10.000 tỷ đóng tàu vỏ thép:Tất cả phải do ngư dân quyết

(Tin tức thời sự) - Phải để ngư dân quyết định đóng ở đâu, đóng với ai, đóng như thế nào? Tất cả phải do ngư dân quyết định

Xung quanh vấn đề Chính phủ mở gói hỗ trợ 10.000 tỷ đồng giúp ngư dân Việt Nam vay vốn đóng tàu cá vỏ sắt để thuận tiện cho việc bám biển dài ngày và không bị yếu thế trước sự gây hấn từ phía Trung Quốc, phóng viên báo Đất Việt đã có cuộc phỏng vấn với TS Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch hội nghề cá Việt Nam.

10.000 tỷ đóng tàu sắt:Ngư dân chưa ưng mẫu tàu của SBIC

Dân có quyền lựa chọn mẫu tàu

Chủ tịch Nguyễn Việt Thắng bày tỏ quan điểm rất hoan nghênh sự quan tâm đầu tư của nhà nước trong việc cho ngư dân vay vốn để đầu tư thay thế tàu vỏ gỗ bằng vỏ thép.

Tuy nhiên, xung quanh việc các mẫu tàu mà SBIC (tiền thân là Vinashin) đưa ra để đóng cho ngư dân, ông Nguyễn Việt Thắng nhận định:

“Ngư dân phải được quyết định chọn lựa đối tác, đơn vị nào tốt hơn thì sẽ chọn chứ không thể áp đặt vào một công ty, dù rằng công ty đó có trình độ rất cao về công nghệ đóng tàu vận tải nhưng với tàu cá thì chưa chắc đâu.

Tàu Hoàng Anh 01 được giao cho ngư dân Nam Định chạy thử
Tàu Hoàng Anh 01 của SBIC được giao cho ngư dân Nam Định chạy thử

Vừa qua có thông tin SBIC đưa ra nhiều mẫu tàu cá để ngư dân lựa chọn. Nhưng đó chỉ là một vấn đề thôi, còn đặt hàng là vấn đề khác. Nếu đưa 10 mẫu nhưng người ta không chọn được cái nào thì phải đặt hàng của đối tác khác.

Vì thế mới nói phải để ngư dân quyết định đóng ở đâu, đóng với ai, đóng như thế nào? Tất cả phải do ngư dân quyết định.”

Ông Nguyễn Việt Thắng nhận định thêm: “Các công ty đóng tàu cần phải biết lắng nghe kinh nghiệm của người đi biển, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu tàu thuyền từ trước đến nay, kể cả những người đã từng làm trong Vinashin, trong ngành thủy sản lâu đời… thậm chí phải nhờ tới chuyên gia nước ngoài hỗ trợ để có một thiết kế phù hợp nhất.”

Đồng quan điểm với Chủ tịch Hội nghề cá Việt Nam, Ông Tạ Quang Ngọc - Nguyên Bộ trưởng Bộ thủy sản (nay là Tổng cục Thủy sản – Bộ NN&PTNT) cho biết:

“Chính ngư dân là những người biết và cần biết hơn ai hết năng lực và tính hiệu quả của những con tàu này và chịu trách nhiệm trực tiếp về chúng.

Mỗi con tàu đóng ra không chỉ là tài sản, quan trọng hơn, nó phải là phương tiện sản xuất thật hữu ích, nó còn phải đảm bảo tính mạng và điều kiện hoạt động của những người dài ngày trên nó ở những nơi sóng to gió lớn, là phương tiện để họ tham gia bảo vệ chủ quyền.

Đúng là: Ngư dân là chủ thể, họ có quyền tham gia và định đoạt ở đây, kể cả quyền lựa chọn mẫu tàu và nơi đóng cho họ. Các cuộc trao đổi, hội thảo giữa các kỹ sư, nhà hàng hải, những người làm tư vấn thiết kế và các đơn vị đóng tàu với ngư dân là cần thiết. Vấn đề là làm sao để tránh, không được để rườm rà, hình thức và tốn kém.”

