Gỡ khó cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Thay nhà đầu tư

(Tin tức thời sự) - Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ chuyển đổi thành cấp quản lý, thay thế nhà đầu tư yếu kém.

Ngày 19/2/2019, Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi họp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức Hợp đồng BOT.

Kết luận của Phó Thủ tướng cho thấy, dự án đang bị chậm tiến độ nhiều so với yêu cầu đặt ra (Dự án được khởi công năm 2009, đến nay mới đạt 15,8% khối lượng công việc). 

Nguyên nhân là do việc huy động vốn gặp khó khăn, do thay đổi cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến quản lý và sử dụng tài sản công, chính sách về đầu tư PPP, cũng như năng lực của nhà đầu tư Dự án, từ đó yêu cầu Bộ GTVT, các Bộ, ngành có liên quan, UBND tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư dự án phải tích cực, chủ động hơn nữa trong đề xuất giải pháp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ để Dự án được thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2020.

Go kho cao toc Trung Luong - My Thuan: Thay nha dau tu
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau nhiều năm khởi công vẫn chưa hoàn thành.

Để sớm tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư dự án và các cơ quan có liên quan có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ: Làm rõ nguyên nhân của việc chậm tiến độ dự án cũng như trách nhiệm của các đơn vị có liên quan; đề nghị tiếp tục đầu tư dự án theo hình thức Hợp đồng BOT, đảm bảo thông tuyến vào năm 2020 để đáp ứng yêu cầu vận tải liên vùng nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Bên cạnh đó, thống nhất với UBND tỉnh Tiền Giang để đề xuất chuyển cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT về UBND tỉnh Tiền Giang; đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc về lãi suất vay vốn cũng như các vướng mắc khác đối với dự án; đồng thời rà soát, xây dựng lại phương án tài chính của Dự án trên cơ sở dùng vốn tài trợ của các ngân hàng thương mại nhà nước.

Đồng thời, cơ cấu lại nhà đầu tư Dự án, thay thế nhà đầu tư yếu kém bằng nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm theo quy định của pháp luật để tiếp tục đầu tư dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả.

Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư 9.600 tỉ đồng. Trong đó nhà đầu tư đã ứng gần 1.500 tỉ để giải phóng mặt bằng. Còn lại 8.100 tỉ thì phải vay 7.100 tỉ, số còn lại huy động bằng các nguồn khác nhau.

Việc dự án chậm tiến độ làm ảnh hưởng đến đời sống của những hộ dân xung quanh. Một số công trình của tỉnh kết nối với tuyến cao tốc này cũng bị chậm trễ theo và tỉnh cũng rất khó giải thích với cử tri về những vấn đề này.

Vào cuối tháng 1/2019, một trong những nhà đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT đề nghị chấp thuận cho Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả thay đối tác Công ty Yên Khánh (góp 30% vốn cho dự án) đang liên quan đến nhiều vụ án hình sự, làm ảnh hưởng tới tiến độ của dự án.

Nếu được chấp thuận, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả sẽ cho người vào tham gia cơ cấu nhân sự của liên danh, tham gia cơ cấu lại phương án vốn và kiểm toán dự án, rà soát tổng mức đầu tư cho phù hợp, đưa vốn vào liên danh (30%)…

Thực tế, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã chậm tiến độ ngay cả khi chưa có thông tin chính thức về việc Công ty Yên Khánh liên quan đến nhiều vụ án hình sự.

Năm 2018, ông Nguyễn Nhật - Thứ trưởng Bộ GTVT đã phải thúc đẩy tiến độ dự án trên khi làm việc với tỉnh Tiền Giang.

"Tôi yêu cầu chủ đầu tư phải có kế hoạch thi công rõ ràng, UBND tỉnh Tiền Giang cần thành lập tổ giám sát để giám sát tiến độ. Phải làm sao dự án này được triển khai như đại công trường, chứ ì ạch như thế này thì không được", ông Nhật nói.

Vân Nam

Thứ Tư, 20/02/2019 13:52

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện