Cơ chế đặc thù cho TP.HCM: Thảo luận phân cấp, phân quyền

(Tin tức thời sự) - Chính phủ có thảo luận với TPHCM là đầu tàu như thế cần có cơ chế thí điểm, kể cả vấn đề phân quyền, phân cấp.

Ngày 3/11, phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2017 diễn ra tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.

PV: - Hôm nay, theo chương trình Quốc hội, Quốc hội sẽ thảo luận về dự thảo quy chế, chính sách thí điểm cho TP.HCM. Đây là việc TP.HCM đang rất mong chờ. Tuy nhiên sau đấy lùi lại, hiện tại thì chưa rõ sẽ thực hiện lúc nào.

Trong chương trình họp Chính phủ hôm nay, có thảo luận về vấn đề này. Việc lùi này có phải do Chính phủ chưa bố trí được thời gian cho ý kiến không? Và liệu hôm nay trong chương trình làm việc của phiên họp Chính phủ có thảo luận thì có kịp trình Quốc hội thảo luận việc này không? Những nét chính về cơ chế, chính sách của Dự thảo này như thế nào?

Co che dac thu cho TP.HCM: Thao luan phan cap, phan quyen 
Lãnh đạo các bộ, ngành chủ trì buổi họp báo. Ảnh: VGP

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng: - Hôm nay, Chính phủ dành thời gian thảo luận đề xuất của Chính phủ trên cơ sở đề xuất của TP.HCM sau khi Thành phố đã có làm việc với các bộ về cơ chế, chính sách thí điểm để phát triển TP.HCM. Chính phủ sẽ tham mưu cho Bộ Chính trị, trình Dự thảo lên Quốc hội, dự kiến sẽ thông qua tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14.

Đây là một Nghị quyết được dư luận cả nước rất quan tâm, ban hành Nghị quyết này rất cần thiết với TP.HCM là đầu tàu kinh tế có vị trí cực kỳ quan trọng, đóng góp GDP khoảng từ 27-28% GDP của cả nước, đóng góp Ngân sách chung của cả nước từ 25-26%.

Với một đầu tàu như thế cần có cơ chế thí điểm cho Thành phố về 4 vấn đề: Cơ chế quản lý quy hoạch đô thị, quản lý đất đai; cơ chế quản lý về đầu tư; cơ chế quản lý về tài chính-ngân sách Nhà nước; cơ chế ủy quyền, về thu nhập cán bộ công nhân viên chức thuộc quyền quản lý của Thành phố. Đây là những nội dung rất lớn.

Quan điểm tại sao đặt vấn đề thí điểm? Đó là những nội dung đã có văn bản phạm pháp luật ban hành, ngay cả luật, pháp lệnh, nhưng trong thực tiễn có thể chưa phù hợp, nên chúng ta phải thống nhất với nhau có cơ chế thí điểm đột phá, đổi mới, hiệu quả.

Thứ hai, trong thực tiễn đời sống kinh tế-xã hội rất cần nhưng chưa có quy định để điều chỉnh thì chúng ta cần thí điểm.

Trên cơ sở nguyên tắc như vậy, hôm nay Chính phủ có thảo luận với TP.HCM là đầu tàu như thế cần có cơ chế thí điểm, kể cả vấn đề phân quyền, phân cấp. Đặc biệt là thẩm quyền của chính quyền Thành phố, những nội dung thuộc thẩm quyền của Thủ tướng, những nội dung thuộc thẩm quyền các bộ thì hôm nay Chính phủ cũng bàn rất rõ, với nguyên tắc thí điểm theo phương châm tạo cho Thành phố tính chủ động để giải quyết các công việc điều hành của Thành phố thay vì phải báo cáo các bộ, báo cáo Thủ tướng.

Với đầu tàu kinh tế như thế, với sự năng động đổi mới sáng tạo của Thành phố thì cơ chế đó sẽ phù hợp, tạo điều kiện cho Thành phố phát triển nhanh, linh hoạt khi được phân cấp, phân quyền. Trên cơ sở đó, Chính phủ đang tiếp tục hoàn thiện để trình tại kỳ họp Quốc hội khóa 14. Đây là một nội dung được nêu trong chương trình nghị sự của Quốc hội.

PV: - Theo báo cáo của Ban Đổi mới phát triển doanh nghiệp, 9 tháng đầu năm nay mới cổ phần hoá được 20/44 doanh nghiệp nằm trong danh mục doanh nghiệp phải cổ phần hoá từ nay đến 2020. Theo đánh giá của Chính phủ, tiến độ như vậy là rất chậm. Tôi muốn hỏi từ nay đến cuối năm, Chính phủ có giải pháp nào thúc đẩy tiến độ không?

Tôi cũng muốn hỏi Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn, Tập đoàn Cao su sẽ cổ phần vào cuối năm nay, như vậy liệu có kịp tiến độ không?

Cũng liên quan đến vấn đề cổ phần hoá, Ban Đổi mới phát triển doanh nghiệp công bố danh mục hơn 700 doanh nghiệp đã cổ phần hoá nhưng không lên sàn chứng khoán và đã nhiều lần đôn đốc nhưng đến thời điểm này vẫn không có doanh nghiệp bị xử phạt mặc dù đã có chế tài. Vậy làm thế nào để thúc đẩy số doanh nghiệp này lên sàn trong thời gian tới?

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn: - Tập đoàn Công nghiệp Cao su được Thủ tướng Chính phủ quyết định tiến hành cổ phần hoá nhưng Nhà nước vẫn nắm cổ phần chính và tiến độ phải hoàn thành trong năm 2017.

Tuy nhiên, Tập đoàn Công nghiệp Cao su là tập đoàn rất lớn. Thứ nhất là vốn rất lớn, thứ hai là quản lý một diện tích đất đai rất lớn – hàng trăm nghìn ha. Chúng ta đang xem xét, cân nhắc bảo đảm việc cổ phẩn hoá nhưng tránh những hệ luỵ phức tạp khác từ đất đai. Thứ ba, đây là tập đoàn có số lượng lao động rất lớn, hơn 130.000 lao động. Việc giải quyết chính xác, nhất là những lao động nhận khoán được hưởng đầy đủ các quyền do pháp luật quy định, là vấn đề phải làm rất kỹ.

Do vậy, Bộ NN-PTNT đã báo cáo Thủ tướng, với Phó Thủ tướng và Chính phủ đã tổ chức một số cuộc họp với các bộ, ngành để nghe Tập đoàn Công nghiệp Cao su báo cáo về việc này.

Phó Thủ tướng đã chỉ đạo ngoài việc làm chặt chẽ thì phải thực hiện kiểm toán tài chính. Do vậy, đúng là hiện nay lộ trình bị kéo dài một vài tháng. Gần đây, sau khi xem xét và lấy ý kiến các bộ, ngành, Bộ NN-PTNT trong tháng 9 đã quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp để đưa ra cổ phần hoá và cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án cổ phần.

Thứ Bảy, 04/11/2017 07:57

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện