Nhiều đề xuất mới vào dự thảo Luật Giáo dục ĐH

(Chính trị - Xã hội) - Hội nghị góp ý do Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội tổ chức ngày 19.4 tại Hà Nội

Gắn tự chủ với trách nhiệm xã hội

Vấn đề nên giao quyền tự chủ cho các trường được nhiều đại biểu đồng tình, nhưng trong dự thảo lại chưa quy định cụ thể. “Thế nào là tự chủ về chuyên môn nghiệp vụ? Liệu có giữ tuyển sinh ĐH, CĐ như năm nay hay nhà trường tự tổ chức? Bộ GD-ĐT đưa ra chuẩn kiến thức, vậy nhà trường thuê toàn bộ giáo trình nước ngoài có được không?”, bà Trần Thị Tâm Đan, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội thắc mắc và đề nghị Bộ GD-ĐT quy định cụ thể những thông tin trên trong Luật GDĐH.

Để thực hiện xã hội hóa giáo dục, cần quỹ định rõ điều kiện thành lập trường ĐH    Ảnh minh họa: Như Ý
Nguyên Phó thủ tướng Nguyễn Công Tạn, Chủ tịch HĐQT trường ĐH Dân lập Thành Tây, lại cho rằng, Bộ GD-ĐT nên xóa bỏ ngay 3 rào cản gồm: bỏ thi ĐH, bỏ giao chỉ tiêu tuyển sinh, bỏ quy định xin mở mã ngành. Đồng thời với đó là đưa ra các tiêu chí cứng về giảng viên; cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và thí nghiệm, thực hành; ký túc xá cho sinh viên; thư viện. Những đề nghị này cũng nhận được sự đồng tình của GS Trần Phương, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ. “Đề nghị Luật GDĐH cần có một chương về quyền tự chủ của các cơ sở ĐH công và ĐH tư. Riêng ĐH công, Bộ GD-ĐT không nên khống chế như bây giờ, nhất là chỉ tiêu tuyển sinh. Có như vậy, mới tận dụng được năng lực của các trường công”, GS Trần Phương đề xuất. Giáo sư, viện sĩ Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, nhận định cần phải có cơ chế cụ thể để việc tự chủ của các trường sớm được thực hiện. Khi được tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm thì phải kèm theo trách nhiệm xã hội của trường. “Trường có năng lực tốt thì giao quyền tự chủ nhiều, năng lực quản lý kém thì giao ít hơn. Không thể đánh đồng các trường có năng lực quản lý tốt với trường có năng lực quản lý còn yếu”, GS. Đào Trọng Thi đề nghị.Nên quy định cụ thể trong luật

Nhiều đại biểu đề nghị ban soạn thảo nên đưa những quy định dưới luật vào Luật GDĐH để có tính pháp lý cao. GS Đào Trọng Thi phân tích: “Một số quy định trong Điều lệ trường ĐH là điều kiện đảm bảo chất lượng, quy hoạch mạng lưới các trường được thực hiện phù hợp với thực tiễn, hay việc xã hội hóa giáo dục liên quan đến các chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư; việc quản lý hợp tác quốc tế đang rất lộn xộn, cần có hành lang pháp lý điều chỉnh”. Ông Thi kiến nghị nên đưa những quy định này vào Luật GDĐH. Ông Đặng Bá Lãm, Nghiên cứu viên cao cấp Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, đề xuất quy định quyền hạn, trách nhiệm và quan hệ rõ ràng giữa trường ĐH thành viên và “tổ hợp đại học”. Về ĐH tư, cần có quy định để phân biệt giữa trường không vì lợi nhuận và trường khác. Đồng tình với quan điểm này, GS Trần Phương đề nghị Luật GD-ĐH cần có một chương riêng về ĐH tư thục. “Nếu là ĐH tư thục phi lợi nhuận thì không phải đóng thuế, không phải nộp thuế sử dụng đất, được vay vốn ưu đãi”, GS Phương nói. Để thực hiện thành công chủ trương xã hội hóa giáo dục, GS.TS Trần Hữu Nghị, hiệu trưởng trường ĐH Dân lập Hải Phòng đề xuất đưa vào luật điều kiện thành lập trường sử dụng ngân sách nhà nước. Ví dụ, chỉ thành lập trường công trong các trường hợp: vùng khó khăn về kinh tế, vùng dân tộc ít người, miền núi, vùng sâu, hải đảo; những trường đặc thù phục vụ an ninh, quốc phòng, những ngành khoa học vũ trụ, năng lượng hạt nhân, những trường trọng điểm quốc gia…Những trường này sẽ được Nhà nước đài thọ để thực hiện mục tiêu đề ra.

Thứ Tư, 20/04/2011 09:05

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện