Bộ GTVT xử công trình kém chất lượng: Liên tiếp, mạnh tay!

(Tin tức thời sự) - Chỉ trong vòng 1 khoảng thời gian ngắn, Bộ GTVT liên tiếp xử lý được hàng loạt các tuyến đường cao tốc kém chất lượng.

Hàng loạt các tuyến đường kém chất lượng bị xử lý

Ngày 20/10, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo xử nghiêm các đơn vị vi phạm quy trình kỹ thuật tại dự án mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Bình Phước.

Nhận được báo cáo 2 đơn vị tham gia dự án đầu tư nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL 14) đoạn cầu 38 – Đồng Xoài (Bình Phước) đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT thi công không đảm bảo chất lượng, Bộ trưởng Thăng vừa chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh yêu cầu các đơn vị dừng thi công lớp nhựa thấm bám và lớp mặt bê tông nhựa tại các vị trí không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai lún, nứt:Nhà thầu xin lỗi

Xử lý bóc bỏ và thi công lại lớp móng cấp phối đá dăm loại 1 bị hư hỏng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và chất lượng theo quy định trong chỉ dẫn kỹ thuật của dự án mới được thi công các hạng mục tiếp theo.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ trưởng chỉ đạo Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm việc với Chánh thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước đề nghị tiến hành xử phạt các vi phạm này khung hình phạt từ 30.000.000 – 40.000.000 đồng (Điều 29, Nghị định số 121/2013/NĐ-CP).

Thời gian qua, Bộ GTVT đã liên tiếp đưa ra các quyết định xử phạt các tuyến đường cao tốc kém chất lượng. Cụ thể, liên quan đến tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai xảy ra vết nứt, ngày 18/10, Bộ trưởng Thăng có văn bản yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu và cơ quan chức năng phải khắc phục xong sự cố trước ngày 20/12/2014.

Đơn vị thi công tưới nhựa cả trên vũng nước

Đơn vị thi công tưới nhựa cả trên vũng nước

Để khắc phục và bảo vệ kết cấu công trình, Bộ GTVT đã chỉ đạo VEC trước mắt xử lý vết nứt để chống thấm nước và lún bằng bù phụ mặt đường, tạo sự êm thuận trong quá trình khai thác. Đồng thời tiếp tục khảo sát, quan trắc tìm hiểu nguyên nhân chính xác để xử lý triệt để theo thiết kế. Toàn bộ kinh phí do nhà thầu chịu.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Thăng yêu cầu VEC kiểm tra lại toàn tuyến. Nếu nghi ngờ có hiện tượng nứt mới phải khảo sát, đánh giá để có hướng khắc phục ngay.

Ngày 10/9, Bộ GTVT vừa tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với 12 nhà thầu thi công tại hai dự án QL1 và QL14.

Đồng thời phê bình các đơn vị: Ban QLDA 4, tư vấn giám sát do để trên dự án xuất hiện một số vị trí mặt đường đang khai thác bị hư hỏng, trồi lún chưa được sửa chữa kịp thời có nguy cơ gây mất ATGT.

Liên quan đến dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long, Bộ GTVT vừa cấm 4 nhà thầu tham dự. Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long được thực hiện theo hình thức BOT, do Công ty CP phát triển Đại Dương làm chủ đầu tư.

Dự án có chiều dài hơn 30 km, với tổng mức đầu tư trên 2.800 tỷ đồng, được thông xe kỹ thuật hôm 18/5. Tuy nhiên ngay sau khi đưa vào khai thác tạm, mặt đường bê tông nhựa đã bị hằn lún nghiêm trọng.

Ngày 10/7, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Viêt Nam Nguyễn Văn Huyện vừa ký văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan dừng thu phí tại Trạm thu phí sử dụng cho Dự án BOT hầm đường bộ Đèo Ngang kể từ 9h ngày 10/7/2014 do để xảy ra tình trạng đường trước cửa hầm bị hằn lún vệt bánh xe.

Trong đó, văn bản có nêu rõ, ngày 9/7/2014, đoàn công tác của Bộ trưởng Đinh La Thăng đã tiến hành kiểm tra các công trình trên QL1 đoạn Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế, xác định mặt đường trước cửa hầm đường bộ qua Đèo Ngang do Tổng công ty Sông Đà là nhà đầu tư BOT bị hằn lún vệt bánh xe gây nguy hiểm, mất ATGT.

Mặt khác, đoạn đường nam cầu Bến Thủy 2 đến tuyến tránh TP Hà Tĩnh bị lún sau 4 tháng hoạt động.

Lập tổ nghiên cứu chưa có kết quả khả quan

Trước đó, khi nói về tình trạng các công trình cầu đường bị hằn lún vệt bánh xe, ông Thăng cho rằng, người nào làm sai thì người đó phải chịu trách nhiệm, phải bỏ tiền ra mà đền chứ không thể lấy tiền ngân sách và tiền của dân sửa sai cho thói vô trách nhiệm của cá nhân, dù người đó là ai.

Thời gian qua, Trường Đại học GTVT vừa thành lập Ban chỉ đạo và Nhóm chuyên gia nghiên cứu xử lí tình trạng vệt hằn lún bánh xe.

Đường Nội Bài-Lào Cai nứt do đất yếu: Khảo sát không thấy

Đây là hoạt động nằm trong chương trình hợp tác giữa Đại học GTVT và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) nhằm nghiên cứu nguyên nhân và tìm kiếm giải pháp xử lí dứt điểm hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên tuyến tránh Vinh và Quốc lộ 1A đoạn Nam Bến Thủy – Bắc Hà Tĩnh, từ đó tham mưu cho Bộ GTVT nhân rộng và áp dụng vào các dự án khác.

Hơn nữa, Bộ GTVT đã thành lập Tổ nghiên cứu các giải pháp khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, xuất hiện nhiều trên các tuyến quốc lộ. Tổ nghiên cứu do Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông làm tổ trưởng cùng nhiều lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành của các viện nghiên cứu thuộc Bộ đều có mặt.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã giao tổ nghiên cứu, đề xuất giải pháp khắc phục hiện tượng hằn lún trên mặt đường bê tông nhựa. Tùy yêu cầu thực tế, tổ trưởng có thể mời thêm chuyên gia, tổ chức nghiên cứu khoa học cùng tham gia.

Hơn thế, Bộ GTVT đã thành lập Tổ nghiên cứu các giải pháp khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, xuất hiện nhiều trên các tuyến quốc lộ. Tổ nghiên cứu do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm tổ trưởng cùng nhiều lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành của các viện nghiên cứu thuộc Bộ.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã giao tổ nghiên cứu, đề xuất giải pháp khắc phục hiện tượng hằn lún trên mặt đường bê tông nhựa. Tùy yêu cầu thực tế, tổ trưởng có thể mời thêm chuyên gia, tổ chức nghiên cứu khoa học... cùng tham gia. Tuy nhiên, hiệu quả nhìn thấy từ tổ nghiên cứu này vẫn chưa có sau nhiều tháng đưa vào hoạt động.

Thái Linh (Tổng hợp)

Thứ Ba, 21/10/2014 10:29

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện