Vẫy cảnh giới bị tông chết trên cầu: Ai chịu trách nhiệm?

(Tin ảnh) - Luật sư cho rằng vụ việc thanh niên vẫy cảnh giới trên cầu bị tông chết phải xem xét kỹ hiện trường, xác định lỗi các bên.

Khoảng 19h ngày 2/10, xe bán tải của tài xế T di chuyển hướng cầu Nhật Tân - Sân bay Nội Bài (Hà Nội) thì không may bị nổ lốp. Sau khi gọi thợ sửa đến, anh T dựng xe máy phía sau ô tô một đoạn và đứng vẫy tay để cảnh giới các tài xế khác thì bị xe ô tô khách 16 chỗ lao đến tông chết anh T và khiến người thợ sửa xe bị thương nặng.

Trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) nhận định rằng, phải đánh giá chính xác lỗi vi phạm luật giao thông đường bộ thuộc về ai để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật cần đợi kết quả điều tra của Cơ quan chức năng.

Theo quan điểm của luật sư, xem xét các tình tiết của vụ việc này, ta thấy nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn là do lỗi thiếu quan sát, không giảm tốc độ của lái xe khách 16 chỗ đâm vào xe bán tải đang dừng đỗ hướng xuống dốc, nằm trên làn 90km/h, phía bên trái.

Hành vi của lái xe ô tô 16 chỗ đã có lỗi vi phạm về nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ. Theo đó, người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Vay canh gioi bi tong chet tren cau: Ai chiu trach nhiem?
Chiếc xe khách 16 chỗ bị biến dạng phần đầu. (Ảnh DV)

Ngoài ra tài xế vi phạm Điều 12 Luật GTĐB Tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe. Cụ thể là: “Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường”.

Cùng với đó, tài xế cũng vi phạm về các trường hợp phải giảm tốc độ: “Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp sau: Có biển cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường”.

Hậu quả thiệt hại và người và tài sản, lái xe ô tô 16 chỗ đã có dấu hiệu phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

"Hành vi của lái xe bán tải dừng đỗ xe hướng xuống dốc, nằm trên làn 90km/h, phía bên trái là sự cố bất khả kháng do lốp xe bị nổ không di chuyển được. Nếu trường hợp xe bán tải cố di chuyển sang làn bên phải sẽ có thể gây nguy hiểm cho các phương tiện khác đang đi trên đường.

Khi đó, lái xe bán tải còn có thể là người gây tai nạn cho các xe khác. Mặt khác, trong vụ việc này, lái xe bán tải đã dựng xe máy phía sau ô tô một đoạn và đứng vẫy tay để cảnh giới các tài xế khác đồng thời gọi thợ đến thay lốp.

Như vậy, về cơ bản lái xe bán tải đã thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn, cảnh báo các phương tiện trên đường. Do vậy, trong trường hợp này, lái xe bán tải không có lỗi vi phạm luật giao thông đường bộ"- Luật sư Thơm phân tích thêm.

Cũng nêu ý kiến trước sự việc trên, luật sư Phạm Hoài Nam chia sẻ: "Trong tình huống khẩn cấp trên cầu đầu tiên tài xế phải bật đèn xin nhan khẩn cấp khi dừng xe, sau đó dùng các vật cảnh báo nguy hiểm để phương tiện khác biết thấy nguy hiểm thay vì tài xế đứng trực tiếp.

Nhưng nếu tài xế đứng cũng phải đứng ở vị trí an toàn, không đứng giữa đường và phải quan sát, không chủ quan để đảm bảo an toàn cho các phương tịên lưu thông. Có nhiều phương tiện không quan sát được sẽ gây tai nạn. 

Trong tường hợp này tài xế xe khách cũng phải đảm bảo khoảng cánh an toàn sao cho hợp lý, phải có quan sát thích hợp, tốc độ đảm bảo nếu không chú ý sẽ đâm vào tầm quan sát của người khác".

Theo luật sư Nam, vụ tai nạn này nên xét trách nhiệm với hai phương tiện. Nếu phát hiện xe gây tai nạn sai phạm và gây tai nạn chết người thì công an sẽ tiến hành khỏi tố vụ án. Nhưng trước mắt, phải điều tra hiện trường. Nếu cả tài xế và nạn nhân cùng sai thì phải xem xét lỗi người nào nặng hơn để cân nhắc xử lý.

Bảo Anh

Thứ Sáu, 05/10/2018 11:14

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện