Đường 34.500 tỷ nhiều ổ gà sau mưa: Chỉ thẳng chất lượng?

(Tin tức thời sự) - Mặt đường cao tốc thường có độ bền tới 15 năm, kể cả dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhưng lại bị bong vụn sau vài ngày mưa thì...

Sau đợt mưa lớn trong nhiều ngày ở khu vực miền Trung vào cuối tuần qua, tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng lại xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Thậm chí những vị trí trước đây từng xuất hiện tình trang này đã được nhà thầu xử lý nay lại tiếp tục bị lột mặt, tạo ra hố sâu đọng nước.

Ở một số đoạn, đá dăm vương vãi khắp nơi. Trời mưa to, những "ổ gà" lấp đầy nước.

 "Do nước đầy ổ gà nên khi lái xe với vận tốc hơn 100 km/h, chúng tôi rất khó phát hiện ra mối nguy hiểm. Nếu không may bánh xe chạy trúng vào chỗ hư hỏng này thì rất nguy hiểm", anh Trần Quang Hải (tài xế xe tải ngụ tại Đà Nẵng) nói. 

Ngày 12/12/2018, trao đổi với Đất Việt về tình trạng này, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực công trình xây dựng, giao thông đề nhận định ngoài yếu tố cốt nền thì chất lượng bê tông nhựa trên tuyến đường cao tốc được đầu tư gần 34.500 tỷ đồng đặt ra nhiều nghi vấn.

Duong 34.500 ty nhieu o ga sau mua: Chi thang chat luong?
Mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chi chít ổ gà, đá vỡ vụn.

"Một công trình mặt đường cao tốc thường có độ bền 15 năm. Trong khi đó từ năm thứ 10 trở lên có thể xuất hiện hỏng hóc. Trong khi đó, cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng đoạn thông đường lâu nhất cũng chỉ hơn 1 năm mà xuất hiện sự cố thì cần phải xem lại chất lượng" - TS Phạm Đình Bá, Trường Đại học GTVT TP. HCM cho biết.

Nhìn hình ảnh đá dăm vương vãi khắp nơi trên con đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng, ông Bá đánh giá: "Có thể thấy lớp kết dính giữa các viên đá không được tốt, gặp mưa dễ bị ngấm nước và mất độ kết dính từ đó có thể dẫn tới hiện tượng bong tróc. Có thể chất lượng của nhựa đường, hay trong lúc rải đã lu lèn không đảm bảo...".

Ngoài ra, ông Bá cũng cho rằng cần phải xem lại cốt nền của những đoạn xảy ra sự cố. Cốt nền yếu tạo ra sự không ổn định của mặt đường mỗi khi có xe lưu thông qua, từ đó cũng là cho bê tông nhựa bị đứt gãy thành từng mảng mà lột lên.

Còn PGS.TS Nguyễn Đình Long cho rằng, các ổ gà, ổ voi từng được xử lý trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nay lại bị lột lên là khâu xử lý sự cố trước đó diễn ra hời hợt, không đúng kỹ thuật.

"Nếu hổng đâu lấp đó thì chỉ được dăm bữa nửa tháng là lại trở về hiện trạng cũ. Tại những vị trí sự cố đó cần phải được khoan thăm dò chất lượng cốt nền, còn mẫu bê tông nhựa cần được đưa đi phân tích xem hàm lượng các vật liệu đã đạt chuẩn chưa. Trong trường hợp xử lý phần ổ gà, ổ voi tốt nhưng xung quanh chất lượng kém thì cũng không ăn thua, quanh năm chỉ đi vá lại thôi!" - vị chuyên gia này bày tỏ. 

Ông Long cho rằng, để xử lý chất lượng mặt đường không khó nhưng tốn kém. Mặc dù vậy, đoạn đường vẫn đang trong thời gian bảo hành nên chủ đầu tư cần phải nhanh chóng yêu cầu các bên liên quan xử lý nghiêm ngặt theo đúng quy chuẩn.

"Yếu tố cốt nền mới là đáng lo ngại. Hầu như là không xử lý được vì nếu xử lý thì gần như phải phá bỏ cả tuyến đường đi như làm lại mới. Nhưng trước tiên, để tránh tình trạng này có thể tiếp tục xảy ra thì cần phải kiểm tra chất lượng mặt đường trước. Chứ không thể đổ lỗi cho thời tiết, mưa gió được" - PGS.TS Nguyễn Đình Long nói.

Duong 34.500 ty nhieu o ga sau mua: Chi thang chat luong?
Ổ gà xuất hiện dày đặc và lớn khiến nhiều xe lưu thông qua đoạn đường với tốc độ cao gặp nguy hiểm (Ảnh Tri thức trực tuyến)

Trong khi đó, ngày 12/12, chủ đầu tư đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là Tổng Cty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị khắc phục tạm hư hỏng mặt đường bộ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Theo VEC, qua rà soát toàn bộ tuyến đường, một số vị trí mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xuất hiện tình trạng bong tróc lớp mặt đường, tạo thành ổ gà nắm rải rác (chủ yếu bong bật lớp tạo nhám 3cm). 

Về lý do mặt đường hư hỏng, VEC cho biết, vừa qua khu vực miền Trung mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến giao thông bị ảnh hưởng. VEC đã chỉ đạo các đơn vị kiểm tra toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Qua đó để phát hiện và xử lý kịp thời các ảnh hưởng liên quan đến an toàn giao thông, an toàn kết cấu công trình trong quá trình vận hành khai thác.

Về lâu dài, khi điều kiện thời tiết thuận lợi, VEC sẽ yêu cầu nhà thầu và tư vấn giám sát triển khai khắc phục triệt để, bằng cách cào bóc lớp bê tông cũ để thảm lại bằng lớp bê tông nhựa mới tại các vị trí 'ổ gà'. Do công trình hiện vẫn đang trong thời gian bảo hành, nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm và chi phí sửa chữa. 

Vân Nam

Thứ Năm, 13/12/2018 13:36

Sự Kiện