DN Xuân Trường không sửa chữa đường: Nguy cơ cấm thầu

(Tin tức thời sự) - Dù tuyến đường do DN Xuân Trường thi công bị hằn lún phải sửa chữa 6 lần nhưng nhà thầu trên chỉ tham gia một lần duy nhất.

Ngày 22/7, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đã có chuyến đi kiểm tra hiện trường công tác khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên QL1 đoạn qua địa bàn Hà Tĩnh.

Báo cáo lại buổi làm việc, ông Lê Ngọc Minh - Cục trưởng Cục QLĐB 2 cho biết QL1 qua tỉnh Hà Tĩnh chia làm 5 dự án do 2 đơn vị thực hiện, gồm: Tổng công ty XDCTGT 4 (Cienco4) và Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà, cùng 2 đại diện chủ đầu tư vốn Nhà nước gồm: Ban QLDA Đầu tư xây dựng CTGT tỉnh Hà Tĩnh (trước thuộc Sở GTVT Hà Tĩnh), Ban QLDA ATGT (nay là Ban QLDA 2).

Ngoài tuyến Nam Bến Thủy - Bắc TP Hà Tĩnh do Cienco 4 thi công, khai thác năm 2014, các tuyến còn lại đều được bàn giao, khai thác từ giữa năm 2015. Hiện thời hạn bảo hành chỉ còn gần 1 năm.

Trao đổi với Đất Việt, ngày 23/7, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ xác nhận thông tin, đoàn công tác của Bộ GTVT đã làm việc tại Hà Tĩnh.

DN Xuan Truong khong sua chua duong: Nguy co cam thau

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể kiểm tra QL1, tuyến tránh TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Ảnh Zing

Cũng theo ông Huyện, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe xảy ra nặng nhất ở dự án do Tổng công ty XDCTGT 4 (Cienco 4) đầu tư thi công và dự án do Ban QLDA ATGT làm chủ đầu tư, DNTN Xuân Trường thi công.

Ông Huyện cho biết thêm: "Theo báo cáo của Ban QLDA 2 thì tuyến tránh TX Kỳ Anh bị hằn lún nhiều, đã sửa đến 6 lần. Tuy nhiên, nhà thầu thi công - DNTN Xuân Trường chỉ tham gia sửa chữa trong lần đầu tiên.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng thì với các nhà thầu chây ì không chịu sửa chữa trong thời gian bảo hành sẽ bị cấm tham gia đấu thầu theo quy định. Nếu như vậy họ sẽ đối diện nguy cơ phá sản.

Bởi vì, còn trong thời gian bảo hành mà bị hằn lún thì nhà thầu phải sửa chữa, thậm chí làm lại, hiện có một số tuyến nhà thầu đã chủ động sửa chữa.

Tất cả các vấn đề trên đều do các Ban chủ động chỉ đạo bảo hành, sửa chữa và giám sát".

Trước đó, khi Bộ trưởng truy cứu trách nhiệm trong việc đường hằn lún, hư hỏng chậm sửa chữa, ông Bùi Văn Rạng - Phó giám đốc Ban QLDA 2 cho biết đoạn tuyến này đã sửa đến 6 lần. Tuy nhiên, nhà thầu thi công - DNTN Xuân Trường chỉ tham gia sửa chữa trong lần đầu tiên.

Những lần sau, nhà thầu cố tình phớt lờ chỉ đạo của Ban. Để đảm bảo ATGT trên tuyến, Ban buộc phải dùng tiền tạm giữ bảo hành 5% theo hợp đồng (29 tỷ đồng) để thuê đơn vị khác. Đến nay, số tiền đó đã hết, còn DNTN Xuân Trường vẫn không có bất cứ động thái nào.

Trong khi đó, đoạn BOT của Cienco 4 vẫn thường xuyên được sửa chữa, khắc phục bằng nhiều biện pháp: Từ cào bóc tái chế, thảm lại polymer đến dùng lớp vật liệu mới microsurfacing... Đến nay, tuyến đã hạn chế được cơ bản hiện tượng hằn lún.

Nhấn mạnh trách nhiệm của các Ban QLDA và các Cục QLĐB trong vấn đề phối hợp với đơn vị thi công phát hiện và xử lý ngay các hư hỏng, hằn lún, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu: Các Ban chủ động thống kê đoạn bị hư hỏng, hằn lún trên toàn tuyến QL1 để báo cáo Bộ và yêu cầu các nhà thầu tập trung khắc phục ngay.

Yêu cầu các đơn vị tư vấn, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông nghiên cứu đề xuất phương án sửa tối ưu, dùng vật liệu thay thế bê tông nhựa thường để đảm bảo chất lượng đường tốt nhất sau khi sửa chữa.

Việc sửa chữa khắc phục phải được thực hiện xong trước khi kết thúc bảo hành. Nếu để kéo dài, nhà thầu và Ban phải chịu trách nhiệm làm tiếp. Chỉ khi đường được sửa xong, đảm bảo chất lượng mới được nghiệm thu, bàn giao.

Châu An

Thứ Hai, 23/07/2018 19:00

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện