Chấp thuận Tổng thầu Trung Quốc lùi tiến độ Cát Linh-Hà Nội

(Tin tức thời sự) - Tổng thầu EPC (Trung Quốc) xin lùi tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông, chậm 11 tháng so với kế hoạch gần đây.

Phía Tổng thầu EPC vừa xin lùi tiến độ đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đến cuối năm 2018 vì thiếu vốn.

Nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tiến độ dự án trong năm nay do vướng mắc liên quan đến Hiệp định vay vốn bổ sung 250 triệu USD, báo Tiền phong dẫn lời ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc Ban QLDA đường sắt cho biết.

Hiệp định vay vốn bổ sung được Bộ Tài chính và Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc (CEB) ký kết ngày 11/5/2017.

Bộ Tư pháp đã thống nhất và ký văn bản “Ý kiến pháp lý của Hiệp định” cho CEB. Bộ Tài chính hoàn tất các thủ tục và gửi CEB. Tuy nhiên đến nay, phía Ngân hàng vẫn đang xem xét và chưa có văn bản chính thức thông báo Hiệp định đã có hiệu lực.

Ban QLDA đề nghị Bộ GTVT làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam thúc đẩy CEB sớm có thông báo Hiệp định có hiệu lực để giải ngân cho dự án.

Chap thuan Tong thau Trung Quoc lui tien do Cat Linh-Ha Noi
Tuyến Cát Linh-Hà Đông tiếp tục xin lùi mốc về đích. Ảnh: VnEconomy

Đại diện Tổng thầu EPC, ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án cho biết, hiện Tổng thầu đã ứng 65 triệu USD vốn lưu động, đang thiếu nhà thầu Việt Nam 600 tỷ đồng, khó khăn về dòng tiền. Trong khi chưa giải ngân được 250 triệu USD vốn bổ sung, Tổng thầu cam kết tiến độ cuối cùng là tháng 11/2018 đưa vào khai thác thương mại.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị Thứ trưởng phụ trách dự án Nguyễn Ngọc Đông làm việc trực tiếp với Đại sứ quán Trung Quốc, Bộ Tài chính, các bên liên quan để hỗ trợ để Hiệp định có hiệu lực, đẩy nhanh việc giải ngân nguồn vốn bổ sung cho dự án; làm việc với TP Hà Nội rà soát việc kết nối tuyến ĐS Cát Linh – Hà Đông với các phương tiện vận tải khác trong khu vực để nâng cao hiệu quả khai thác tuyến.

Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp làm việc để dự báo, có kế hoạch và giải quyết những vướng mắc có thể xảy ra; làm việc với UBND TP Hà Nội trong chuyển giao, vận hành, đảm bảo an toàn trong khai thác dự án.

Về tổng thầu, Bộ trưởng GTVT yêu cầu và đề nghị lãnh đạo cao nhất của Tổng thầu cam kết tuân thủ kế hoạch tiến độ điều chỉnh lần này với Bộ GTVT để trình Chính phủ xem xét quyết định.

Bàn về vấn đề này, một số chuyên gia giao thông cho rằng, bây giờ chỉ có cách đàm phán giải ngân vốn ODA phía Trung Quốc nhanh chóng thì mới giải quyết nhanh bài toán chậm vốn, chậm giải ngân, còn không có vốn không giải quyết được vấn đề.

Hiện đối với tuyến Cát Linh - Hà Đông, khối lượng xây lắp còn lại 5%, gồm hoàn thiện các đơn thể và hạ tầng khu nhà ga. Với 13 đoàn tàu của dự án, tổng thầu đã vận chuyển về đến công trường 9 đoàn tàu, 4 đoàn tàu còn lại đang được đưa về theo kế hoạch.

Minh Thái (Tổng hợp)

Chủ Nhật, 24/12/2017 16:28

Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện