Di chuyển ga Hà Nội: Tối kiến, người dân thiệt đủ đường

(Tin tức thời sự) - "Nếu di chuyển ga HN ra khỏi trung tâm thành phố thì kết nối giao thông chắc chắn bị phá hủy, gây mất trật tự an toàn giao thông".

Lộn xộn hơn, tăng mật độ đi lại

Trước đề xuất di chuyển ga Hà Nội ra khỏi trung tâm thành phố của Công an TP Hà Nội, chuyên gia đô thị TS Nguyễn Xuân Thủy cho biết: "Trước đây, tôi cũng đã làm một số đề tài liên quan đến các phương án có nên di chuyển ga HN ra khỏi trung tâm thành phố hay không, có 2 phương án: Một là, giữ nguyên ga HN ở vị trí cũ, vẫn là ga Hàng Cỏ; Hai là, giữ nguyên ga HN chuyển về phía Cầu Diễn".

Tuy nhiên, bày tỏ quan điểm của mình, ông Thủy khẳng định: "Theo công an thành phố HN thì việc di chuyển ga HN sẽ giảm bớt mức độ tập trung ở ga, nhưng xét về mặt vận tải, quy hoạch giao thông, nhìn nhận một cách khách quan, hợp lý và khoa học, thì việc di chuyển nhà ga là sai lầm".

Di chuyển ga: Hà Nội có chi thêm vài chục ngàn tỷ?

Theo phân tích của ông Thủy thì hiện nay, trên thế giới, hầu hết các quốc gia, nhất là các thủ đô, các ga đường sắt đều nằm trong trung tâm thành phố, điển hình như ở Matxcơva (Nga), Paris (Pháp), Tokyo (Nhật Bản), Praha (Tiệp Khắc).

Vậy đặt ga ở trung tâm thành phố có lợi gì?

Ông Thủy phân tích: "Thứ nhất, chúng ta sẽ tạo được một đầu mối giao thông, từ đó liên kết với các phương tiện khác, nghĩa là kết nối hạ tầng giao thông. Ví dụ như ga trung tâm thành phố Praha, ở phía dưới ga là hệ thống tàu điện ngầm, phía trên là ga đường sắt hoặc bên cạnh đó là tuyến xe bus, gần đó là các bến taxi.

Vì vậy, người dân từ ngoại thành, liên tỉnh đi vào, xuống tàu điện ngầm hoặc các phương tiện khác là có thể đi các nơi bằng đường sắt. Ngược lại, nếu muốn đi đường xa thì lại đi bằng các phương tiện công cộng, bởi vậy nó kết nối rất thuận tiện.

Thứ hai, việc để ga ở trung tâm sẽ giảm bớt cự li đi lại và lưu lượng đi lại giữa các tuyến với nhau".

Di chuyển ga Hà Nội là phương án thiếu khoa học

Di chuyển ga Hà Nội là phương án thiếu khoa học

Vậy khi đưa ga ra ngoài trung tâm thì sẽ phá vỡ kết nối giao thông đô thị như thế nào?

Theo ông Thủy, thứ nhất, như ga HN hiện nay, sau này quy hoạch phía dưới sân ga có tàu điện ngầm, bên cạnh là trạm xe bus và các điểm đỗ taxi, khi làm được như vậy, rõ ràng khi người dân có nhu cầu muốn đi các tỉnh như TPHCM, Hải Phòng, Lào Cai, thì có thể đi bằng các phương tiện giao thông đến đó rồi lên tàu.

Ngược lại, nếu hành khách ở các nơi như TPHCM, Huế, Hải Phòng đổ về HN, đến đó cũng có ngay tàu điện ngầm, phương tiện công cộng để di chuyển đến nơi khác thuận tiện.

Cho nên, nếu đưa ra ngoài thì kết nối giao thông chắc chắn sẽ khó khăn vì tàu điện ngầm không thể đưa ra ngoài, chỉ chạy được ở nội thành, các tuyến xe bus, taxi phải chạy ra ngoại thành để đón khách tàu hỏa thì rất bất tiện, tốn kém thêm chi phí và thời gian, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Thứ hai, khi đưa ga ra ngoài thì người dân trong thành phố muốn đi đâu thì phải sử dụng các phương tiện đi ra ngoại thành để đi tàu hỏa, nếu như vậy sẽ gây lộn xộn, bất tiện, mất trật tự an toàn giao thông hơn rất nhiều.

