Đường Cát Linh - Hà Đông đội vốn: Đánh giá lại đoàn tàu

(Tin tức thời sự) - Sau 1 tháng trưng bày mẫu đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông, BQL dự án phải xem xét lại và điều chỉnh theo những đóng góp của nhân dân.

Ban quản lý dự án (PMU) Đường sắt vừa báo cáo đề nghị Bộ GTVT thành lập Hội đồng đánh giá ý kiến đóng góp để điều chỉnh việc khai thác tàu Cát Linh - Hà Đông phù hợp hơn với nguyện vọng của người dân.

Được biết, từ 29/10 đến 30/11, Ban quản lý dự án đường sắt đã nhận được hơn 1.900 phiếu đóng góp ý kiến.

Mua 13 đoàn tàu TQ: "Công nghệ TQ cũng rất phát triển"

Theo đó, các nội dung tổng hợp từ ý kiến đóng góp được đề xuất xem xét điều chỉnh gồm xem xét thêm một lần nữa về màu sắc chủ đạo của đoàn tàu để đưa ra quyết định cuối cùng, trong đó có thể xem xét thêm lựa chọn màu xanh dương như một trong các phương án PMU Đường sắt đã báo cáo Bộ GTVT trước đây.

Về hình dáng của đầu tàu mẫu, phần lớn ý kiến cho rằng nên thiết kế đầu tàu vát hơn nữa, giống đầu cá mập để tăng tính khí động học. Tuy nhiên, theo Ban quản lý dự án, đây là phương tiện vận tải công cộng nội đô, ưu tiên vận chuyển được nhiều hành khách, tốc độ chạy trung bình không cao.

Do vậy, việc tiết kiệm không gian tối đa để chứa nhiều khách được ưu tiên cao nhất, cabin lái tàu được thiết kế một cách tối ưu, chiếm ít diện tích nhất và đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

PMU Đường sắt cũng kiến nghị yêu cầu nhà sản xuất trau chuốt kỹ lưỡng hơn để đảm bảo độ tinh xảo của đoàn tàu. Có biện pháp làm giảm, mờ các vết hàn chấm tròn trên thân, vỏ tàu để tăng tính thẩm mỹ, độ tinh xảo.

Duong Cat Linh - Ha Dong doi von: Danh gia lai doan tau

Tàu mẫu Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Bên cạnh đó, Ban quản lý dự án đường sắt kiến nghị một số nội dung như bổ sung tay nắm; điều chỉnh bản đồ LED; sử dụng giọng đọc nữ cho mềm mại khi phát thanh trên tàu…

Như vậy, sau khi xin ý kiến của nhân dân, Bộ GTVT sẽ tổ họp Hội đồng đánh giá về kết quả nói trên, thống nhất các ý kiến để có một mẫu tàu hoàn chỉnh nhất, gửi qua Trung Quốc.

Trước đó, đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đánh giá là tuyến đường chậm tiến độ và mức đội vốn cao nhất hiện nay.

Hồi tháng 10, Ban quản lý dự án (PMU) đường sắt đã đề xuất Bộ GTVT phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông từ 552,86 triệu USD lên 868,04 triệu USD, tăng 315,18 triệu USD so với tổng mức đầu tư được phê duyệt trước đó.

Điều đáng nói, trong khi dự án đội vốn, Ban Quản lý dự án đường sắt tiếp tục đề xuất xin mua 13 đoàn tàu, loại tàu B1 của Trung Quốc với kết cấu mỗi đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông với chi phí khoảng 63,2 triệu USD khiến dư luận băn khoăn.

Trong khi, PGS.TS Nguyễn Đình Thám - Bộ môn Công nghệ và Quản lý xây dựng, Đại học Xây dựng Hà Nội nhận định: "Tôi chắc chắn rằng, tàu TQ rẻ hơn nhưng độ tin tưởng không cao, bằng những nước có công nghệ sản xuất tàu đường sắt tiên tiến hơn.

Duong Cat Linh - Ha Dong doi von: Danh gia lai doan tau

Mẫu tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông được trưng bày

Dù sao tàu của TQ cũng chỉ là công nghệ nhập lại của nước khác để sản xuất, đó là điều chắc chắn. Thế nhưng, điều khó ở đây, là vì chúng ta lo mua tàu của nước khác thì lại quá đắt không đủ tài chính".

Đồng tình quan điểm, chuyên gia giao thông TS Nguyễn Xuân Thủy cũng cho rằng, thực tế nhà thầu TQ gây khó khăn cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông về tiến độ cũng như chất lượng công trình. Đã có tiền lệ xấu thì chúng ta nên có các nhà chuyên môn, kỹ thuật để kiểm tra tàu được mua về, có đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật hay không.

"Bản thân tôi, tôi không lo ngại về kỹ thuật TQ, nhưng tất nhiên khi đứng ở góc độ người dân thì tôi cũng nghĩ không nên mua tàu TQ, nếu có cơ hội", ông khẳng định.

Sơn Ca (Tổng hợp)

Thứ Sáu, 25/12/2015 07:47

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện