Bằng tại chức như bằng chính quy: Giúp cán bộ thăng tiến?

(Giáo dục) - Đồng bộ hóa bằng đại học là cơ hội giúp thuận lợi hóa quá trình thăng tiến của cán bộ, lãnh đạo

Mới đây, đại diện Bộ GD-ĐT vừa cho biết, dự thảo sửa đổi bổ sung Luật Giáo dục đại học sẽ có một điểm thay đổi rất lớn là "không phân biệt bằng đại học chính quy hay tại chức". Việc thay đổi theo hướng này cũng có nghĩa hai loại hình trên chỉ khác nhau về phương thức đào tạo, còn chuẩn về chương trình, giáo viên, chuẩn đầu ra và văn bằng tốt nghiệp sẽ giống nhau.

Bang tai chuc nhu bang chinh quy: Giup can bo thang tien?
Chất lượng đầu ra không đảm bảo được như nhau thì không thể đảm bảo một đầu ra như nhau. Ảnh minh họa

Nêu quan điểm về vấn đề này, PGS.TS. Võ Kim Sơn, nguyên Trưởng khoa Quản lý nhà nước và nhân sự, Học viện Hành chính Quốc gia cho rằng, về nguyên tắc việc quy định như vậy là đúng.

Vì đều đã trải qua quá trình đào tạo tại đại học nghĩa là có cùng trình độ đại học với nhau thì không thể phân biệt hai loại bằng, đại học tại chức hay đại học chính quy được.

Về cơ bản, hai hình thức này chỉ khác nhau về phương thức đào tạo giữa một bên là đào tạo tập trung với một bên là hệ đào tạo vừa học, vừa làm.

Tuy nhiên, lâu nay dư luận hay nói tới câu chuyện "chuyên tu, tại chức", hay học tại chức là học cho xong, học chủ yếu là mua điểm, lấy bằng chứ không phải học vì kiến thức. Ở đây có nguyên nhân từ sự yếu kém trong công tác điều hành quản lý đào tạo tại chức mới dẫn tới những yếu kém trong chất lượng đào tạo, chất lượng đầu ra.

Ví dụ, theo quy định đối với giáo trình đào tạo chính quy là 60 tiết học thì hệ đại học tại chức cũng phải đảm bảo số tiết tương đương, với cùng nội dung đào tạo, chương trình học, hình thức thi tuyển như nhau, có như vậy mới tạo ra được chất lượng đầu ra như nhau.

Nhưng thực tế, quản lý chất lượng đào tạo tại chức lâu nay bị buông lỏng. Đội ngũ giảng viên thường là thỉnh giảng, thiếu nhiệt tâm, có biểu hiện dễ dãi, xuê xoa trong đánh giá, cho điểm học viên. Đâu đó vẫn có tình trạng nể nang, xin cho.

Nhiều năm qua, việc đào tạo tại chức đã có dấu hiệu "phá rào" ngay từ khâu tuyển chọn đầu vào, thi tuyển dễ dãi, học sinh vào học chủ yếu là những học sinh Trung học Phổ thông không thi đỗ được đại học thì vào học tại chức.

Một điểm đáng ngại nữa là, việc tuyển chọn đầu vào thường không phải do các trường đứng ra tuyển chọn dựa trên yêu cầu và nhu cầu đào tạo mà lại do các Trung tâm giáo dục thường xuyên đảm nhiệm. Nhiều Trung tâm với danh nghĩa liên kết với trường đại học, tổ chức nhiều cuộc thi tuyển, xét tuyển hồ sơ, thậm chí có những hồ sơ đạt điểm rất thấp cũng được lấy vào cho đủ chỉ tiêu, đủ số lượng.

Trong khi đó, cũng phải thừa nhận, ý thức, thái độ học của nhiều sinh việc chưa tốt, đi học chủ yếu đi chơi, học ít nghỉ nhiều, tình trạng học hộ, học thuê cũng thường xuyên xảy ra.

Không phủ nhận một số ít sinh việc học tại chức vẫn có ý thức vươn lên, có kết quả học tập tốt, khi ra trường cũng có ý thức làm việc tốt hơn. Tuy nhiên, phần lớn trong số đó có khả năng làm việc kém xa so với sinh viên được đào tạo hệ chính quy. Vì vậy, mới có tâm lý e ngại tuyển chọn tại chức.

"Tất cả là do yếu kém trong quản lý đào tạo là nguyên nhân cho ra kết quả không tốt. Tuyển dụng buông lỏng, quản lý buông lỏng, chương trình đào tạo bị buông lỏng... cuối cùng kết quả đầu ra cũng bị buông lỏng là rất dễ hiểu. Nếu đào tạo không tốt thì không thể có được chất lượng như nhau và cũng không thể có được bằng như nhau. Bộ GD-ĐT phải đảm bảo được đầu ra như nhau trước khi coi bằng tại chức với bằng chính quy là như nhau", ông Sơn nói.

Dựa trên những bất cập đã phân tích, PGS.TS Võ Kim Sơn cho rằng, Bộ GD-ĐT chưa cần phải đổi mới nội dung này mà trước hết phải đổi mới về phương pháp quản lý đào tạo, về nội dung, chương trình đào tạo trước đã.

Học ĐH chính quy mới được quy hoạch: 'Họ có lý riêng'

"Khi đã đảm bảo được yêu cầu quản lý đào tạo, đảm bảo được nội dung, chương trình học thì gọi là bằng gì cũng được", PGS.TS Võ Kim Sơn nói thêm.

Vị PGS còn lưu ý thêm một vấn đề nữa liên quan tới công tác tuyển dụng, bổ nhiệm. Theo ông Sơn, nếu quy định bằng cấp đại học tại chức với bằng đại học chính quy như nhau trong khi chưa kiểm soát được chất lượng đào tạo sẽ tạo điều kiện cho những kẻ muộn lợi dụng bằng cấp để thăng tiến.

"Nó cũng giống câu chuyện đào tạo GS, TS, đồng bộ hóa bằng đại học là cơ hội giúp thuận lợi hóa quá trình thăng tiến của cán bộ, lãnh đạo", ông Sơn nói.

Lam Nguyên

Thứ Ba, 28/11/2017 09:26

Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện