Thêm tàu mới cho lực lượng kiểm ngư Việt Nam

(Chính trị - Xã hội) - Trong một hoạt động được ông Phan Thạch, Phó chủ tịch UBND xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho là “rất hiệu quả”, ngày 13/4, Ủy ban Biên giới quốc gia (Bộ Ngoại giao) kết hợp với Sở Ngoại vụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức buổi Tập huấn về Luật biển Việt Nam 2012.

Nghe ông Trần Duy Hải, Phó chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia phổ biến những điều cơ bản trong Luật biển VN 2012, giải thích quy định của quốc tế và quyền của các nước về vùng lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, tình hình biển Đông, các ngư dân quen tay chài, tay lưới đã sôi nổi thảo luận theo đúng kiểu của những con người bộc trực chuyên sống ở đầu sóng ngọn gió - Tờ Tuổi trẻ miêu tả không khí buổi tập huấn.

 Tàu QNg 96382 TS của một ngư dân Quảng Ngãi bị bắn cháy nóc cabin hôm 20/3
Tàu QNg 96382 TS của một ngư dân Quảng Ngãi bị bắn cháy nóc cabin hôm 20/3

Về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, ngư dân Bùi Tấn Màu khẳng định chắc nịch: “Tất cả mọi người đều biết Trường Sa, Hoàng Sa là lãnh thổ của Việt Nam. Chủ trương của chúng ta là hòa bình, đối thoại và không dùng vũ lực. Đưa ra đàm phán thì Trung Quốc không có tờ giấy chứng minh, họ chỉ có cái bút để vẽ đường lưỡi bò. Lãnh thổ của ta, ta cứ giữ. Trước hết giữ vùng trời, vùng biển, sau đó bảo vệ ngư dân làm ăn chân chính”.

Biết vậy, nhưng điều các ngư dân cần là Nhà nước có biện pháp bảo vệ trực tiếp, để họ được yên tâm hoạt động trên biển, ngư dân Nguyễn Văn Mạnh (xã Phước Tỉnh) đề nghị, Nhà nước nên có biện pháp can thiệp cho ngư dân được đánh bắt ở những vùng chồng lấn với các nước Indonesia và Malaysia. Vì không ít trường hợp ngư dân hoạt động trong các vùng biển chồng lấn này đã nước ngoài bắt giữ.

Ngư dân Võ Văn Tổng (xã Phước Tỉnh) kiến nghị nên đưa lực lượng chức năng ra hoạt động ở đường ranh, vừa để ngăn chặn tàu bè nước ngoài xâm phạm lãnh hải trái phép vừa hướng dẫn ngư dân đánh bắt đúng địa điểm và giải quyết sự cố trên biển. Theo ngư dân này, việc này chính là biện pháp để bảo vệ ngư dân trực tiếp.

  

Trả lời các đề xuất của ngư dân, ông Trần Duy Hải khẳng định, thời gian qua Việt Nam đã “đấu tranh hết sức quyết liệt” để giữ vững chủ quyền, bảo vệ ngư dân. Rất nhiều trường hợp ngư dân bị nước ngoài bắt giữ, Bộ Ngoại giao đều lên tiếng phản đối, gửi công hàm yêu cầu các nước phải thả vô điều kiện.

Thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng trên biển để bảo vệ ngư dân, thêm tàu mới cho lực lượng kiểm ngư, in bản đồ phát cho ngư dân…

Để kết thúc buổi tập huấn hiệu quả này, đại diện Bộ Ngoại giao khuyên bà con ngư dân nên đi đánh bắt theo tổ đội, nhóm để cùng nhau hỗ trợ khi gặp sự cố.

Đấy là hoạt động trong đất liền, còn trên biển, theo đánh giá của Trung ương Hội nghề cá Việt Nam, tình trạng ngư dân bị quấy phá là chuỗi hành động kéo dài, có hệ thống của phía Trung Quốc từ những việc gây khó khăn, cản trở sản xuất, uy hiếp và đến nay đã dùng vữ lực đe dọa tính mạng, tài sản của ngư dân Việt Nam nhằm thực hiện ý đồ lớn hơn là xâm lược chủ quyền biển đảo nước ta.

