giao thông - sau đó dùng các phương tiện kỹ thuật để giám sát, đánh giá - sẽ có hiệu quả hơn nhiều so với việc áp dụng đại trà mà không theo dõi, phân tích được. Việc áp dụng tràn lan trên khoảng 60 điểm như vậy hiệu quả không những không cao mà còn rất lãng phí.

Trao đổi với Đất Việt, ông Thạch Như Sỹ, Chánh thanh tra Sở GT-VT, cho rằng: Việc tổ chức giao thông ở Hà Nội không thể cố định mà phải có sự thay đổi theo thời gian và thực trạng từng nút giao thông. Hiện gần 60 nút đã được Sở GT-VT tổ chức, vẫn hiệu quả, ngoại trừ ba nút Láng Hạ - Đê La Thành, Nguyễn Chí Thanh – Đê La Thành và Nguyễn Chí Thanh – Láng vì đây là trục đường hướng tâm, hai trục giao thông này còn giao cắt, tiếp xúc trực tiếp với hệ thống đường vành đai nên lưu lượng người tham gia giao thông rất đông, vào các giờ cao điểm thường xuyên xảy ra những xung đột. "Sau khi khảo sát, nghiên cứu và gần đến Đại lễ 1.000 năm Thăng Long cũng cần thay đổi, làm mới tuyến đường này cả về giao thông và thẩm mỹ nên chúng tôi quyết định gỡ bỏ hàng rào inox tại đây", ông Sỹ cho biết.Cũng theo ông Sỹ, hệ thống hàng rào, biển báo, dù bị gỡ bỏ, vẫn là công cụ hỗ trợ đắc lực cho thanh tra giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, nên sẽ chuyển đến nơi khác hoặc cất đi để phục vụ các công trình thi công. "Riêng với hệ thống hàng rào, biển báo của ba nút giao thông trên, thanh tra dự định vận chuyển đến cầu Đuống để phục vụ công tác phân luồng trong thời gian sữa chữa cầu này, hoàn toàn không có chuyện lãng phí ở đây", ông Sỹ nhấn mạnh. 

THEO DÒNG SỰ KIỆN:
>> Tổ chức lại giao thông các điểm nóng ùn tắc ở Hà Nội
>> 'Xin' 60 tỷ đồng để điều chỉnh giao thông HN
>> Cấp 27 tỷ đồng cho phân luồng giao thông Hà Nội
>> Nghịch lý khi tổ chức lại một số tuyến giao thông Hà Nội
>> 'Bỏ rơi' người đi bộ trên đường Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng 
>> 'Sẽ chất vấn đến cùng về nạn ùn tắc giao thông Hà Nội'
>> 'Giao thông Hà Nội tổ chức tạm thời nên không tránh được hệ lụy'
>> Hà Nội trưng cầu ý kiến người dân chống ùn tắc giao thông
>> Hà Nội chưa thực hiện kế hoạch phân làn giao thông quy mô lớn
>> Đường Trường Chinh nóng cháy vì tắc

Thứ Năm, 03/06/2010 12:54

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện