Cáp treo tới Tân Sơn Nhất: Thế giới làm nhiều rồi

(Tin tức thời sự) - Trên thế giới hiện đã có rất nhiều thành phố, nhiều sân bay sử dụng hình thức cáp treo để giảm ách tắc giao thông thành công.

Chỉ cần 500 tỷ đồng và 10 tháng thực hiện

Ngày 11/1, Bộ GTVT có buổi làm việc với Cảng vụ hàng không Miền Nam về công tác chuẩn bị phục vụ Tết Đinh Dậu 2017 tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Tại đây, liên quan đến vấn đề kẹt xe ở cửa ngõ sân bay, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, vừa có một nhà đầu tư đề xuất với Sở làm cáp treo từ công viên Gia Định vào sân bay Tân Sơn Nhất để giảm kẹt xe khu vực này.

Nói rõ thêm về đề xuất này, trao đổi với Đất Việt, ông Bùi Xuân Cường cho biết: "Đây chỉ là ý tưởng ban đầu của nhà đầu tư, chúng tôi mới tiếp nhận, chuyện thực hiện hay không còn phải xem xét nhiều bước".

Cùng với đó, theo như thông tin ông Cường cho biết thì có 2 nhà đầu tư đưa ra ý định này với Sở GTVT TP.

Trực tiếp liên hệ với ông Vũ Huy Thắng - Giám đốc Công ty BILCO, một trong 2 nhà đầu tư đưa ra ý tưởng trên, ông Thắng chia sẻ thẳng thắn: "Tôi chỉ đứng ở dưới góc độ kỹ thuật, một người đã nhiều năm kinh nghiệm làm cáp treo từ Bà Nà Hills, Vinpearl Nha Trang, Yên Tử, chùa Hương, chứ không phải ở góc độ kinh doanh, kinh tế.

Tôi cũng có nghĩ đến việc làm cáp treo vào sân bay Tân Sơn Nhất từ trước, cũng chỉ mong đây là một trong những giải pháp, sáng kiến cá nhân đóng góp cho thành phố cân nhắc. Còn về việc để làm nhà đầu tư theo hình thức nào tôi cũng chưa nghĩ tới".

Cap treo toi Tan Son Nhat: The gioi lam nhieu roi

Đề xuất làm cáp treo đi vào sân bay Tân Sơn Nhất

Trao đổi cụ thể hơn với Đất Việt, ông Thắng nói rõ: "Cách đây vài hôm tôi có đọc một bài viết trên báo nói về việc thành phố đang có dự định xây dựng thêm một nhà ga vào sân bay Tân Sơn Nhất thì mất khoảng 5.500 tỷ đồng, ga đó là từ công viên Hoàng Văn Thụ. Ngay lúc đó, tôi nghĩ ngay đến việc lãng phí, vì nếu làm cáp treo thì chỉ hết 1/10 số tiền đó, khoảng hơn 500 tỷ đồng, với thời gian thi công chỉ tầm 10 tháng, cho hơn 2km.

Nhưng không phải là từ công viên Gia Định mà từ công viên Hoàng Văn Thụ, vì công viên Gia Định diện tích chật và gần sân bay quá, chỉ hơn 1km. Tắc đường xuất phát từ ga sân bay Tân Sơn Nhất, chứ không phải tuyến đường Hồng Hà".

Nói về những lợi thế khi làm cáp treo, theo ông Thắng, thứ nhất, đây là một phương tiện giao thông, công suất có thể đạt được nếu dùng cáp treo công nghệ như Bà Nà Hills, Vinpearl Nha Trang, là vận chuyển 3000 người/giờ. Chỉ cần tưởng tượng, nếu như ô tô chuyển khách đến, rồi lại đi ra với chiếc xe không mà vẫn chiếm diện tích, còn cáp treo lại khác, nó có thể vừa chở người đến lại vừa chở người ra, mà đường đi thì không chạm với phương tiện nào.

Trong trường hợp nếu cần thì vẫn có thể nâng công suất lên đến 4500 người/giờ, nhưng đây là thế hệ mới, giá sẽ đắt hơn 1 chút.

Thứ hai, rất thân thiện môi trường vì chạy bằng điện, lúc nào mất điện thì mới phải chạy bằng dầu diezel.

Thứ ba, hiệu suất vận chuyển người/1km rất hiệu quả, với công suất như thế với năng lượng tiêu thụ chưa tính toán, nhưng nếu so với bằng đường bộ chắc chắn hiệu quả, hiệu suất, nhiên liệu sẽ rất tiết kiệm.

Thứ tư, cáp treo là một phương tiện vận chuyển đi đến được nơi mà các phương tiện khác khó đến như lên rừng, vượt biển.

Mặt khác, theo ông Thắng, về diện tích chiếm chỗ, hàng lang của cáp treo di chuyển chỉ khoảng 10m, nhưng không phải như đường sắt đô thị trên cao là phải có một cây cầu, đi ngang qua mặt các ngôi nhà, mà nó chỉ là chiếc dây đi qua, khi chưa có cabin trông cũng dễ chịu. Còn khi có cabin, để thấp tầm 10m mà người dân thấy khó chịu quá thì chỉ cần nâng cao cabin lên khoảng 20-30m là chuyện bình thường, tức điều lo ngại nhất là ảnh hưởng đến tầm nhìn, không gian mình lại có thể điều chỉnh.

Một điểm nữa, nếu làm cáp treo thì cứ 200-300m thì lại có một cây cột, mỗi cột mất khoảng 25m2, đó là tính cả móng, còn trụ lên thì chỉ khoảng 2m. Hai nhà ga, thì mỗi khoảng 500m2, nhà ga kỹ thuật 1500m2, còn khu đỗ xe chưa nói đến. Mô hình này rất phù hợp với việc trích ra một phần công viên rồi đi thẳng đến chỗ check in. Và dĩ nhiên, check in bên ngoài khu công viên Gia Định, Hoàng Văn Thụ, check in xong thì đi lên cáp treo rồi vào sân bay.

Nhiều thành phố trên thế giới đã thực hiện các dịch vụ check-in bên ngoài sân bay như Seoul, Hong Kong, Delhi, Kuala Lumpur International, Stockholm, Vienna, Đài Bắc (Trung Quốc).

Còn về hành lý của hành khách, thì dưới 20kg có thể đưa lên cabin, còn lớn hơn thì xe hàng không đi ra chở vào.

Thứ Sáu, 13/01/2017 13:37



Sự Kiện