10.000 tỷ đóng tàu thép: Đừng dùng máy chính Trung Quốc!

Vì sao Việt Nam thua Trung Quốc?

Khi được phóng viên đặt câu hỏi: Trung Quốc đã có 10 mẫu tàu cá vỏ thép hoặc composit chuẩn, phục vụ các mục đích từ gần bờ tới xa bờ từ trước chúng ta rất lâu. Nói cách khác là Trung Quốc có một chiến lược dài hơi với lực lượng này. Vậy vì sao Việt Nam không thể làm được như thế?

Chủ tịch Hiệp hội nghề cá Việt Nam nhận định: “Trước hết là nghề cá của Trung Quốc có sự quan tâm đặc biệt hơn ta. Thứ hai, muốn phát triển được như vậy phải phù hợp với tình hình kinh tế xã hội của đất nước, vốn liếng đầu tư phù hợp. Cái này Trung Quốc hơn ta.

Đội tàu cá vỏ thép của Trung Quốc
Đội tàu cá vỏ thép của Trung Quốc

Một thực tế rằng trước đây VN cũng có nhiều tàu sắt, tàu do Cuba giúp đỡ, tàu của Triều Tiên giúp đỡ, tàu của Trung Quốc giúp đỡ cũng có.... Liên Xô, Đức cũng từng giúp mình. Nhưng trong quá trình phát triển mô hình làm việc quốc doanh không hiệu quả, vì thế mà không phát triển được.

Không phải Việt Nam không có, không đầu tư, ta đã tư duy nghề cá từ lâu nhưng theo những biến động của kinh tế, xã hôi, nhân dân đã quyết định chuyển sang tàu vỏ gỗ. Và cho đến nay, khi điều kiện kinh tế đủ tầm, cùng với nhiều thách thức khác nên chũng ta mới có thể nhìn nhận về vấn đề tàu thép rõ ràng hơn, chiến lược hơn.”

Cũng về câu hỏi này, Nguyên Bộ trưởng Tạ Quang Ngọc cho biết: “Tôi cho rằng mẫu tàu cần phù hợp với đặc điểm nghề cá, và cơ chế kinh tế. Nay với cơ chế thị trường, nhiều thành phần kinh tế tham gia thì mẫu tàu phải khác, cơ chế đồng bộ đi theo cũng phải thay đổi.

Ta cũng cần có sớm và có trước những mẫu tàu thép thích ứng các điều kiện này. Biết rằng Tổng cục Thuỷ sản đang triển khai việc này, nhưng cần khẩn trương, một khi chủ trương đang trở nên rầm rộ.

Ta và các nước ĐNA có nghề cá truyền thống đặc thù: đa loài, phân tán, chủ yếu sản xuất vùng gần và ven bờ. Đến giờ phải nói chúng ta vẫn có hai hướng đi: vừa gần bờ và vừa xa bờ, sao cho phù hợp với túi tiền và hoạt động truyền thống của người dân nhưng cũng phải mạnh dạn phát triển nghề cá xa bờ có tính công nghiệp và hiện đại. Tôi cho rằng với cả hai hướng, đặc biệt hướng thứ hai này chúng ta đang còn chậm.

Chậm nhiều thứ, kể cả mẫu tàu vỏ thép mà chúng ta bàn rộ mấy hôm nay. Ta đã từng có tàu vỏ thép cách đây 60 năm, đội tàu quốc doanh này có năng lực tốt. Tuy nhiên những mẫu tàu vỏ thép phù hợp cơ chế thị trường với nhiều thành phần kinh tế tham gia thì chưa được định hình. Cần phải nhìn nhận rõ ràng rằng chúng ta đã chậm và thiếu sự quan tâm tới ngư dân".

Hiệp hội Nghề cá cũng đã có kiến nghị trong cuộc họp với Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh ở Đà Nẵng và sau đó đã có văn bản gửi lên Chính phủ, Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn để làm sao cho chương trình hỗ trợ lần này thật hiệu quả.

  • Đỗ Tú

Thứ Năm, 19/06/2014 06:51

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện