Chỉnh tuyến buýt gom khách cho đường sắt trên cao: Được nhưng...

(Tin tức thời sự) - Chuyên gia đề nghị phải có sự liên thông toàn mạng, hành khách mua vé tháng có thể đi được cả xe buýt và đường sắt trên cao.

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất điều chỉnh hàng loạt tuyến buýt để tránh trùng lộ trình với đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đồng thời tăng khả năng kết nối với mạng lưới giao thông đô thị.

Với việc điều chỉnh này, nhiều người dân cho biết, thay vì chỉ cần đi một tuyến buýt đến thẳng cơ quan, giờ họ phải đi tàu trên cao rồi xuống ga, bắt tiếp một tuyến buýt khác để đến được nơi làm việc. Và như vậy, thay vì chỉ mất 7.000 đồng cho một lượt xe buýt, giờ họ phải trả thêm 15.000 đồng cho một lượt tàu trên cao.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, cho biết, dù đơn vị ông không được giao vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông (đơn vị được giao nhiệm vụ này là Hanoi Metro - PV) nhưng việc điều chỉnh nói trên nằm trong một lộ trình, thuộc đề án chung của thành phố được xây dựng từ lâu nhằm giải quyết ùn tắc giao thông, trong đó đã tính toán cụ thể các nội dung.

Chinh tuyen buyt gom khach cho duong sat tren cao: Duoc nhung...
Một số tuyến buýt được điều chỉnh để tránh trùng lộ trình với đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Ở góc nhìn chuyên gia, PGS.TS Nguyễn Văn Thụ, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý GTVT cho rằng, việc điều chỉnh nói trên là đúng và thông thường, ở các nước họ cũng làm vậy. Theo đó, khi có tuyến đường sắt trên cao, người ta sẽ điều chỉnh tuyến xe buýt để làm sao sử dụng tối đa đường sắt trên cao vì tốc độ cao hơn, lưu lượng vận tải lớn hơn.

Việc điều chỉnh này chỉ áp dụng đối với một số  tuyến, còn một số tuyến khác vẫn để song trùng với đường sắt, mục đích là để kết hợp được cả hai loại hình phương tiện này.

"Việc điều chỉnh ở đây chỉ là một số chứ không phải tất cả các tuyến buýt, trong đó cắt bỏ những đoạn trùng tuyến là để tạo thói quen mới cho hành khách, giúp người dân đi lại nhanh hơn, giảm mật độ xe trên đường. Nếu vẫn để nguyên các tuyến buýt như cũ thì xây dựng đường sắt trên cao để làm gì?

Người dân đi lại mất thêm tiền cũng là chuyện bình thường bởi đi tàu tốc độ nhanh hơn, thông thoáng hơn", PGS.TS Nguyễn Văn Thụ nhận xét.

Tuy nhiên, để thuận tiện cho người dân đi lại thường xuyên trên hai tuyến buýt và đường sắt trên cao, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý GTVT đề nghị nên sử dụng một vé tháng đi được cả đường sắt trên cao và xe buýt. Đối với hành khách nào thi thoảng đi một chuyến thì phải chấp nhận chuyện mua thêm vé buýt hoặc vé đường sắt trên cao.

Cùng quan điểm về việc sử dụng một loại vé, PGS.TS Từ Sỹ Sùa (khoa Kinh tế-Vận tải, Đại học GTVT) cho rằng phải tính toán đồng bộ và tiến hành liên thông toàn mạng, giá vé có thể cao hơn nhưng vẫn thỏa mãn được nhu cầu đi lại của người dân. Khi ấy mới tạo được sức hấp dẫn cho hành khách.

"Đây là bài toán tổng thể, phải lấy hành khách là trung tâm để tính toán sao cho thuận tiện cho người dân nhất.

Việc điều chỉnh một số tuyến buýt để tránh trùng lộ trình với đường sắt Cát Linh - Hà Đông là hợp lý bởi xe buýt làm chức năng kết nối nên phải liên thông/tích hợp với đường sắt đô thị.

Nhưng phản ánh của hành khách phải được lắng nghe: nếu thời gian nhanh hơn, chi phí rẻ hơn thì đương nhiên người  ta sẽ lựa chọn. Nhưng bây giờ phải mua vé chặng, nếu làm mất thời gian hơn, giá chuyến đi nhiều hơn, hành khách sẽ cân nhắc.

Chính vì thế, việc làm vé xe buýt mà vẫn có thể đi được đường sắt và ngược lại phải được tính toán, dù giá vé có cao hơn nhưng tôi tin rằng vẫn hấp dẫn được người dân hơn là mua vé riêng, qua nhiều trạm", PGS.TS Từ Sỹ Sùa nói.

Thành Luân

Thứ Năm, 14/03/2019 13:31

Sự Kiện