Chống chạy chức, chạy quyền: Khó nhất là gì?

(Tin tức thời sự) - Người chạy rất khéo, người được chạy lại càng khéo, vì thế, muốn chống thì quyết tâm phải song hành với thực hiện.

Bà Lê Thu Ba - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương ủng hộ cao quan điểm, chỉ đạo của Ban Tổ chức Trung ương trong công tác bổ nhiệm, kiện toàn cán bộ. Theo đó, nguyên tắc không lựa chọn những người chạy chức, chạy quyền và tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền.

Chong chay chuc, chay quyen: Kho nhat la gi?
Rất khó phát hiện người chạy chức, chạy quyền cũng như người được chạy để xử lý. Ảnh minh họa

Bà Ba cho rằng, nhìn chung những người chạy chức, chạy quyền thì đều là những có tâm không sáng, mong muốn vào những vị trí cao không vì mục đích phục vụ và phát triển mà chủ yếu vì mục đích "đầu tư" và kiếm lợi. Họ đầu tư bằng cách bỏ ra một đồng để lên được một vị trí cao hơn có thể sai bảo được cấp dưới, bắt cấp dưới phục tùng, hoặc có thể yêu cầu doanh nghiệp phải chu cấp, phụ thuộc... rồi từ đó dần dần thu về túi mình cả mười đồng, trăm đồng, thậm chí nhiều hơn thế nữa.

Như vậy, trong trường hợp lựa chọn không tốt, những người có tâm không sáng lại được bổ nhiệm vào những vị trí quan trọng trong bộ máy điều hành, quản lý sẽ là mối nguy vô cùng đáng lo ngại. Do đó, việc kiên quyết chống và loại bỏ những người không đủ năng lực, trình độ, không đủ tư chất, đạo đức ra khỏi những vị trí lãnh đạo quan trọng là yếu tố quyết định giúp chúng ta duy trì một bộ máy trong sạch, tinh anh, hiệu lực, hiệu quả theo đúng chủ trương, tinh thần chỉ đạo của các cấp lãnh đạo.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất theo bà Ba là làm sao phát hiện được ai "chạy" và "chạy" ai để mà xử lý.

"Người chạy rất khéo, người được chạy lại càng khéo, vì thế, muốn xử lý phải chứng minh được anh A chạy anh B, chị C là người tiếp tay, khi có chứng cứ rõ ràng mới có thể xử lý được. Nếu không chứng minh được thì cuối cùng cũng chỉ tồn tại theo dạng tin đồn, không phát hiện ra ai, không ai bị xử lý.

Tuy nhiên, trên thực tế để phát hiện và chứng minh chạy chức, chạy quyền là vô cùng khó, vì thế, tỉ lệ phát hiện và xử lý cũng rất khiêm tốn, mang tính hình thức.

Nếu thật sự quyết tâm chống "chạy" thì rõ ràng phải có giải pháp, phải theo dõi, phát hiện, phải xử lý ngay từ đầu.

Ví dụ, khi có một cán bộ được cất nhắc, đề bạt nhưng còn nhiều e ngại về năng lực chuyên môn thì các cơ quan chức năng phải kiểm tra, xác minh. Lâu nay có câu chuyện, dư luận nghi ngờ năng lực cán bộ thì lại được cấp trên bao che, nói đỡ, cho rằng tài năng chưa phát huy và chỉ đến khi xảy ra sự cố, xảy ra sai phạm, không thể bao che được nữa mới bị lộ ra như thế thì đã muộn. Cán bộ bị xử lý nhưng tài sản tham nhũng đã bị tẩu tán từ lâu rồi.

Với những người như vậy rõ ràng là phải chạy thì mới ngồi được vị trí như thế, vậy thì ngay từ khi có dư luận các cơ quan chức năng phải làm gì, làm thế nào?

Hay một cán bộ công chức bình thường mà bỗng dưng có biệt thự, siêu xe, sở hữu khối tài sản khổng lồ thì cũng phải xem xét. Vì có những người tham nhũng qua dự án, qua chức quyền, nhưng lại có những người tham nhũng nhờ người thân... Vì thế, rất cần phải xác minh.

Chưa nói tới, việc chạy chức, chạy quyền hiện nay không còn tồn tại theo dạng chạy của một cá nhân, một vài vị trí cao nữa mà nó xuất hiện ở mọi nơi, mọi vị trí, ở mọi nhóm đối tượng.

Tôi lấy ví dụ, thời gian qua chúng ta đã xử lý rất nhiều vụ việc tham ô, tham nhũng, qua những vụ việc này chúng ta có thể một cá nhân được đưa lên vị trí A, vị trí B nhiều khi không phải do cá nhân đó chạy mà là do một nhóm cán bộ thân tín của họ tham gia chạy. Đương nhiên, khi được đưa lên vị trí đó thì anh sẽ phải phục tùng, phải phục vụ lợi ích cho cả nhóm và cho cá nhân họ.

Vì thế, để câu chuyện chống chạy chức, chạy quyền không còn là "bài hát" đến hẹn lại ca thì bên cạnh việc nêu cao quyết tâm còn phải đưa ra phương án, cách thức thực hiện cụ thể, chặt chẽ, khách quan. Bên cạnh đó, biện pháp xử lý cũng phải quyết tâm, không bao che, hình thức, nể nang, mọi đối tượng vi phạm đều phải xử lý bình đẳng, khách quan trước pháp luật", bà Ba nói.

Đề cập tới giải pháp, bà Ba cho rằng chống chạy chức, chạy quyền phải luôn luôn song hành với chống tham nhũng. Để làm được như vậy, theo bà trước hết phải tổ chức lại bộ máy hành chính cho khoa học, minh bạch, rõ ràng.

Chống chạy chức, chạy quyền mới chọn được cán bộ trong sáng

Tiếp đến là vấn đề giáo dục, đào tạo con người, lãnh đạo càng cao càng phải gương mẫu, công bằng, nói đi đôi với làm.

Vấn đề tiếp theo là phải xử lý thật nghiêm minh, công khai, minh bạch.

"Tôi thấy đây là vấn đề khó, trường hợp của Bộ Công thương là một ví dụ. Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết nêu gương cán bộ nhưng ngay sau đó có sự việc xe công đón người nhà Bộ trưởng. Sự việc ầm ĩ như thế nhưng tới giờ vẫn chần chừ, không thấy giải quyết như thế thì sao có thể nêu gương. Nói không đi đôi với làm thì làm sao xử lý được", bà Ba nói.

Lam Nguyễn

Thứ Năm, 07/03/2019 13:33

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện