Cao tốc Nội Bài-Lào Cai xuống cấp: Lái xe kêu trời...

(Tin tức thời sự) - Rất nhiều tài xế đi tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai phản ánh nền đường đang bị xuống cấp trầm trọng, rất nguy hiểm.

Không dám đi đúng vận tốc

Cao tốc Nội Bài – Lào Cai, tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư lên đến gần 1,5 tỷ USD, nhưng dù mới đưa vào khai thác được 3 năm, con đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đáng nói là chỉ sau ít ngày khánh thành, tuyến đường này đã xuất hiện các vết gãy, nứt, lún sụt. Trong suốt thời gian qua, tuyến đường này liên tiếp xảy ra tình trạng hằn lún mặt đường, đơn vị khai thác, quản lý "vá" chỗ nọ lại hỏng chỗ kia.

Phản ánh với Đất Việt, ngày 06/10, anh Cường - lái xe chuyên tuyến Hà Nội - Sa Pa, của hãng Sa Pa Vietbus cho biết: "Đoạn đường xuống cấp nhiều nhất là khu vực từ Yên Bái lên phía giáp ranh Lào Cai, từ Km117 - Km200, hai bên taluy thường xuyên bị sạt lở, ban đêm đi không nhìn rõ, đặc biệt trời mưa rất dễ gặp tai nạn.

Hiện mặt đường khu vực này đúng như con lươn đang oằn mình, tôi nghĩ chắc do nhiều xe quá tải chủ yếu là xe chở quặng từ biên giới về, chở 70-80 tấn, đường rải nhựa chất lượng kém nên đường nhanh bị lún, tạo thành rãnh".

Cao toc Noi Bai-Lao Cai xuong cap: Lai xe keu troi...

Mặt đường được sửa chữa chắp vá

Chính vì thế, theo anh Cường, dù đi đường cao tốc nhưng cũng phải rất cẩn thận, với đường cao tốc có mặt đường không đồng đều thì không được đi vận tốc cao, nếu như tốc độ tối đa 80km/h, thì chỉ dám đi 70km/h.

Mặt khác, dù là đường cao tốc nhưng đoạn đường đôi, đoạn đường đơn cũng chưa hoàn thiện hết, có một số điểm cũ hơi khó đi, sửa chữa lại rất chắp vá, chỗ làm chỗ không làm, chứ không làm đồng bộ.

Nói chung mặt đường quá tải nhiều nên tạo thành các độ lún uốn lượn, dù đi vẫn đi được nhưng không đạt chuẩn đường cao tốc.

"Tôi thấy đẹp nhất là đoạn đầu cao tốc Nội Bài lên Vĩnh Phúc, còn từ Phú Thọ lên giáp Lào Cai đường khá xấu, còn đoạn tiếp theo rất ổn định, có thể do nền đất các khu vực kia ổn định, còn đoạn từ Phú Thọ lên Yên Bái nền đất yếu, chất lượng thi công lại kém nên sụt lún xảy ra.

Theo tôi, chủ đầu tư và bên cơ quan quản lý nên làm đồng bộ, sửa chữa đồng bộ, chứ hỏng đâu sửa đấy sẽ không ổn, tất cả phải làm đồng đều.

Chúng tôi mất tiền, đóng phí BOT thì đáng lẽ phải được sử dụng một làn đường đúng nghĩa cao tốc, chứ không nên sửa chắp vá và gây nguy hiểm cho các nhà xe cũng như hành khách như vậy.

Những chuyện xuống cấp nhanh sau khi sử dụng như vậy thì cũng từ việc chất lượng công trình thấp. Còn sửa chữa bằng cách lấy máy đi đầm cho mặt đường bằng, rồi đổ thêm nhựa thì đó chỉ là giải pháp tình huống", anh Cường phân tích.

Cũng đưa ra phản ánh, lái xe của hãng Du Tuyết cũng chuyên tuyến Hà Nội - Lào Cai chia sẻ, đường cũng xuống cấp theo từng đoạn, đoạn nguy hiểm nhất là khu vực từ Km45 - Km50 có một hố vô cùng sâu.

"Chúng tôi hay gọi là hố tử thần, lún rất sâu, nếu không để ý đi vào hố đó thì có thể tai nạn xảy ra lúc nào không ngờ. Khu vực này từ khi chưa đi vào hoạt động đã sụt lún chứ không phải sử dụng rồi mới bị.

Cao toc Noi Bai-Lao Cai xuong cap: Lai xe keu troi...

Taluy bị sạt lở, nứt nhiều

Thậm chí, có nhiều đoạn mặt đường cứ lồi lõm, khiến chúng tôi phải đi tập trung hơn so với các tuyến đường bình thường, thậm chí nguy hiểm, nếu chỉ cần lơ đễnh một chút là tai nạn có thể xảy ra, vì đánh lái không vững là láng xe.

Đặc biệt, vào mùa mưa nhiều, đi ban đêm thì vô cùng nguy hiểm, nhất là khu vực đường đơn, các xe tránh nhau, nếu va phải ổ gà thì phải dùng từ đáng sợ mới diễn tả được hết cảm xúc".

Phải sửa bằng được

Trong khi đó, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ cho biết: "Chỉ cần chỉ rõ lý trình, chúng tôi sẽ chỉ đạo cho chủ đầu tư sửa chữa ngay lập tức.

Nếu có hiện tượng xuống cấp chủ đầu tư phải sửa chữa ngay, sửa bao giờ đảm bảo chất lượng mới được, lúc nào cũng phải nâng cấp chất lượng. Thẩm quyền của Tổng cục là yêu cầu sửa chữa, nếu sự xuống cấp vượt quá mức cho phép thì thậm chí phải cho dừng thu phí, nhưng nếu vẫn chấp nhận được thì phải sửa bằng được.

Nếu hết bảo hành thì vốn bảo trì phải bỏ ra để sửa chữa, đảm bảo các nhà xe được đi lại thuận lợi, đúng với mức thu phí họ đóng để sử dụng đường cao tốc.

Vấn đề là phải có lý trình cụ thể, Tổng cục sẽ cử người đến kiểm tra, chụp hình ngay, chỉ vài phút là Tổng cục có hình ảnh ngay".

  • Châu An

Thứ Bảy, 07/10/2017 08:08


Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện