Cử nhân không biết viết đơn xin việc: Không ai bất ngờ

(Giáo dục) - Biết viết công văn chỉ là một yếu tố nhỏ để đánh giá nhân viên, một người không cần phải biết quá nhiều thứ, có thể học hỏi dần.

Chỉ là một yếu tố nhỏ

Tại hội thảo khoa học quốc gia đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo ĐH trong điều kiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm do trường ĐH Thương mại tổ chức ngày 01/03, nhiều giảng viên, chuyên gia đưa ra nhận định, những kỹ năng tưởng như rất đơn giản, chẳng hạn như thảo một cái đơn hay công văn, nhưng nhiều kỹ sư, cử nhân mới ra trường vẫn rất yếu.

Ngay sau đó để có thể biết được thực trạng thật về việc cử nhân không biết viết đơn xin việc hay soạn thảo một công văn, phóng viên báo Đất Việt đã liên hệ với một số sinh viên đang học, một số sinh viên mới ra trường và một số sinh viên đã từng đi xin việc.

Trước câu chuyện trên, trao đổi với Đất Việt, là người đứng đầu một doanh nghiệp, là người đã từng tuyển dụng nhiều thế hệ sinh viên, ông Nguyễn Văn Đực - Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành chia sẻ: "Thực ra mà nói tôi cũng không bất ngờ trước thông tin này vì mỗi trường sẽ có cách đào tạo khác nhau, chất lượng khác nhau, có những trường chuyên về kỹ thuật, thì không đòi hỏi sinh viên phải giỏi về thủ tục hành chính, cũng như các văn tự viết đơn, cần phải có thời gian để cho họ quen với việc làm đó.

Như bên tôi có những kỹ sư làm 10 năm nhưng chỉ cần làm giỏi chuyên môn, chứ không biết công văn, đơn xin cách bố trí ra sao. Quan điểm của tôi, biết viết công văn chỉ là một yếu tố nhỏ để đánh giá nhân viên, chỉ khi nào họ làm phòng hành chính, tiếp thị, có giao quan hệ khách hàng nhiều thì mới cần biết làm công văn".

Cu nhan khong biet viet don xin viec: Khong ai bat ngo

Cử nhân Đại học không biết viết đơn xin việc, công văn

Và trước việc các cử nhân cho rằng có thể xem mẫu đơn xin việc trên mạng, theo ông Đực khá hợp lý, vì những mẫu đơn xin việc, cũng như văn bản bình thường đều có mẫu, còn các công văn có tính chất cao hơn đều tùy theo nhiệm vụ của người nhân viên trong công ty, nếu nhân viên phụ trách phòng hành chính, phòng kinh doanh, phòng tiếp thị, có tính chất PR, có quan hệ đối ngoại, nhân sự, mới cần có kiến thức về công văn tiếp thị như vậy.

Đối với những người thuần túy sản xuất thì việc này là không cần thiết, cho nên, yếu tố biết soạn công văn hay không, không phải vấn đề quan trọng đối với các sinh viên mới tốt nghiệp.

"Chừng nào nhân viên phụ trách hành chính không rành nghiệp vụ này thì mới đáng trách, còn nhân viên phụ trách ngành khác không biết nghiệp vụ đó là chuyện bình thường, ví dụ một nhân viên kỹ thuật thì làm sao biết kế toán, kê khai thuế, viết đơn xin gửi các văn bản lên cơ quan nhà nước.

Cơ bản nhất vẫn là nghiệp vụ, là người nông dân chỉ cần biết cầy lúa, là người công nhân thì chỉ cần biết sửa cốt pha sao cho tốt, chứ không thể biết Luật, biết giải tích. Cũng như một nhân viên văn phòng thì không thể biết viết vẽ kết cấu thiết kế, biết đặt thép trong bê tông...

Vấn đề là tôi sử dụng anh vào việc gì thì anh phải giỏi về vấn đề đó, còn vấn đề khác chắc chắn không thể giỏi.

Cùng với đó, theo ông Đực, đừng yêu cầu một ai biết hết mọi thứ trên đời, vì những người này rất hiếm, chỉ cần họ giỏi từng lĩnh vực, cái gì còn thiếu sót thì nhờ người khác giúp đỡ hoàn thiện dần, thậm chí là nhờ Google.

Còn nói về cử nhân Việt kỹ năng mềm rất kém, ông Đực nhận định: "Chúng ta sai lầm ở chỗ mở ra quá nhiều trường Đại học, đi đến chất lượng không cao, nhà nhà học Đại học, bỏ quên cả các trường Cao đẳng, Trung cấp dạy nghề không có nước nào như vậy.

Ví dụ ở nước khác, 10 kỹ sư thì phải có 10 người học Trung cấp, thậm chí 10 kỹ sư phải có 50 người họcTrung cấp, 200 thợ mới cân đối lực lượng, chứ không phải tất cả đều kỹ sư. Vấn nạn đặt ra ở đây không phải là người ra trường không biết làm đơn mà ở đây là chất lượng sinh viên ra trường không biết nghề của mình làm, vì có quá nhiều trường chạy theo thành tích, bán, kinh doanh bằng cấp.

Nói ngay như thi vào trường Đại học Bách Khoa TPHCM, thi phải 25-27 điểm mới đỗ, các trường kỹ thuật khác 20 điểm mới đỗ, nhưng nhiều trường mở ra chỉ cần 10 điểm cũng đỗ, cho nên ngay từ đầu vào chất lượng sinh viên 10 điểm không thể so sánh với người 25-27 điểm. Và khi họ đã giỏi, lại vào trường đào tạo toàn thầy giáo giỏi dậy ra trường sẽ là kỹ sư giỏi, còn những người 10 điểm học trường lẻ tẻ, không có thầy giỏi, không có phòng thí nghiệm, thì sẽ thành kỹ sư kém.

Mà khi ra trường có nhiều trường hợp, có kỹ sư giỏi ra trường tìm được việc tốt, nhưng cũng có những người phải đi làm công nhân, trong khi những người kỹ sư dở có người thân quen lại vào chỗ tốt.

Vấn đề đặt ra là kỹ sư giỏi hay dở, mà câu hỏi đặt ra là tại sao đào tạo quá nhiều kỹ sư mà không đào tạo trung cấp, rồi để công nhân lại có bằng đại học. Đó là hệ quả của việc tuyển sinh ồ ạt theo khối lượng, số lượng.

Không riêng gì cử nhân, mà Tiến sĩ cũng vậy, hàng trăm nghìn người nhưng vô cùng ít công bố khoa học quốc tế, các bằng sáng chế. Trong khi đó, các nước như Thái Lan, Hàn Quốc 1 năm có hàng nghìn bằng sáng chế".

Thứ Hai, 06/03/2017 13:38


Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện