Duyệt 521,5 tỉ...chỉ cần chi 57 tỉ:Lý giải điều... "khó xảy ra"

(Tin tức thời sự) - Không có chuyện con số duyệt lại cao mà con số chi lại thấp như vậy, đây là điều khó có thể xảy ra.

Đó là một trong những thông tin ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ, Bộ GTVT chia sẻ với Đất Việt, ngày 18/11.

Ông Huyện nói rõ: "Tôi không nắm cụ thể về các con số, nhưng tôi khẳng định con số này hoàn toàn không đúng, không có thật".

Bên cạnh đó, ông cho biết thêm: "Tức là dự án này hiện đang tạm dừng vì lãng phí quá, dừng lại để điều chỉnh cho các tỉnh miền núi, tăng cường cho các tỉnh đó, còn chuyện giảm tiền lớn như vậy thì hoàn toàn không có.

Hơn nữa, đây chỉ là tạm dừng dự án đường sắt đường bộ ở đồng bằng, điều chỉnh thiết kế để đưa sang các đường quanh co, miền núi, ưu tiên đảm bảo an toàn trên các tỉnh miền núi".

Một đoạn rào chắn được lắp đặt song song với đường bộ giúp đảm bảo ATGT đoạn giao giữa đường sắt, đường bộ.

Một đoạn rào chắn được lắp đặt song song với đường bộ giúp đảm bảo ATGT đoạn giao giữa đường sắt, đường bộ.

Tuy nhiên, ông cũng nói: "Hiện giờ có tuyến đường đã đảm bảo an toàn rồi, nhưng với quy mô cũ, cứ ưu tiền đường miền núi, vực cao, khó khăn thì điều chuyển về đó, nên có thể số tiền có thay đổi, nhưng không nhiều".

Trước đó, theo thông tin được đăng trên Thời báo Kinh tế sài gòn, ngày 13/11, lý giải vì sao dự án này kết dư hơn 460 tỉ đồng, tại báo cáo rà soát của mình, Bộ GTVT cũng đã giải thích là vì thời gian qua một số tuyến quốc lộ được đầu tư, nâng cấp, mở rộng đã có hạng mục rào ngăn để đảm bảo an toàn giao thông giữa đường bộ với đường sắt; một số đoạn sau khi thi công xong, khoảng cách giữa đường bộ và đường sắt đã an toàn.

Và, cũng có trường hợp một số địa phương đã chủ động bố trí kinh phí để xây dựng phần rào ngăn để đảm bảo an toàn giao thông tại địa phương mình.

Được biết Dự án đầu tư xây dựng hệ thống đảm bảo an toàn giao thông giữa đường bộ và đường sắt được Bộ GTVT phê duyệt ngày 31/10/2008 (Quyết định 3313) với mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí đường bộ song song liền kề với đường sắt.

Để thực hiện dự án này, Bộ GTVT dự kiến xây dựng 283,8 cây số rào tôn lượn sóng tại các đoạn đường sắt song song liền kề với một số tuyến quốc lộ.

Dự án có hai giai đoạn: Giai đoạn 1 (đã hoàn thành) xây dựng 148,2 cây số rào tôn lượn sóng nhưng mới thực hiện 95,6 cây số thì đã đạt được mục tiêu của dự án đề ra cho giai đoạn này.

Giai đoạn 2, theo thiết kế, phải xây 135,6 cây số rào tôn lượn sóng (kinh phí 521,5 tỉ đồng). Nhưng mới đây, Bộ Giao thông Vận tải rà soát lại hiện trường và khối lượng thực sự cần thiết phải triển khai thì xác định chỉ cần xây dựng tiếp 23 cây số nữa (kinh phí dự kiến khoảng 57 tỉ đồng) là đạt được trọn vẹn mục tiêu của dự án.

Chính vì vậy, nên Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Bộ GTVT báo cáo đánh giá cụ thể về tình hình thực hiện dự án nói trên và đề xuất phương án quản lý, sử dụng phần vốn trái phiếu Chính phủ kết dư của dự án (khoảng 460 tỉ đồng), trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Khánh Chi

Thứ Năm, 20/11/2014 06:44

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện