Hạ chuẩn PCCC: Người dân chênh vênh tiến thoái lưỡng nan

(Bình luận) - Người dân đã chịu thiệt một lần, họ cần được đảm bảo, chứ không phải chỉ là những biện pháp nhằm làm an lòng dư luận.

Nhiều tranh cãi đã nổ ra sau khi Hà Nội đề xuất hạ chuẩn phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với 17 chung cư cao tầng vi phạm PCCC. Những cái tên được kể ra ở đây là: tòa nhà văn phòng cho thuê và để ở số 88 Tô Vĩnh Diện (quận Thanh Xuân); nhà ở chung cư cao tầng kinh doanh (46/230 Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng); chung cư 89 Phùng Hưng (phường Phúc La, quận Hà Đông); tòa CT1, CT2, CT3, CT4 Xa La (khu đô thị Xa La, quận Hà Đông)… Sự lỏng lẻo trong công tác quản lý việc thực thi pháp luật PCCC đã được thừa nhận là nguyên nhân để xảy ra tình trạng chủ đầu tư không thực hiện đúng yêu cầu về giao thông phục vụ chữa cháy, khoảng cách an toàn về PCCC, thiết kế thang bộ thoát nạn, hệ thống chống tụ khói công trình…

Có thể thấy ở đây, lỗi lầm đã được thừa nhận và có một sự cầu thị. Nhưng dư luận lại chưa thể yên tâm. Lý luận của họ rất đơn giản, với những quy chuẩn hiện hành, tai nạn đã từng xảy ra cùng với nhiều thương vong. Nếu hạ chuẩn, viễn cảnh sẽ như thế nào?

Lại cần khơi dậy tinh thần lạc quan cố hữu của người Việt để có thể mở lòng. Các vị lãnh đạo đương thời đang bị rơi vào thế khó. Giải thích về những lỗi lầm thời xưa cũ dù không dễ lọt tai nhưng lại là sự thật rành rành. Thêm một sự thật khác, sự thiếu sót, yếu kém… là của người tiền nhiệm, còn sự cố nếu xảy ra lại là trách nhiệm của nhiệm kỳ này.

Ha chuan PCCC: Nguoi dan chenh venh tien thoai luong nan
Xin hạ chuẩn PCCC nhưng chưa giải đáp được câu hỏi liệu có an toàn? Ảnh minh họa

Trong tình huống đó, rõ ràng chỉ có hai lựa chọn. Nếu dùng bàn tay sắt kiên quyết yêu cầu 17 chung cư vi phạm nói trên khắc phục hệ thống PCCC đúng theo quy chuẩn hiện hành, điều này đương nhiên khả thi. Đồng thời Hà Nội cũng xử lý đích danh các cá nhân- kể cả khi họ đã nghỉ hưu hay chuyển vị trí công tác- vì đã để 17 chung cư cao tầng nêu trên vi phạm Luật Phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, khi đó, phải tính đến biện pháp cuối cùng là không cho tiếp tục sử dụng các chung cư vi phạm và yêu cầu chủ đầu tư đền bù thiệt hại cho người dân. Hai kịch bản có thể thấy trước ở đây là, chủ đầu tư sẽ vừa làm vừa trốn tránh và kéo dài tình trạng không an toàn đến mức lâu nhất có thể, hoặc là họ sẽ xin bỏ cuộc. Kết quả là, người dân có thể rơi vào tình thế ‘chưa được vạ thì má đã sưng’, thấp thỏm, thiệt thòi nhưng vẫn phải ‘ngậm bồ hòn làm ngọt’.

Vì thế, không khó hiểu khi Hà Nội đang lựa chọn giải pháp dung hòa. Theo đó, với các chung cư bị đánh giá là không có khả năng sửa chữa theo đúng chuẩn an toàn PCCC, đề xuất áp dụng biện pháp thay thế. Sẽ có 10 nhóm giải pháp cho từng nhóm vấn đề, ví dụ, với công trình không thể thi công hệ thống hút khói, đề xuất thay thế cửa mở ra hành lang bằng cửa chống cháy tự động đóng, bổ sung hệ thống tăng áp trực tiếp vào hành lang các tầng; với công trình không có khả năng thi công hệ thống tăng áp cho buồng thang bộ, đề xuất mở ô cửa thoáng mặt sau các buồng thang bộ…

Chẳng lẽ đành chấp nhận, thôi thì “méo mó có hơn không”? Bởi lẽ, nếu chủ đầu tư cứ khăng khăng không thể khắc phục, người dân cũng chẳng thể có lựa chọn nào tốt hơn. Mà nói cho cùng, con đường ‘an cư lạc nghiệp’ chẳng bao giờ bằng phẳng với những người chỉ biết tằn tiện, chắt bóp mong có được căn hộ nương thân.

Nhưng dẫu có khoan dung, đại lượng đến đâu, dư luận cũng không thể không thắc mắc, điều gì khiến các nhà quản lý nghĩ rằng, các biện pháp họ đưa ra là tối ưu? Người dân đã chịu thiệt một lần, họ cần được đảm bảo, chứ không phải chỉ là những biện pháp nhằm làm an lòng dư luận. Chưa có một luận chứng nào chứng minh hiệu quả của các biện pháp thay thế. Đành rằng, Hà Nội không có đủ thẩm quyền và chuyên môn để kết luận về vấn đề này, nhưng dường như thành phố đã quên không tham vấn, hoặc công khai kết quả tham vấn ý kiến các chuyên gia về vấn đề này. Dư luận có quyền nghi ngờ việc Hà Nội xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Công an cũng chỉ để cho… đúng quy trình.

Càng khó bào chữa hơn khi trong những bản tin công khai trên báo chí, không có lời nào dành cho trách nhiệm của những nhân vật gây ra tình thế khóc dở mếu dở của hàng ngàn cư dân 17 chung cư nói trên. Ở đây, không còn là câu chuyện phi lý con voi chui lọt lỗ kim, mà là một điều hoang đường gấp bội, 17 tòa chung cư chui lọt… Luật PCCC đã có hiệu lực cả chục năm về trước.

Rõ ràng, không cần có một trí óc quá minh mẫn để thấy rõ tòa nhà thiết kế chưa đảm bảo an toàn PCCC, không cần có đôi mắt quá tinh nhanh để phát hiện thiếu sót khi nghiệm thu công trình… Điều gì đã che mờ sự giám sát lẽ ra phải rất nghiêm túc của các vị công bộc đang hưởng lương từ tiền thuế của dân kia? Câu hỏi này nhất thiết phải được trả lời. Đương nhiên, Hà Nội phải có biện pháp thỏa đáng để điều này không lặp lại.

Thứ Bảy, 07/04/2018 14:03



Sự Kiện