Bộ Xây dựng không kỷ luật được lãnh đạo HUD: Kẽ hở

(Tin tức thời sự) - Chúng ta còn nhiều bất cập về thời hiệu xử lý vi phạm, kỷ luật cán bộ, công chức, do làm quá chậm từ khâu phát hiện đến thanh tra.

Nhiều bất cập

Thanh tra Chính phủ vừa báo cáo Thủ tướng về việc xử lý sau thanh tra tại Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị Hà Nội (HUD). Kết luận này được cơ quan thanh tra công bố từ năm 2015.

Tuy nhiên, đến năm 2017, lãnh đạo Chính phủ đã phải có yêu cầu Bộ Xây dựng kiểm điểm trách nhiệm với các trường hợp cán bộ có vi phạm, khuyết điểm nhưng đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác.

Trong báo cáo gần đây, Thanh tra Chính phủ cho biết, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo, hướng dẫn HUD kiểm điểm trách nhiệm với 10 trường hợp, trong đó 7 thuộc Bộ quản lý và 3 do HUD quản lý.

Thế nhưng, theo Bộ Xây dựng, quy định hiện hành nêu rõ thời hiệu xử lý kỷ luật là 24 tháng kể từ khi doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật, cho đến ngày cấp có thẩm quyền ra thông báo bằng văn bản xem xét, kỷ luật. Bộ cho rằng, vi phạm trong giai đoạn 2010-2012, trong khi kết luận thanh tra được ban hành vào tháng 4/2015.

Bo Xay dung khong ky luat duoc lanh dao HUD: Ke ho

Trụ sở Tổng công ty HUD. Ảnh Vietnambiz

"Như vậy, tính đến khi xem xét xử lý, thời hiệu xử lý kỷ luật đối với cá nhân có vi phạm đã hết nên không đủ căn cứ pháp lý để xem xét thi hành kỷ luật", Bộ Xây dựng lý giải đồng thời cho biết thêm hiện chưa có quy định xử lý kỷ luật đối với các trường hợp nghỉ hưu.

Về vấn đề trên, trao đổi với Đất Việt, ĐBQH Phạm Văn Hòa - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật cho biết: "Đây là những kẽ hở trong Luật pháp của chúng ta hiện nay, không chỉ có một mà còn nhiều trường hợp khác, để cho những người làm sai có cơ hội lách luật.

Như với trường hợp Bộ Xây dựng, theo Điều 80 của Luật cán bộ, công chức 2008 thì thời hiệu xử lý kỷ luật là 24 tháng, kể từ thời điểm có hành vi vi phạm. Như vậy, nếu căn cứ theo Luật thì Bộ Xây dựng đang làm đúng, không sai.

Phải công nhận một điều rõ ràng chúng ta còn có bất cập về thời hiệu xử lý vi phạm, kỷ luật cán bộ công chức viên chức, do làm quá chậm, từ khi phát hiện cho đến kết luận thời gian kéo dài. Sau đó, tiến hành thanh tra thì không còn đủ thời gian để xử lý.

Mà đã căn cứ vào mức thanh tra, thanh tra kiến nghị xử lý kỷ luật thì phải căn cứ theo Luật.

Thường thì sự việc nào cũng xảy ra rồi mới thanh tra, nhưng cũng có sự việc thanh tra rồi mới phát hiện, rồi cũng có vụ việc phát hiện rồi thanh tra và kết luận. Cơ quan thanh tra họ có đủ lý lẽ, bằng chứng để không bỏ sót hành vi sai phạm của cán bộ, công chức trong thời điểm đó, nhưng không còn thời gian".

Bên cạnh đó, theo ông Hòa, sự việc xảy ra từ lâu nhưng không ai xử lý kỷ luật, không ai kiểm điểm trách nhiệm và đề xuất xử lý.

Như sự việc ông Vũ Huy Hoàng, thời hiệu sai phạm của ông trước đó, nếu theo Luật công chức, viên chức 2008 thì cũng không xử lý được, cũng quá thời hiệu vì sau này mới phát hiện sai phạm.

Vì thế, cần xem xét từng chi tiết, quy định mà áp dụng Luật cho phù hợp. Nếu không xem xét kỹ, sẽ bỏ sót các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức.

Còn nếu không có nằm trong quy định đó, không xử lý thì phải bằng các biện pháp khác làm sao cho phù hợp với mục tiêu của cơ quan đơn vị.

Đây là kẽ hở của pháp luật, lúc phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, có kết luận, cơ quan thanh tra sẽ xử lý. Và thời điểm đó mà cán bộ công chức cho rằng xử lý nặng, oan sai thì họ có quyền khiếu kiện, khiếu nại, lúc đó sẽ tiếp tục xử lý.

Còn nếu đã phát hiện có kết luận thanh tra, kiến nghị xử lý mà cơ quan có thẩm quyền không xử lý kỷ luật trong thời điểm đó thì sau này không thể xử lý được.

Truy trách nhiệm người đứng đầu

Ở góc độ khác, theo vị ĐBQH trên, hiện nay Bộ Nội vụ đang soạn thảo trình Chính Phủ, Quốc hội sửa lại Luật cán bộ, công chức 2008 thì phải sửa sao cho phù hợp tình hình thực tiễn, đặc biệt, sửa cho phù hợp Luật phòng chống tham nhũng, nếu không sẽ biến thành một kẽ hở.

Còn việc Bộ Xây dựng với kết luận thanh tra sai phạm của cán bộ HUD, nói gì thì vẫn phải làm theo Luật.

"Điều đáng nhấn mạnh ở đây, nếu là cán bộ, công chức đã là Đảng viên thì phải xử lý cả về mặt Đảng. Trong khi, thời hiệu xử lý các vi phạm của Đảng viên là 5 năm, thay vì 2 năm như Luật cán bộ, công chức 2008, tức nếu muốn xử lý Bộ vẫn có thể làm được.

Chính vì thế cần có bổ sung, sửa đổi Luật hiện hành để cho phù hợp tình hình thực tiễn của đất nước.

Nếu không cứ tiếp tục thì có thanh tra cũng như không, không xử lý được, dân sẽ mất niềm tin vào Luật pháp, thể hiện sự bao che cán bộ công chức. Đây là cách xử lý nửa vời không đến nơi đến chốn, không có trách nhiệm", ông Hòa nhấn mạnh.

Đồng thời, ông Hòa cũng chỉ rõ, sau khi tiến hành thanh tra kiến nghị xử lý kỷ luật, mà cơ quan chủ quản không tiến hành xử lý thì truy trách nhiệm người đứng đầu.

Để tránh việc lách luật, ngày này qua ngày kia, hết thời hiệu rồi không xử lý, nếu không xử lý sớm thì họ phải bị kỷ luật.

Vốn dĩ việc cán bộ công chức sai phạm trong cơ quan không tự phát hiện mà còn phải chờ thanh tra vào cuộc đã là lỗi sai cần phải xử lý, chưa nói đến việc không chịu xử lý.

Châu An

Thứ Ba, 17/07/2018 13:27

Sự Kiện