"Tôi cho rằng họ mới chỉ nhìn về vấn đề trật tự, muốn đưa ga ra ngoài đỡ lộn xộn, nhưng làm như vậy sẽ lộn xộn hơn, mất an toàn hơn, làm tăng nhịp độ đi lại, mất trật tự nhiều hơn. Vì thế đây là đề xuất bất hợp lý, thiếu khoa học, không phù hợp với mạng lưới giao thông của thành phố, gây bất cập, khó khăn cho người đi lại", ông Thủy khẳng định.

Mặt khác, theo ông Thủy, nếu muốn chuyển ga ra ngoài cũng phải mất vài chục nghìn tỷ trong khi người Pháp đã chọn vị trí nhà ga như vậy là khá hợp lý. Chỉ cần nghĩ tới việc, cả hệ thống ga được đưa ra ngoài, có hàng chục đôi đường sắt, xây dựng lại hết sức đắt tiền, khi đó, mạng lưới, kết nối giao thông sẽ bị phá vỡ, gây lãng phí chồng chéo, gây khó khăn cho người đi lại.

Bất ngờ đề xuất chuyển ga Hà Nội ra khỏi trung tâm

Nếu di dời sẽ vô cùng tốn kém

Đồng quan điểm, KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội quy hoạch kiến trúc đô thị HN cũng cho biết: "Nếu như di chuyển cả hệ thống ra thì các hệ thống đường ray cho đến hệ thống nhà ga phải được di dời hết, như vậy thì vô cùng tốn kém, thậm chí phải thuê chuyên gia nước ngoài".

Trong khi đó, theo ông Nghiêm xây dựng nhà ga hành khách thì không tốn kém nhiều nhưng cả khu nhà ga chính và các tuyến đường ray là vô cùng quan trọng, đặc biệt phải kết nối thêm cả mấy chục km đường ray là vấn đề vô cùng khó khăn, không đơn giản.

Mặt khác, ông Nghiêm phân tích: "Thứ nhất, ga Hà Nội là điểm kết nối của 6 tuyến đường sắt bao gồm đường sắt đô thị và đường sắt Bắc - Nam, hiện hệ thống đường sắt này chưa hề có điều chỉnh lớn. Đặc biệt, trong quy hoạch được Thủ tướng duyệt năm 2011, cũng đã khẳng định rõ các hệ thống tuyến đường, trong đó có tuyến ga này phải được giữ nguyên.

Thứ hai, đây là di sản nên phải thận trọng trong đề xuất. Mặt khác, nên tôn trọng quy hoạch đã được phê duyệt, nếu thay đổi thì phải điều chỉnh toàn bộ hệ thống hạ tầng giao thông trong đó có các tuyến đường sắt công cộng.

Đặc biệt, trong văn bản Luật cao nhất đó là Luật thủ đô cũng có câu "Quy hoạch chung đã được phê duyệt là cơ sở để phát triển và quản lý đô thị của thủ đô HN, nếu làm thay đổi thì phải cân nhắc, thận trọng".

"Đề xuất di chuyển ga Hà Nội là không hợp lý về quy hoạch, về tầm nhìn xa và cả về bảo tồn giá trị di sản", ông Nghiêm khẳng định.

Bàn về vấn đề này, theo ông Ngô Doãn Đức, Phó chủ tịch hội KST Việt Nam, trong quy hoạch được phê duyệt, người ta vẫn khẳng định ga Hàng Cỏ là ga hành khách chứ không phải ga đầu mối. Vì thế, bây giờ chỉ có thể điều chỉnh chức năng hoạt động của ga, chứ không thể phá bỏ, di chuyển nhà ga, phải căn cứ quy hoạch chung được Thủ tướng duyệt và Luật thủ đô quy định.

Hơn nữa, bản thân nhà ga cũng là di sản kiến trúc qua nhiều giai đoạn, đặc trưng cho kiến trúc Pháp, đồng thời sau chiến tranh phá hoại, việc xây dựng lại cũng đã thể hiện quyết tâm nội lực của đất nước, vì vậy, không nên vội vàng thay đổi chức năng để làm mất giá trị di sản.

  • Thanh Huyền

Thứ Ba, 21/04/2015 07:26

Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện