TP.HCM muốn tự xét tốt nghiệp: Tin vì danh dự

(Giáo dục) - Vì trách nhiệm, vì danh dự nên nếu giao cho TP.HCM tự xét tốt nghiệp THPT, thành phố sẽ làm đúng.

TP.HCM vừa tiếp tục đề xuất để ngành giáo dục của TP được thực hiện cơ chế đặc thù, triển khai những giải pháp mang tính đột phá.

Theo đó, TP.HCM muốn giao Sở GD-ĐT tổ chức xét tốt nghiệp THPT và chịu trách nhiệm trước UBND TP về công tác này. Còn các trường đánh giá định kỳ học sinh trong quá trình học, Sở GD-ĐT đánh giá chung giữa và cuối cấp học, làm cơ sở xét hoàn thành chương trình học của các cấp.

Về tuyển sinh, các trường đại học, cao đẳng tự tổ chức theo nguyện vọng của học sinh sau khi tốt nghiệp.

Bình luận về đề xuất này của TP.HCM, GS.TSKH Phạm Phố, nguyên Hiệu trưởng trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Sài Gòn cho rằng, việc địa phương xin tự xét THPT cũng có lý của họ.

Cụ thể, đề xuất này xuất phát từ chính những ồn ào trong thi cử ở Việt Nam. Vị chuyên gia nhận xét, có lẽ không nước nào thi cử ồn ào và làm dư luận cả nước phải quan tâm, lo ngại như ở Việt Nam. Khi TP.HCM đề xuất như vậy thì TP sẽ tự chịu trách nhiệm.

"Thi tốt nghiệp THPT là để kiểm tra lại khả năng các học sinh có tiếp thu được những kiến thức cơ bản trong quá trình học để rồi triển khai lên đại học hay không. Thi THPT không phải là đánh đố, cũng không phải đưa ra những vấn đề đòi hỏi sáng tạo. Học sinh không có kiến thức làm sao có thể sáng tạo dù trong quá trình học tập có học sinh xuất sắc sáng tạo thì chúng ta hoan nghênh.

Bởi quan niệm học sinh phổ thông cần phải sáng tạo nên ở Việt Nam, có những đề thi rất không phù hợp. Thay vì phải là những vấn đề đã học thì đằng này nhiều khi lại đánh đố học sinh, yêu cầu học sinh sáng tạo.

Vì thế, trở lại với đề xuất trên, tôi cho rằng, không chỉ riêng TP.HCM mà các thành phố lớn khác cũng có thể tự tổ chức thi tốt nghiệp TP.HCM. Các tỉnh, thành khác có thể liên kết một số địa phương lại nhằm tạo ra một địa phương lớn để tổ chức thi tốt nghiệp THPT", GS.TSKH Phạm Phố nói. 

TP.HCM muon tu xet tot nghiep: Tin vi danh du
TP.HCM đề xuất được tự xét tốt nghiệp THPT. Ảnh minh họa

Đối với bậc đại học, theo nguyên Hiệu trưởng trưởng Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Sài Gòn, cũng nên để các trường tự tuyển sinh.

Có nhiều hình thức tự tuyển sinh. Chẳng hạn, các trường đại học lớn thì tổ chức kiểm tra khi vào, ngay cả những kỹ sư đã tốt nghiệp các trường đại học nhỏ, muốn vào trường lớn cũng phải kiểm tra, thi cử lại.

Đối với các trường nhỏ, thí sinh phải nộp đơn rồi các trường kiểm tra kiến thức theo dạng đối thoại, phỏng vấn dựa vào học bạ tốt nghiệp tuyển vào.

"Việt Nam đang yêu cầu quá cao. Giáo dục Việt Nam có hai khía cạnh: đào tạo nhân tài và bồi dưỡng dân trí, cho nên đầu vào cần thả lỏng, nhưng đầu ra phải hết sức chặt chẽ.

Khi mở đầu vào, thắt đầu ra, kể cả trường nhỏ, sinh viên dẫu không tốt nghiệp thì trong đầu cũng có kiến thức tổng hợp để vận dụng vào công việc, kiến thức đó là sự sáng tạo, giúp các em làm việc tốt hơn so với lao động phổ thông.

Cứ để các trường lớn tổ chức kiểm tra, thi cử, lấy vào những thí sinh giỏi, đào tạo ra những nhà nghiên cứu, nhân tài.

Phải phân định như thế để đơn giản bớt công tác tuyển sinh. Bộ GD-ĐT giữ vai trò quản lý, kiểm tra giám sát, không thể ôm đồm như trước nay được.

Như bây giờ ở Việt Nam, vào bao nhiêu, ra bấy nhiêu, rơi rụng không bao nhiêu, vậy chất lượng ở chỗ nào?", GS Phố phân tích.

Trước băn khoăn nếu cho các địa phương tự xét tốt nghiệp THPT liệu có đảm bảo khách quan cũng như chất lượng, GS.TSKH Phạm Phố khẳng định, đã giao quyền cho địa phương thì tự nhiên họ phải chịu trách nhiệm, vì trách nhiệm ấy và vì danh dự của mình, địa phương sẽ làm đúng. Chưa kể, như TP.HCM, họ tự đào tạo nhân lực cho chính mình nên sẽ phải làm tốt hết sức để có được nguồn nhân lực chất lượng.

Đáng lưu ý, Bộ GD-ĐT vẫn phải đứng ra kiểm tra, giám sát, từ việc ra đề thi có đúng yêu cầu không đến việc xét tốt nghiệp có gian lận không... Với công tác tuyển sinh, Bộ cũng giám sát, kiểm tra, bảo đảm chất lượng đào tạo, kế hoạch đào tạo, khi ra trường có bảo đảm đúng tiêu chuẩn không?...

"Tại sao Bộ GD-ĐT cứ phải ôm đồm làm gì? Hãy giao cho địa phương tự trang trải, họ sẽ có trách nhiệm. Các trường cũng vậy, khi giao cho trường thì trường đó phải tìm thí sinh để không tuyển bậy, để có được thí sinh chất lượng để đào tạo.

Khi địa phương tự làm sẽ tiết kiệm ngân sách cho chính địa phương đó và Trung ương hơn nhiều so với cách làm như hiện nay", vị giáo sư nhận định.

Thành Luân

Thứ Hai, 06/08/2018 07:37

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện