Băn khoăn doanh số trạm Long Thành-Dầu Giây: Thanh tra nếu...

(Tin tức thời sự) - Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho biết, nếu nhận thấy có vấn đề cơ quan này sẽ vào cuộc.

Sau vụ cướp 2,2 tỷ đồng xảy ra tại trạm thu phí Dầu Giây, tranh cãi số thu phí thực tế mỗi ngày tại cao tốc Long Thành - Dầu Giây vẫn chưa dừng lại ngay cả khi doanh nghiệp dự án lên tiếng giải thích.

Ban khoan doanh so tram Long Thanh-Dau Giay: Thanh tra neu...
Trạm thu phí bị cướp 2,2 tỷ đồng. Ảnh: Baomoi

Nhiều ý kiến tính toán, trong 1 ca (8 giờ), trạm thu phí này thu được hơn 3 tỉ đồng, vậy với 3 ca/ngày, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD) có thể thu được số tiền lên đến 8 - 9 tỉ đồng. Trong khi đó, theo báo cáo của Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc VN - VEC E đơn vị quản lý thu phí, vận hành dự án, tổng kết 2018 công ty này thu được 1.100 tỉ đồng tiền thu phí, tính ra trung bình 1 ngày bình thường công ty thu toàn tuyến khoảng từ 3,3 - 3,4 tỉ đồng, cao điểm lễ, tết mỗi ngày có thể thu khoảng 5 - 6 tỉ đồng. Nghi vấn chủ đầu tư không trung thực về doanh thu tiếp tục được đặt ra.

Nêu quan điểm cá nhân, ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) yêu cầu phải làm rõ những khúc mắc, tiêu cực nếu có.

Ông Hòa nhấn mạnh, chủ trương thu hút đầu tư BOT là chủ trương đúng, tuy nhiên, thời gian qua đã ghi nhận sự móc ngoặc, bắt tay giữa các nhóm lợi ích làm biến tướng một chủ trương đúng, nảy sinh nhiều sai phạm, gây thất thoát lớn nguồn lực của nhà nước.

Những vấn đề trục trặc thường thấy tại các trạm BOT là thi công bị kéo dài, dự án bị đội vốn, mức phí cao, thời gian thu phí lâu, cá biệt, một số trạm thu phí BOT đã bị phát hiện có dấu hiệu gian dối, thu nhiều báo ít như trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Vấn đề vị ĐBQH băn khoăn là đã có quá nhiều những vụ việc tiêu cực trong đầu tư BOT, đặc biệt là thu phí BOT gây bức xúc, khiến dư luận phản ứng gay gắt trong suốt thời gian dài vừa qua nhưng vì sao tới nay lại phát hiện tiếp vụ việc tại Dầu Giây? Đáng nói, chỉ sau khi xảy ra vụ cướp thì vấn đề thu phí mới bị lộ ra. Ông Hòa cho rằng, ở đây có trách nhiệm của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện chưa nghiêm, chưa quyết liệt, đặc biệt, vấn đề xử lý trách nhiệm còn qua loa, đại khái, chưa tới nơi, tới chốn.

"Sở dĩ có những sai phạm tồn tại là do vấn đề ăn chia lợi ích quá lớn. Vấn đề này phải được chấm dứt, không để lợi ích nhóm, công ty sân sau thao túng, làm méo mó, sai lệch chủ trương đầu tư hạ tầng nói chung và thu hút đầu tư hạ tầng theo hình thức BOT nói riêng", vị đại biểu gay gắt.

Từ đó, ông Hòa kiến nghị thanh tra Bộ GTVT, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước phải vào cuộc làm rõ những uẩn khúc, tránh gây thất thoát cho ngân sách nhà nước.

Khi được hỏi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho biết, dư luận là một luồng ý kiến và nếu nhận thấy có vấn đề cơ quan này sẽ vào cuộc.

"Việc thu chi tại trạm thu phí đều có hình ảnh được ghi lại và doanh nghiệp phải có số liệu báo cáo cụ thể về cơ quan quản lý nhà nước.

Về quy trình, cơ quan quản lý nhà, Kiểm toán nhà nước vẫn thực hiện thanh tra, kiểm tra theo định kỳ.

Tuy nhiên, khi phát hiện có vấn đề Tổng Cục đường bộ cũng sẽ vào cuộc để làm rõ", ông Huyện thông tin.

Giám sát 24/24

Liên quan tới vụ việc, sau khi đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc VN - VEC E đơn vị quản lý thu phí, vận hành dự án lên tiếng giải thích đang bị "hiểu nhầm" về doanh thu, ngày 11/2, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có thông cáo báo chí giải thích thêm về việc này.

Cụ tại thông cáo báo chí, VEC cho biết việc thu phí được chỉ đạo, thực hiện tuân thủ các quy định hiện hành về tổ chức thu phí, giám sát, hậu kiểm quá trình tổ chức thu phí.

"VEC đã xây dựng các quy trình tổ chức thu phí, giám sát thu phí, hậu kiểm và đảm bảo minh bạch, công khai, quản lý chặt chẽ chống thất thoát tiền thu phí.

VEC cũng giao nhiệm vụ trực tiếp tổ chức thu phí trên đường cao tốc cũng cho từng tuyến cao tốc; thành lập bộ phận giám sát nội bộ, hậu kiểm công tác thu phí của đơn vị.

Để tăng cường việc quản lý, giám sát, năm 2015 VEC đã thành lập Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc Việt Nam (Trung tâm VEC M, là đơn vị độc lập). Một trong những chức năng, nhiệm vụ chính của Trung tâm là giám sát công tác thu phí, bảo trì, vận hành khai thác và tài sản trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý… (giám sát hậu kiểm)", thông cáo viết rõ.

Thứ Ba, 12/02/2019 14:17

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện