GS Trần Phương: Sinh viên Đại học đạt điểm 7 mới qua?

(Giáo dục) - GS Trần Phương cho rằng thay vì quy định sinh viên thi hết môn được 5 điểm là đạt, Bộ GD-ĐT cần nâng lên thành điểm 7 để tránh tiêu cực.

Sinh viên dễ dàng đạt điểm 5

Mới đây, tại hội thảo “Thực trạng và các giải pháp cấp thiết củng cố, phát triển các trường đại học cao đẳng ngoài công lập Việt Nam” do Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam tổ chức, GS Trần Phương – Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã đưa ra nhiều ý kiến chia sẻ về vấn đề sinh viên thất nghiệp khi ra trường.

Theo GS Phương, trong giáo dục Đại học, một số Quy định hiện nay của Bộ GD-ĐT ban hành chưa thật sự hợp lý, có tác dụng hạ thấp chất lượng đào tạo của nước nhà.

Điểm đầu tiên đó là quy định mỗi môn học, nếu được 5 điểm thì coi là đạt. Với kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm qua, GS Phương cho rằng yêu cầu như vậy không khuyến khích được sinh viên chăm chỉ học tập trong các kỳ thi. Bởi lẽ khi thi, sinh viên mở sách ra làm bài dễ dàng đạt được điểm 5.

GS Tran Phuong: Sinh vien Dai hoc dat diem 7 moi qua?
GS Trần Phương cho rằng thay vì quy định sinh viên thi hết môn được 5 điểm là đạt, Bộ GD-ĐT cần nâng lên thành điểm 7 để tránh tiêu cực.

“Như vậy là quá thấp, không đòi hỏi sinh viên phải học nghiêm túc. Đề nghị nâng lên 7 điểm”, ông Phương nhấn mạnh.

Điểm thứ hai Hiệu trưởng trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội chỉ ra đó là quy định: điểm trung bình chung toàn khóa, nếu đạt 6 điểm thì được cấp bằng tốt nghiệp Đại học. Theo ông Phương yêu cầu như vậy cũng là quá thấp và Bộ GD-ĐT cần phải nâng lên 7 điểm.

Cuối cùng, là quy định chỉ sinh viên khá mới phải viết Luận văn tốt nghiệp, còn lại chỉ cần thi 3 môn tốt nghiệp.

Ông Phương khẳng định, chất lượng đào tạo phụ thuộc vào nội dung đào tạo và thời lượng đào tạo. Vì vậy mọi sinh viên Đại học phải bảo vệ Luận văn tốt nghiệp mới được cấp bằng tốt nghiệp.

Nâng lên điểm 7 cũng khó cải thiện tình hình

Đề nghị trên của GS Trần Phương với Bộ GD-ĐT đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các nhà quản lý giáo dục.

PGS.TS Lê Hữu Lập, trường Học viện  Bưu chính viễn thông cho rằng, từ trước đến nay trong hệ thống giáo dục Đại học thường dùng thang điểm 10 để đánh giá kết quả học tập của học sinh, sinh viên.

Cụ thể, sinh viên đạt từ 5 – 6 điểm là đạt yêu cầu, 7 điểm là khá, 8 – 9 điểm là giỏi và 10 là xuất sắc, còn dưới 5 là không đạt.

Theo ông Lập, khi toàn xã hội đã quen với cách đánh giá này thì chúng ta không nên thay đổi. Bởi lẽ, nếu tăng lên mức 7 điểm mới đạt yêu cầu cũng không giải quyết được việc sinh viên lười học hoặc khuyến khích sinh viên học tốt hơn. 

“Chất lượng giáo dục đâu có phụ thuộc vào quy định các mức điểm để đánh giá kết quả học tập là đạt yêu cầu, khá, giỏi hay xuất sắc”, PGS.TS Lập khẳng định.

Trong khi đó, chia sẻ với báo chí, ông Phạm Hiệp, nhà nghiên cứu về giáo dục, hiện là nghiên cứu sinh tại ĐH Văn hoá Trung Hoa (Đài Loan, Trung Quốc) cho rằng nhận định của GS Phương là rất đáng chú ý nhưng giữa Việt Nam và các nước trên thế giới hiện nay cách đánh giá sinh viên có nhiều điểm khác nhau.

Theo ông Hiệp, ở Việt Nam nói chung cách đánh giá, kiểm tra sinh viên chủ yếu ở hình thức kiểm tra qua bài thi cuối kì hoặc giữa kỳ. Trong khi đó, ở các nước trên thế giới, việc này được mở rộng hơn với nhiều kỹ năng, yếu tố khác nhau như: sự chuyên cần, điểm kiểm tra cuối kì, làm dự án (project) và mỗi hình thức đánh giá này tính tỉ lệ % nhất định. Các đánh giá này sẽ bắt học sinh học tốt, toàn diện trong cả kì.

Trên một số trang mạng xã hội, nhiều ý kiến tranh cãi nảy sinh giữa các sinh viên về lời đề nghị của GS Trần Phương.

Nhiều ý kiến cho rằng, bắt buộc tất cả các sinh viên thi hết môn phải đạt điểm 7 là thiếu khách quan và công bằng. Bởi lẽ mỗi trường có một điều kiện khác nhau và chất lượng sinh viên cũng không đồng đều. Những trường ở Hà Nội, TP.HCM có đầu vào sinh viên tốt hơn nhưng những khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa, để thi hết môn đạt điểm 5 là sự cố gắng vô cùng lớn.

Nguyễn Hòa

Thứ Hai, 09/01/2017 10:29


Báo Đất Việt trên Facebook
.
Loading...


Sự Kiện