Di chuyển ga Hà Nội: Tiền đâu để làm?

(Tin tức thời sự) - "Chúng ta không trông mong phá hỏng chiến lược quy hoạch đô thị bằng một dự án ngược chiều, như kiểu di chuyển ga đi".

Ga Hà nội là điểm nút quan trọng

Trước câu chuyện làm xôn xao dư luận những ngày qua, khi Công an TP Hà Nội bất ngờ đề xuất chuyển ga Hà Nội ra khỏi trung tâm Hà Nội, vì mỗi lần tàu ra vào ga, ùn tắc ở các điểm giao với đường sắt thường xuyên xảy ra, lực lượng CSGT rất vất vả.

Đưa ra quan điểm, chuyên gia quy hoạch đô thị Nguyễn Xuân Anh nhìn nhận: "Vấn đề lộn xộn trật tự ở các sân ga, vấn đề không gian nhà ga đang trở nên quá nhỏ trước lượng khách vận chuyển hiện tại.

Vấn đề chức năng hỗn hợp vừa là ga hành khách vừa là ga hàng hoá, vấn đề ga tại trung tâm thành phố nằm trên một quỹ đất có giá trị bất động sản quá lớn...đều là những luận điểm khá thuyết phục cho đề xuất chuyển nó ra ngoài khu trung tâm.

Di chuyển ga Hà Nội: Chẳng ai dại chi thêm 30.000 tỷ

Song vấn đề lớn nhất là hệ thống đường sắt nổi đi qua đô thị làm cản trở giao thông đường bộ rất nhiều, mà khi đô thị ngày càng quá tải thì hệ thống đường sắt nổi này không nên tiếp tục tồn tại.

Tạm chưa xét đến nhu cầu vốn để thực hiện ý định lớn lao này, việc dời nhà ga cùng toàn bộ hệ thống đường sắt nổi ra ngoại vi có lẽ là một giải pháp khá triệt để nhằm tháo gỡ ách tắc giao thông đô thị".

Tuy nhiên, theo phân tích của ông Anh thì một điểm đầu mối giao thông tại trung tâm thành phố là thiết yếu và ga Hà nội đã đảm nhiệm vai trò không thê thay thế được ấy suốt hơn 100 năm nay.

Ga Hà Nội sẽ là ga trung tâm của các tuyến đường sắt

Ga Hà Nội sẽ là ga trung tâm của các tuyến đường sắt

Nó trở thành không chỉ một hạt nhân tạo thị, mà còn là di sản đô thị bao gồm cả giá trị kiến trúc và giá trị chức năng đô thị. Việc giải phẫu nó sẽ kéo theo nhiều tác động về kinh tế, xã hội, văn hoá cần cân nhắc.

Đừng phá hỏng một chiến lược

Nhìn nhận về quy hoạch đô thị, ông Anh cho rằng, Hà Nội đang bước tới thời điểm mà tàu điện ngầm sẽ phải dần thay thế đường sắt nổi. Và chúng ta trông mong 1 tương lai mà Ga Hà nội vẫn còn đấy song là ga tàu điện ngầm. Ngoài ra sẽ có thêm các ga khác tại các khu vực ngoại vi nhằm hỗ trợ cho mạng lưới giao thông nhanh của đô thị.

Ông Anh nhận định: "Nguồn lực là hữu hạn, và cần tập trung nguồn lực vào một chiến lược dài hạn được nghiêm chỉnh tuân thủ thực hiện cho đến khi hoàn thành. Hà Nội đã có chiến lược phát triển hệ thống giao thông ngầm đô thị, trong đó Ga Hà Nội là một nút quan trọng.

Chúng ta không trông mong phá hỏng chiến lược này bằng một dự án ngược chiều, như kiểu di chuyển ga đi và thay vào đó bằng một công trình có chức năng khác".

Chính vì vậy, theo ông Anh, ý tưởng chuyển nhà ga đi dường như chỉ là một sáng kiến chưa thông qua các cân nhắc khoa học, cũng chưa xem xét các quy hoạch hạ tầng ngầm của thủ đô.

Di chuyển ga Hà Nội: Tối kiến, người dân thiệt đủ đường

Song đó cũng là một lời cảnh báo đối với đô thị của chúng ta, rằng đô thị đã đến tuổi trưởng thành, nó đòi hỏi không thể để giao thông đường sắt nổi đi xuyên qua thành phố.

Trong khi đó, cũng trao đổi với Đất Việt, về sự việc này, KTS Nguyễn Tấn Vạn - Chủ tịch Hội KTS VN cho rằng: "Quy hoạch chung của thành phố đã được phê duyệt, hợp đồng tư vấn nước ngoài với Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Cầu Đường (TEDI-RECO) cũng đã đang làm dự án.

Cụ thể, quy hoạch được nói rõ trong Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ Về việc phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Vì thế, nên tôi chỉ biết cứ theo quy hoạch chung để làm, trong đó cũng nói rõ toàn bộ các kế hoạch từ đường sắt trên cao, đường sắt đô thị được xây dựng ra sao, đã có sơ đồ cụ thể".

Bên cạnh đó, ông Vạn cũng cho biết thêm: "Ga HN vẫn sẽ là ga trung tâm của các tuyến đường sắt kể cả đường sắt nội đô, nên chúng ta cứ làm đúng quy hoạch. Còn đề xuất của mỗi người, mỗi tập thể thì đó đề xuất riêng, không tránh được việc có yếu tố lợi ích nhóm".

Mặt khác, KTS Nguyễn Ngọc Dũng - chuyên gia đã nhiều năm nghiên cứu về quy hoạch đô thị cũng lên tiếng về sự việc này, ông nói: "Chuyện đưa ga HN ra ngoài, lâu nay chưa ai nghĩ tới, kể cả trong quy hoạch mở rộng thành phố cũng chưa ai đề cập di dời nhà ga ra ngoài nội đô, bởi vì nếu dời thì dời về đâu?

Việc mở rộng diện tích thủ đô gấp 5 lần như hiện nay, dẫn tới thay đổi quy mô dân số, quy mô giao thông. Trong khi, mức độ phát triển đô thị VN ngày càng lớn, đứng về góc độ quy hoạch vướng chỗ này, chỗ kia, đề nghị di dời sẽ rất tốn kém, trong khi đất nước còn khó khăn thì tiền đâu để làm?".

Sơn Ca

Thứ Sáu, 24/04/2015 07:41

Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện