Giảm phí hoặc dời trạm BOT QL5 đều bế tắc?

(Tin tức thời sự) - Cơ quan chức năng cho rằng, giảm phí BOT QL5 có thể khiến dự án đổ bể, trong khi di chuyển trạm thu phí sẽ gây rối loạn giao thông.

Thời gian gần đây, một số lái xe trả tiền lẻ khi qua trạm thu phí QL 5 nhằm phản ứng việc tăng mức phí lên cao nhằm hỗ trợ hoàn vốn cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đang thu hút sự quan tâm từ dư luận.

Trước vấn đề trên, cơ quan chức năng đã tính tới phương án giảm thu phí hoặc xem xét di chuyển trạm thu phí số 1 về vị trí tiếp giáp giữa địa phận tỉnh Hưng Yên và Hà Nội, hoặc giữa tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hải Dương.

Về phương án giảm phí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công khẳng định, nếu tiếp tục giảm phí QL5 sẽ phá vỡ phương án tài chính hợp đồng BOT cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và dự án có nguy cơ đổ bể.

Giam phi hoac doi tram BOT QL5 deu be tac?
Tài xế dùng tiền lẻ qua trạm thu phí Quốc lộ 5 gây ùn tắc

Đối với phương án di chuyển trạm thu phí số 1 về vị trí tiếp giáp giữa địa phận tỉnh Hưng Yên và Hà Nội, hoặc giữa tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hải Dương, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho rằng:

Mật độ phương tiện ra vào các trục hướng tâm Hà Nội cao, QL5 hướng từ Hưng Yên còn có nhiều khu công nghiệp, tập đoàn sản xuất nước ngoài nên nếu di dời trạm thu phí BOT số 1 về vị trí giáp ranh Hà Nội sẽ gây rối loạn giao thông hơn.

Cùng với đó, bức xúc của dư luận, lái xe sẽ tăng lớn hơn khi nhiều xe tải chỉ chở hàng từ các khu công nghiệp ở khu vực Mỹ Hào (Hưng Yên), Như Quỳnh, Dương Xá (Hà Nội) đi một đoạn trên QL5 để ra hướng cầu Thanh Trì (QL1) nhưng phải trả đến 180.000 đồng phí tính cả lượt đối với xe tải lớn.

Do vậy, nếu Bộ GTVT tổ lấy ý kiến về phương án chuyển trạm thu phí BOT số 1 - QL5 về giáp Hà Nội, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội sẽ không đồng tình.

Về phía Bộ GTVT, ngày 12/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, Bộ đã giao cho Tổng Cục đường bộ xem xét, tổng hợp các ý kiến, đề xuất của địa phương để báo cáo Bộ.

Theo ông Nhật, giảm phí hoặc di chuyển trạm thu phí số 1 sẽ là nội dung được Bộ GTVT họp với các bộ ngành liên quan trong những ngày tới, sau đó báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo, theo Tiền phong.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, việc tổ chức thu phí trên QL 5 là đúng quy định, mức phí áp dụng đã được Bộ Tài chính phê duyệt.

Đưa ra quan điểm của mình với Đất Việt về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam khẳng định cá nhân ông và Hiệp hội không đồng tình với việc thu phí QL 5 để hoàn vốn cao tốc Hà Nội -Hải Phòng.

Theo ông Thanh, Hiệp hội đã nhiều lần có văn bản kiến nghị việc xóa bỏ 2 trạm thu phí trên QL 5 sau khi cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đi vào hoạt động. Các hiệp hội ở địa phương hay đoàn ĐBQH Hải Phòng trước đây cũng đã từng lên tiếng phản đối việc này.

Ông Thanh thẳng thắn cho rằng, việc thu phí trên QL 5 là bất hợp lý và dẫn đến tình trạng phí chồng phí khi không cho người dân được quyền lựa chọn đường đi.

''Khi đường trên QL 5 bị hỏng hóc, xuống cấp thì cần phải lấy phí bảo trì đường bộ để sửa chữa, cải tạo chứ không thể để doanh nghiệp sửa chữa rồi thu phí'', ông Thanh nhấn mạnh.

Thanh Giang

Thứ Tư, 13/09/2017 07:58

<

Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện