Bộ trưởng Thăng quyết liệt xử con ông cháu cha

(Tin tức thời sự) - Qua các sự cố liên quan đến ngành hàng không gần đây, Bộ trưởng Thăng yêu cầu đánh giá lại chất lượng nhân lực, những người yếu kém sẽ cho nghỉ việc.

Theo thông tin trên tờ GTVT, tại cuộc họp về công tác an toàn hàng không sáng 25/11, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực của TCT Quản lý bay và cho nghỉ việc toàn bộ nhân viên yếu kém.

Trước hàng loạt sự cố về điều hành bay trong thời gian gần đây, đặc biệt là sự cố sập nguồn điện hệ thống điều hành không lưu ngày 20/11, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị có ngay biện pháp quản lý, không để xảy ra bất cứ trường hợp nào tương tự.
 
Sự cố này không chỉ gây ảnh hưởng đến kinh tế của các hãng hàng không, uy hiếp trực tiếp đến an toàn mà còn ảnh hưởng đến cả uy tín của ngành GTVT và hình ảnh của đất nước, người đứng đầu ngành giao thông nhấn mạnh.
 
Xử lý nghiêm trách nhiệm và sai sót để xảy ra sự cố "chưa từng có" ngày 20/11, Bộ trưởng chỉ đạo thành lập tổ điều tra do Cục trưởng Cục HKVN làm tổ trưởng cùng các cơ quan liên quan phối hợp thực hiện.

"Tôi yêu cầu lãnh đạo Cục Hàng không VN, Tổng công ty Quản lý bay VN phải kiểm kiểm rõ trách nhiệm trong việc này và phải đình chỉ ngay công tác của tất cả những người có liên quan đến sự cố. Nếu cần thiết sẽ tiến hành xử lý hình sự đối với người trực tiếp gây ra xem có phải là cố tình phá hoại hay không", Bộ trưởng yêu cầu.
 
Đối với công tác nhân sự của Tổng công ty Quản lý bay VN, Bộ GTVT sẽ thành lập hội đồng để đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực từ Chủ tịch, Tổng giám đốc đến các nhân viên của đơn vị này.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: "Toàn bộ số nhân viên yếu kém của Tổng công ty Quản lý bay phải cho nghỉ việc ngay. Số có chất lượng trung bình sẽ cho đào tạo lại trong thời gian nhất định, nếu không được sẽ chấm dứt hợp đồng".

Tổng giám đốc TCT Quản lý bay VN báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng nguyên nhân sự cố sập nguồn điện tại Tân Sơn Nhất ngày 20/11
Tổng giám đốc TCT Quản lý bay VN báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng nguyên nhân sự cố sập nguồn điện tại Tân Sơn Nhất ngày 20/11.

Trước đó, ngày 22/11, Bộ trưởng Thăng nhìn nhận vụ việc sự cố mất điện tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và tiếp cận Tân Sơn Nhất (ACC HCM) ngày 20/11 là rất nghiêm trọng, không chỉ thiệt hại kinh tế cho các hãng hàng không mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước.

Ông Thăng khẳng định, Bộ GTVT sẽ làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan đến sự cố này.

"Không có lý do gì để cả 3 nguồn điện UPS đều bị mất, có nguyên nhân chủ quan hay khách quan, có bị phá hoại hay không sẽ được làm rõ", Bộ trưởng Thăng nói.

Bộ trưởng Thăng đánh giá, đề án nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ bay của Tổng công ty quản lý bay cho thấy nguồn nhân lực của tổng công ty, trình độ kiểm soát viên không lưu rất thấp cả về trình độ và tiếng Anh.

Trong khi đó, theo báo cáo của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, nhân viên không lưu hiện có tỷ lệ tay nghề trung bình và yếu chiếm khoảng 40%, trình độ tiếng Anh chưa đạt tiêu chuẩn ICAO (mức 4) còn ở mức cao (chiếm 31%).

Bên cạnh đó, nhận thức trách nhiệm nghề nghiệp của một bộ phận kiểm soát viên không lưu còn hạn chế, chưa thấy hết được tầm quan trọng, sự sống còn của đơn vị trong việc đảm bảo an toàn dẫn đến còn hiện tượng chủ quan, phân tán khi làm nhiệm vụ.

Hơn nữa, tại buổi làm việc về nâng cao năng lực, an toàn chất lượng và dịch vụ bảo đảm an toàn bay mới đây, Bộ trưởng Thăng cũng đã từng nêu thực trạng: “Sở dĩ nguồn nhân lực của Hàng không Việt Nam chất lượng kém là do các tổng công ty quản lý cảng, quản lý bay… nhận vào toàn con cháu nên không nói được. Thi tuyển phải công khai, minh bạch".

Chính Cục trưởng Cục hàng không VN - Lại Xuân Thanh cũng đã nhận định có việc này xảy ra: "Thực ra câu Bộ trưởng khẳng định thì nó dành nói chung cho toàn nguồn nhân lực của ngành hàng không VN, chứ không riêng lực lượng KSVKL.

Nhưng cũng có thể là do nguyên nhân tuyển đầu vào toàn con ông cháu cha, nhưng đây cũng là cảnh báo của Bộ trưởng về nguyên nhân này, nhắn nhủ đừng để xảy ra như vậy, theo tôi nó chỉ mang tính cảnh báo".

Theo ông Thanh, phải rà soát, chấn chỉnh nếu có, thực ra mà nói, Cục cũng chưa bao giờ đi kiểm tra, thống kê, xem người được tuyển vào là con ai, cháu ai, Cục không kiểm soát cái đó, nhưng đó là cảnh báo hết sức đúng đắn, đặc biệt trong những ngành đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật sâu, tính đảm bảo an toàn lại rất cao, thì lời cảnh báo lại càng có giá trị.

Cục trưởng Cục Hàng không VN: Có chuyện con ông cháu cha

Vân Nhi (Tổng hợp)

Thứ Ba, 25/11/2014 13:44

Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện