13 km đường Hà Nội đội vốn 3100 tỷ: Lỗi tại ai?

(Tin tức thời sự) - Chưa có kinh nghiệm quản lý các dự án quy mô lớn, chưa có hướng dẫn việc xây dựng kiểm soát chi phí phù hợp nên mới đội vốn, chậm tiến độ.

Quá sức tưởng tượng

Thanh tra Chính phủ đã đưa ra kết luận kiểm tra sau một thời gian dài thanh tra dự án QL5 kéo dài đoạn cầu Chui - Đông Trù - Phương Trạch - Bắc Thăng Long chỉ hơn 13 km của Hà Nội.

Đến thời điểm thanh tra vào năm 2014, tất cả các gói thầu đều chưa hoàn thành, chậm tiến độ 6 năm và tổng mức đầu tư điều chỉnh đã tăng thêm hơn 3.100 tỉ đồng (88,6%). Như vậy bình quân mỗi km đường bị đội vốn lên gần 240 tỉ đồng.

QL5 kéo dài: 13km đường đội vốn 3.100 tỉ đồng

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 25/4, TS Phạm Sanh - chuyên gia giao thông cho biết: "Dự án QL5 kéo dài đi qua Hà Nội là tuyến đường đô thị cấp I, nối từ khu đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì tới Quốc lộ 5 với tổng chiều dài 13,3km, nền đường rộng 68,5m, xây dựng hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh.

Trên tuyến có cầu Đông Trù qua sông Đuống dài 1.139m, rộng 55m, áp dụng công nghệ cầu vòm ống thép nhồi bê tông. Đây là dự án giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội, là dự án giao thông có quy mô lớn nhất từ trước đến nay do thành phố tự quản lý, thực hiện.

Sau khi hoàn thành, sẽ góp phần hoàn thiện đường vành đai 2 phía bắc Hà Nội, thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị như Bắc Thăng Long-Vân Trì, Đông Anh-Cổ Loa, Gia Lâm-Sài Đồng, giải quyết giao thông liên tỉnh từ Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên đi sân bay Nội Bài, góp phần phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bằng sông Hồng".

Theo ông Sanh, dự án được UBND Hà Nội (cấp quyết định đầu tư) giao cho Ban quản lý dự án hạ tầng tả ngạn làm Chủ đầu tư, Tedi là đơn vị Tư vấn thiết kế, dự kiến khởi công 2005 hoàn thành 2008, kế hoạch ban đầu chia ra 13 gói thầu.

13 km duong Ha Noi doi von 3100 ty: Loi tai ai?

Cầu Đông Trù nối quận Long Biên và huyện Đông Anh

Thực tế năm 2005 khởi công được 2 gói thầu; năm 2006 triển khai 4 gói thầu, năm 2008 triển khai 2 gói thầu; các gói thầu còn lại phải sau 5 năm mới được khởi động tiếp.

Một dự án giao thông trọng điểm của Thành phố Hà Nội chỉ hơn 13km, do các đơn vị đầu ngành của Bộ GTVT thiết kế và thi công, vậy mà chậm tiến độ hơn 6 năm và đội vốn lên hơn ba nghìn tỷ đồng, thật là quá sức tưởng tượng của nhiều người.

Nói về nguyên nhân chậm tiến độ cũng như đội vốn, ông Sanh phân tích: "Về khách quan, có thể thấy do công tác giải phóng mặt bằng ở 2 quận Long Biên và Đông Anh quá chậm, đến cuối năm 2013 mới cơ bản xong.

Ngoài ra, dự án triển khai thực hiện rơi vào 2 đợt biến động giá vật liệu xây dựng tương đối lớn, 2008 và 2010, thủ tục điều chỉnh trượt giá và tư tưởng chờ đợi tăng giá đã có tác động không nhỏ đến tiến độ.

Về chủ quan, chính là năng lực và trách nhiệm của các đơn vị có liên quan như Chủ đầu tư, Tư vấn Thiết kế, Tư vấn giám sát, các Nhà thầu thi công…, có cả trách nhiệm của Sở KH&ĐT, Sở GTVT, chính quyền 2 quận Long Biên, Đông Anh và Lãnh đạo UBND TP Hà Nội.

Đáng trách nhất, đây là dự án nhóm A, nhưng Chủ đầu tư không thực hiện theo đúng trình tự thủ tục và các quy định về điều chỉnh tổng mức đầu tư, tổng dự toán, hợp đồng… theo pháp luật, cụ thể là nghị định 16/2005 của Chính phủ và các Thông tư hướng dẫn về xử lý trượt giá, điều chỉnh hợp đồng của Bộ XD".

Chưa có kinh nghiệm quản lý những dự án hạ tầng giao thông công nghệ mới

Một điều đặc biệt ở đây, theo ông Sanh, hiện tượng xây dựng chậm tiến độ, đội vốn đã trở thành phổ biến ở các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông nói riêng và công trình xây dựng cơ bản sử dụng vốn ngân sách nói chung, tiến độ luôn kéo dài do vướng mặt bằng, do năng lực nhà thầu, do trình độ Tư vấn, do trình tự thủ tục và cứ hễ chậm tiến độ là phải trượt giá.

Có khá nhiều dự án, trễ bao nhiêu thì quyết toán tăng bấy nhiêu, thật đáng sợ (ví dụ dự án cao tốc Sài Gòn – Trung Lương, tiến độ trễ 200%, quyết toán tăng gần 200%).

"Các nguyên nhân khách quan chủ quan có rất nhiều, nhưng theo tôi, chúng ta chưa có kinh nghiệm quản lý những dự án hạ tầng giao thông công nghệ mới quy mô lớn, lại chưa có các hướng dẫn việc xây dựng kiểm soát chi phí phù hợp với cơ chế thị trường.

Cứ loay hoay với định mức, đơn giá, đuôi dự toán…của Nhà nước, nặng dấu ấn bao cấp, dễ sinh ra quan hệ tiêu cực giữa doanh nghiệp và Bộ ngành quản lý Nhà nước và nhất là hệ thống pháp luật không nghiêm không kịp thời khi xử lý chế tài các cán bộ công chức vi phạm hoạt động đầu tư xây dựng", ông Sanh chỉ rõ.

Thứ Tư, 27/04/2016 13:38

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện