'Chữa bệnh' cho Tổng công ty đường sắt Việt Nam

(Tin tức thời sự) - Trước việc mối quan hệ của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam với các cơ quan chức năng vẫn chưa thông suốt vì vẫn nghĩ mình là cơ quan quản lý nhà nước khiến Bộ trưởng Đinh La Thăng phải ví đơn vị này như một Bộ chứ không phải một đơn vị kinh doanh, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng: sẽ phải thay đổi và sắp tới  đơn vị này sẽ phải tách bạch chuyện quản lý nhà nước.

Phát biểu trong hội nghị Triển khai kế hoạch kinh doanh năm 2014 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa tổ chức mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã so sánh và có phần nhắc khéo: “Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam không nghĩ mình là doanh nghiệp mà như là một Bộ Đường sắt, tôi nghĩ vậy. Mối quan hệ với các cơ quan chức năng vẫn chưa thông suốt vì vẫn nghĩ mình là cơ quan quản lý nhà nước”, ông Thăng nói.

Ngay sau đó Bộ trưởng Thăng nói tới thành công trong năm 2013 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là những thay đổi nhất định về hình ảnh, đã gần gũi, thân thiện và đổi mới hơn nhưng sự đổi mới chưa thực sự quyết liệt.

Vị trưởng ngành lo ngại Tổng Công ty hoạt động trên phạm vi rộng, số lượng lao động đông nhưng quy mô doanh thu, sản lượng chưa lớn. Trong khi đó, các loại hình vận tải khác như hàng không giá rẻ, đường bộ với hệ thống các đường cao tốc chuẩn bị đưa vào khai thác đồng loạt sẽ cạnh tranh gay gắt với đường sắt.

Đường sắt Việt Nam sẽ phải thay đổi, tập trung vào kinh doanh chứ không phải đơn vị quản lý nhà nước
Đường sắt Việt Nam sẽ phải thay đổi, tập trung vào kinh doanh chứ không phải đơn vị quản lý nhà nước

Đồng tình với nhận định của Bộ trưởng Thăng, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng có tình trạng không phân định giữa quản lý nhà nước và kinh doanh tại đơn vị này là vì:

“Thứ nhất, cái này nó ăn sâu vào trong tiềm thức của các nhà quản lý Tổng Công ty Đường sắt.

Thứ hai về bản chất, Tổng Công ty Đường sắt đang quản lý cả cơ sở hạ tầng, duy tu bảo trì, ôm cả để vận tải. Nó vẫn có một số chức năng quản lý chưa tách bạch ra được thì vẫn quan niệm giống như có phần quản lý nhà nước. Nó chỉ ăn sâu, chứ không phải là không nghe lời cấp trên”, ông Đông nói.

Diễn giải thêm, vị Thứ trưởng cũng thẳng thắn chỉ ra, thực trạng này có từ xưa nên cả nếp lan vào hệ thống, bây giờ phải bỏ tư tưởng đó đi vì bây giờ nó là Tổng công ty rồi, chứ không phải Tổng cục như ngày xưa nữa.

“Thế nhưng chưa bỏ được tư tưởng đó, chưa thoát ra được, đáng lẽ phải làm kinh doanh thuần túy. Sắp tới cũng phải tập trung tách chuyện quản lý nhà nước ra”, ông Đông nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ trưởng Thăng đã chỉ đạo, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sắp tới sẽ thực hiện tách bạch giữa quản lý nhà nước, quản lý hạ tầng đường sắt với hoạt động kinh doanh vận tải. Doanh nghiệp lớn nhất ngành đường sắt sẽ phải thực hiện tái cơ cấu đồng bộ toàn diện, tập trung cổ phẩn hóa, thoái vốn ngoài ngành.

Trong điều kiện không có nhiều nguồn vốn phải tập trung đầu tư, không dàn trải để nâng tốc độ chạy tàu, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phải đổi mới triệt để ngay từ những việc nhỏ nhất như hệ thống bán vé, các cầu vượt bộ hành, mái che nhà ga,… để hành khách cảm nhận được hình ảnh ngành đường sắt thân thuộc.

