Chủ đầu tư đòi trả lại trạm BOT: Ăn vạ lạ lùng

(Tin tức thời sự) - ĐBQH Phạm Văn Hòa nhấn mạnh, các nhà đầu tư BOT đòi trả lại trạm thu phí vì lo ngại không bảo đảm phương án tài chính là không phù hợp.

Lời ăn lỗ chịu

Theo vị ĐB đoàn Đồng Tháp, việc hàng loạt nhà đầu tư BOT nằng nặc xin trả lại trạm thu phí đã được Bộ trưởng Bộ GTVT báo cáo với Chính phủ, theo đó, Bộ GTVT cũng khẳng định ngân sách nhà nước không thể có đủ tiền để mua lại các trạm này.

Chu dau tu doi tra lai tram BOT: An va la lung
Người tham gia giao thông chỉ yêu cầu thu đúng, thu đủ. Ảnh: VTV

Hơn nữa, ông cũng nói rõ, chúng ta đang đi theo cơ chế thị trường nên các hoạt động kinh doanh cũng phải tuân theo các nguyên tắc thị trường "lời ăn lỗ chịu".

Đối với các nhà đầu tư Dự án Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 3 đoạn km75 - km100; Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì (Dự án cầu Hạc Trì); Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (Dự án tuyến tránh Quốc lộ 1, Cai Lậy -  Tiền Giang), hay Công ty cổ phần BOT Thái Nguyên - Chợ Mới với Dự án Đầu tư tuyến đường mới Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn), và mới đây là Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa... cũng phải hoạt động theo nguyên tắc này, không có ngoại lệ.

"Sao lại có chuyện lợi thì doanh nghiệp nhận cả, thua thiệt là tìm cách đấy sang cho nhà nước được?.

Tôi tin Bộ GTVT và các cơ quan của Chính phủ sẽ đưa ra quyết định đúng đắn, không thể bỏ tiền ngân sách mua lại các dự án này được", ông Hòa nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hòa, càng không có chuyện nhà đầu tư không bán lại được cho nhà nước thì lại quay sang tìm cách gây sức ép, đòi trả lại trạm BOT. Ông nói rõ, những bất cập tồn tại bắt buộc phải xử lý triệt để nhưng xử lý thế nào thì cơ quan quản lý nhà nước và nhà đầu tư cần phải ngồi lại, tính toán để đưa ra một phương án phù hợp.

"Chắc chắn không thể lấy ngân sách để mua lại nhưng cũng không thể bắt nhà nước và người dân phải gánh chịu những hậu quả do quá trình triển khai thực hiện đầu tư theo BOT có sai sót gây ra.

Rất nhiều dự án đã thực hiện sai nguyên tắc thị trường, không tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư, thậm chí trong quá trình thiết kế, xây dựng tổng mức đầu tư dự án hầu như chỉ dựa vào đề xuất của nhà đầu tư. Vì thế, đã nảy sinh nhiều kẽ hở tiêu cực, thất thoát trong quá trình thực hiện đầu tư dự án theo hình thức BOT khiến dư luận bức xúc. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới một loạt những bất ổn, bất bình của người tham gia giao thông tại những dự án BOT thời gian qua.

Nếu những hạn chế, tồn tại trên còn chưa được giải quyết lại quay sang bắt người dân và xã hội phải chia sẻ rủi ro là không công bằng, có nguy cơ gây thất thoát thêm lần nữa", ông Hòa cảnh báo.

Kiểu "ăn vạ" lạ lùng?

Tiếp tục nhấn mạnh đề xuất của các nhà đầu tư là không phù hợp, ĐBQH Phạm Văn Hòa cho rằng, nhà đầu tư dù muốn "ăn vạ" thì cũng phải tìm cho được một cái lý đúng, không thể biết vô lý mà vẫn cứ làm được.

Vị ĐB cũng cho hay, đây là chuyện khá kỳ quặc, mà về phía các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần phải rà soát lại toàn bộ quy trình điều hành quản lý của mình.

Là nhà quản lý, cần bám sát pháp luật và thực hiện nghiêm theo cơ chế, chính sách của pháp luật. Nếu làm nghiêm chuẩn, làm đúng, không ai có thể "ăn vạ" hay bắt bẻ được.

Tuy nhiên, sự việc đã xảy ra, Bộ GTVT cũng như các cơ quan bộ, ban ngành của Chính phủ phải rà soát, tìm giải pháp xử lý cho triệt để.

Ông Hòa lưu ý, những sai phạm, tồn tại, bất cập tại các dự án BOT thời gian qua đã đủ khiến dư luận bức xúc, nếu giải quyết không thấu đáo chắc chắn dư luận sẽ không để yên.

"Tôi nói thật là xã hội và người dân họ khó chịu. Bộ GTVT chọn giải pháp nào cũng phải công bằng, minh bạch, đàng hoàng với người dân.", ông Hòa lưu ý.

Chủ đầu tư đòi trả lại trạm BOT: Khó chấp nhận

Không cần lời nhiều, phí cao... chỉ cần công bằng

Đứng trên phương diện doanh nghiệp, ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Chủ tịch VAFI cho rằng, trong vài năm trở lại đây, có một số dự án sửa chữa đường theo hình thức BOT bị nhóm lợi ích thao túng, làm sai lệch bản chất, gây bức xúc trong dư luận.

Hiện tượng trên đã ảnh hưởng rất lớn tới chủ trương thu hút đầu tư theo hình thức BOT, gây tấm lý hoang mang, bất an cho các nhà đầu tư BOT chân chính.

Theo ông Hải, trong đầu tư phát triển hạ tầng, nếu thu hút được nguồn đầu tư tư nhân tham gia đầu tư một cách minh bạch, công khai sẽ thu hút được nguồn lực rất lớn, góp phần giảm nhẹ gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

Nhìn lại quá trình thực hiện triển khai thu hút đầu tư theo hình thức BOT vừa qua, ông Hải có cho rằng có nhiều vấn đề cần phải xử lý, trong đó có vấn đề liên quan tới thể chế và cách thức thực hiện. Vì thế, Bộ GTVT phải củng cố lại, hoàn thiện các văn bản pháp lý, đặc biệt khi thực hiện thu hút đầu tư thì phải thực hiện đấu thầu công khai. Đặc biệt là vấn đề quản lý con người, phải ngăn chặn cho được tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu, làm khó doanh nghiệp.

Nhà đầu tư đàng hoàng họ không cần cơ chế ưu đãi, không cần ưu tiên mà họ cần một môi trường đầu tư ổn định, minh bạch, công bằng.

"Tâm lý của nhà đầu tư không phải cứ thu phí cao là thích, lợi nhiều là vui, cái họ muốn là môi trường đầu tư phải an toàn. Không nhà đầu tư nào muốn bỏ tiền đầu tư mà lại muốn nay bị phản đối, mai bị phản đối, tâm lý rất bất an, không ai muốn đầu tư nữa", ông Hải chia sẻ.

  • Lam Nguyên

Thứ Hai, 12/11/2018 07:26

Sự Kiện