Nghiêm trọng nhất là vụ tàu cá mang số hiệu QNg 96382 TS của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc bắn cháy cabin ngày 20/3, khi đang hoạt động nghề cá bình thường tại ngư trường truyền thống thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo báo cáo của Hội nghề cá Quảng Ngãi, trưa 28/1/2013, khi đang khai thác thủy sản tại vị trí gần đảo Đá Lôi (thuộc quần đảo Hoàng Sa - PV), tàu QNg-55535-TS bị tàu Trung Quốc số hiệu 787 bắn vào ca bin làm vỡ 2 tấm kính, cháy một số quần áo của thuyền viên, cướp 200m dây câu và đuổi tàu ra khỏi khu vực Hoàng Sa.

Ngày 11/3/2013, tàu QNg-96679-TS khi đang khai thác hải sản ở vùng biển Hoàng Sa thì bị tàu Trung Quốc số hiệu 841 cản trở không cho khai thác, rượt đuổi ra khỏi khu vực Hoàng Sa…

Phan Vỹ

(tổng hợp)

(Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu)
Ý kiến phản hồi
Sắp xếp theo
  • Ngư dân thật sự họ cần gì ?
    1. Bảo hiểm toàn diện cho từng con tàu ra khơi
    2. Thiết bị ghi hình và liên lạc vệ tinh
    3. Phương tiện sống sót cá nhân
    4. Sự tuyên truyền ...

    Ngư dân thật sự họ cần gì ?
    1. Bảo hiểm toàn diện cho từng con tàu ra khơi
    2. Thiết bị ghi hình và liên lạc vệ tinh
    3. Phương tiện sống sót cá nhân
    4. Sự tuyên truyền thường xuyên, liên tục, và mạnh mẽ về lịch sử biển đảo, về những đau thương khôn nguôi do kẻ láng giềng phương Bác đã từng gây ra, đồng thời cập nhật những chủ trương của Đảng và Nhà nước cho từng gia đình có tàu hoạt động xa khơi.
    5. Hệ thống tàu thuyền hậu cần, tàu cứu hộ, cảnh sát biển...luôn bám sát những khu vực mà ngư dân thường xuyên hoạt động nhưng tiềm ẩn những hành động nham hiểm của "tàu lạ".  

    Trần - gửi lúc 21:48 | 14-4-2013
    +0
  • Mình thấy giải pháp dùng tàu cũ của Vinashin là tốt nhất.

    Mình thấy giải pháp dùng tàu cũ của Vinashin là tốt nhất.

    nguyen manh linh - gửi lúc 19:42 | 14-4-2013
    +0
  • Ý kiến dùng những tàu và ụ tàu không sử dungjcuar Vinashine ở Trường Sa làm căn cứ hậu cần cho ngư dân được đấy , vì cứ để vậy nó hỏng và chìm mất thôi.

    Ý kiến dùng những tàu và ụ tàu không sử dungjcuar Vinashine ở Trường Sa làm căn cứ hậu cần cho ngư dân được đấy , vì cứ để vậy nó hỏng và chìm mất thôi.

    Lê Trung - gửi lúc 19:23 | 14-4-2013
    +0
  • Dùng những chiếc tàu vận tải cỡ lớn của Vinaline đã quá thời hạn xử dụng ra neo đậu tại Trường Sa là một ý kiến tốt. Bên cạnh đó, chúng ta hãy tận dụng thế mạnh của ngành công nghi...

    Dùng những chiếc tàu vận tải cỡ lớn của Vinaline đã quá thời hạn xử dụng ra neo đậu tại Trường Sa là một ý kiến tốt. Bên cạnh đó, chúng ta hãy tận dụng thế mạnh của ngành công nghiệp đóng tàu Viêt Nam bằng cách giao cho Tập đoàn này từng bước thay thế những chiếc tàu đánh bắt xa bờ vỏ gỗ bằng những chiếc tàu vỏ thép bền vững.  

    Hoàng Thành Trung - gửi lúc 18:59 | 14-4-2013
    +0
  • dung nhung chiec tau hang cu cua Vinashine cho neo dau gan noi ngu dan danh ca, de bao ve ho

    dung nhung chiec tau hang cu cua Vinashine cho neo dau gan noi ngu dan danh ca, de bao ve ho

    trantan - gửi lúc 17:33 | 14-4-2013
    +0

Chủ Nhật, 14/04/2013 14:42