“Tư duy phải thay đổi, nhận thức phải thay đổi, không phải chỉ riêng Tổng Công ty Đường sắt mà tất cả các cơ quan đơn vị cũng phải xúm vào, phải làm lại văn bản quy phạm pháp luật, để làm sao cho nó rõ ràng nhất, chuyện nhà nước là gì, doanh nghiệp kinh doanh là gì”, Thứ trưởng Đông bày tỏ sự đồng tình với vị tư lệnh ngành.

Phương Nguyên - Thanh Huyền

(Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu)
Ý kiến phản hồi
Sắp xếp theo
  • Rất hay , bộ gtvt đã nhấn thấy sự cần kíp , theo tôi muốn chữa bệnh cho đường sắt cần làm theo lời của tiến sỹ Trần Đình Bá phái đổi mới đường sắt trăm tuổi.
    Theo tôi bộ gtvt n...

    Rất hay , bộ gtvt đã nhấn thấy sự cần kíp , theo tôi muốn chữa bệnh cho đường sắt cần làm theo lời của tiến sỹ Trần Đình Bá phái đổi mới đường sắt trăm tuổi.
    Theo tôi bộ gtvt nên mời Bác sỹ tiến sỹ bá chữa bệnh căn cơ cho đường sắt !
    Quang Tuyền - Hà Nội  

    Tuyền - gửi lúc 7:23 | 8-1-2014
    +0

    Tôi thấy ý kiến này hay đấy , cảm ơn anh Tuyền ! Không lẻ đường sắt nước nhà cứ chịu mãi thua thiệt !

    Tôi thấy ý kiến này hay đấy , cảm ơn anh Tuyền ! Không lẻ đường sắt nước nhà cứ chịu mãi thua thiệt !

    Nguyễn Văn Hay - gửi lúc 10:14 | 8-1-2014
    +0
  • Tôi thấy rằng: Phải thay đổi nhận thức từ lãnh đạo ngành cho đến CBCN ĐS, sức ì và ỉ lại quá lớn, giám đốc 1 XNVT bé tí ti mà cứ tưởng là to ghê gớm lắm, ko chịu tiếp thị khai thác...

    Tôi thấy rằng: Phải thay đổi nhận thức từ lãnh đạo ngành cho đến CBCN ĐS, sức ì và ỉ lại quá lớn, giám đốc 1 XNVT bé tí ti mà cứ tưởng là to ghê gớm lắm, ko chịu tiếp thị khai thác gì hết,mấy cái vé tàu tết tưởng là oai lắm, lương cn thì thấp tẹt mà ko biết thương nhau. mới GĐ tí ti mà căp bồ công khai, giờ làm việc đóng cửa ngủ tì tì, nếu có dịp mời mọi người đến XNVTĐS T.Hóa mà xem anh em ở đó họ nói gì.Đã có trên lo, GĐxn chỉ vậy thôi. câp trên cũng vậy thì ĐS làm sao mà phát triển được.Cảm ơn BT Thăng đã bắt đúng mạch rồi đấy !  

    kiến đen - gửi lúc 21:10 | 22-3-2014
    +0
  • Cam ơn BT Thăng đã bắt đúng mạch của ĐSVN rồi đó, fải thay hết máu đi may ra có tiến bộ. Sức ì và ỉ lại quá lớn từ các XNVTĐS trở đi cứ như cấp bộ ấy, chỉ quản lý theo đường mòn th...

    Cam ơn BT Thăng đã bắt đúng mạch của ĐSVN rồi đó, fải thay hết máu đi may ra có tiến bộ. Sức ì và ỉ lại quá lớn từ các XNVTĐS trở đi cứ như cấp bộ ấy, chỉ quản lý theo đường mòn thôi ko có sáng tạo gì cả.CN lương thấp quá, đói quá mà chẳng kêu ai được phải cam chịu, chờ bác Thăng cứu thôi !  

    kiến đen - gửi lúc 21:02 | 22-3-2014
    +0
  • Em cóý kiến : các anh nói xấu nhau quá , người ngoài nhìn vào họ cưới cho , cùng ngành mà vạch áo cho ngưiời xem ngực !
    Nếu có đổi tên thì nên đổi Cục đsvn thành Cục Đường sắt...

    Em cóý kiến : các anh nói xấu nhau quá , người ngoài nhìn vào họ cưới cho , cùng ngành mà vạch áo cho ngưiời xem ngực !
    Nếu có đổi tên thì nên đổi Cục đsvn thành Cục Đường sắt bảo tàng , và Tổng công ty em là tổng công ty bảo tàng cho đồng bộ . Vừa có quản lý nhà nước vừa có doanh nghiệp mới oai cái củ khoai !  

    Kiến - đs Hải Phòng - gửi lúc 18:39 | 9-1-2014
    +0
  • Tổng cục đường sắt là loại đường đặc thù, yêu cầu gần như ngành cơ khí chính xác như: Các bu lông, kẹp ray, tà vẹt và đường ray ... đều chuẩn xác. Có lẽ nếu chỉ thiếu vài viên đá d...

    Tổng cục đường sắt là loại đường đặc thù, yêu cầu gần như ngành cơ khí chính xác như: Các bu lông, kẹp ray, tà vẹt và đường ray ... đều chuẩn xác. Có lẽ nếu chỉ thiếu vài viên đá dăm để nhồi tà vẹt. Độ an toàn chạy tàu sẽ mất an toàn. Mặt khác (nói cho chính xác luôn), từ những chi tiết trên, Lãnh đạo Bộ thấy "màu" thu hoạch từ đường sắt kém nên ít thằng quan tâm.
    Đường bộ khi ăn bớt nó ăn bớt được đủ thứ, lợi nhuân cao. Có nhiều thành phần của Bộ đến cấu véo được, nên họ được quan tâm đến nhiều hơn. Độ an toàn của đường bộ không cần tuyệt đối như đường sắt, xắp khánh thành chỉ cần chau chuốt mặt đường đi êm êm, nuột nà là được. Rồi sau đó mặt đường có bị rỗ hoa, trồi, sụt, lún, bùng nhùng ...đã có kinh phí bảo trì dân nộp chồng nhau vài lần. Đường sắt ai đi thì mua vé thôi chứ ai lại nộp phí Xây mới, duy tu bảo dưỡng thường xuyên cầu; đường sắt bao giờ... Do vậy Ngành đường sắt phải vừa quản lý Nhà nước và Quản lý kinh doanh… Do tính chất đặc thù.
    Nói mát như Đinh La Thăng nhưng đúng phải biên chế thành "Bộ đường sắt". Không có gì là sai.  

    Kiến Kim - gửi lúc 7:06 | 9-1-2014
    +0

    Kiến Kim chắc làm quan lâu rồi nên nhiễm cơ chế cửa quyền ’  là "Đừng Sờ Vào Nó" , cửa quyền coi bộ GTVT như rơm như rác , coi Cục ĐSVN như sân sau , muốn nàm gì thì nàm . Nay...

    Kiến Kim chắc làm quan lâu rồi nên nhiễm cơ chế cửa quyền ’  là "Đừng Sờ Vào Nó" , cửa quyền coi bộ GTVT như rơm như rác , coi Cục ĐSVN như sân sau , muốn nàm gì thì nàm . Nay không còn đâu .
    ĐS rách tả tơi , cổ như đồ cổ , có chuyển thì chuyển qua bộ Văn hóa , thành "Tổng công ty Bảo tàng đường sắt " nhé ! Đừng có mơ về Bộ Đường sắt kiểu Trung quốc để mà tham nhũng .
    Tổng công ty đsvn đang phải cấp cứu mới đúng !
    Kiến Càng - Cục ĐSVN !  

    Kiến Càng - gửi lúc 11:55 | 9-1-2014
    +0

Thứ Tư, 08/01/2014 06:22

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện