Hầm chui vượt sông: Cảnh quan sông Hàn đã bị băm nát

(Tin tức thời sự) - Có thể hôm nay nhìn thấy lạ mắt nhưng cảnh quan sông Hàn so với ngày xưa là nó đã bị băm nát đi rất nhiều.

Cần lắng nghe cựu lãnh đạo

Trước đề xuất làm hầm vượt sông Hàn, ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến hai cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đều lên tiếng không tán thành, thậm chí đưa ra nhiều phân tích đáng lo ngại. Đây cũng là lần đầu tiên, có một dự án ở Đà Nẵng mà cả hai vị cựu chủ tịch thành phố đều không đồng ý.

Về sự việc trên, trao đổi với Đất Việt, KTS Phan Đức Hải, Phó Chủ tịch Hội quy hoạch Phát triển đô thị Đà Nẵng cho biết: "Làm hầm chui qua sông Hàn theo tôi chỉ nên là dự định trong tương lai, vì hiện tại chúng ta đang cần hệ thống giao thông xuyên qua sông, nhưng hình thức hầm hay cầu thì vẫn còn nhiều băn khoăn.

Tôi nằm trong Hội đồng xét chọn các phương án làm cầu, hầm vừa qua, nhưng các phương án làm cầu quá xấu, không đẹp hơn các cầu đã xây dựng trước kia. Còn ở vị trí các cầu dòng hạ lưu độ dài, dốc cao, các phương án cầu đều chiếm lòng sông quá lớn, 1/3-1/4 lòng sông, nên chúng tôi không chấp nhận phương án cầu. Còn nếu có phương án làm cầu đẹp và hợp lý thì sẽ không có cơ hội cho phương án làm hầm chui. 

Nhưng về mặt kinh tế, dù làm cầu hay hầm thì đều là tiền của dân, nên phải nghiên cứu dự án trên hiệu quả đầu tư phát triển bền vững cho thành phố. Riêng về kiến trúc, phải tính toán trên cơ sở của dự án, nhu cầu lưu thông, giải quyết kinh tế cho các loại hình giao thông, để đưa ra giải pháp phù hợp.

Ham chui vuot song: Canh quan song Han da bi bam nat

KTS Phan Đức Hải - Phó Chủ tịch Hội quy hoạch Phát triển đô thị Đà Nẵng

Qua nhiều cuộc họp, tôi thấy các vị cựu chủ tịch thành phố đều đang phân vân về nhu cầu cần thiết phải có một chiếc hầm chui vượt sông Hàn hay không. Hơn nữa, phân vân lựa chọn giải pháp hầm thì đắt gấp 3 lần làm cầu, do vậy nếu đứng dưới góc độ kinh tế thì nên làm cầu sẽ thuận lợi hơn về đầu tư.

Các vị cựu lãnh đạo cũng có những bài học về việc xây dựng một số cây cầu qua sông Hàn, nên thấy tầm nhìn có hạn, nên họ băn khoăn nhiều".

Bên cạnh đó, theo ông Hải, đến nay Đà Nẵng đã xây dựng 7 cây cầu nối đôi bờ sông Hàn, tuy nhiên, nhiều cây cầu trên sông Hàn vẫn chưa sử dụng hết chức năng, công suất, tình trạng giao thông quá tải chủ yếu tập trung tại cầu quay Sông Hàn, mà mặt đường cầu lại nhỏ, nên ách tắc ảnh hưởng đến hai tuyến đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng một chiều, khu trung tâm hành chính, thương mại quanh đó.

Trong tương lai, với tốc độ phát triển của các phương tiện giao thông nếu không giải quyết vấn đề tổ chức giao thông giữa hai bên bờ thì hiện tượng kẹt xe như Hà Nội, TP.HCM là dễ xảy ra.

Riêng về phương án thiết kế hầm qua sông Hàn mà Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế Cầu Lớn - Hầm vừa thực hiện, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Đà Nẵng chưa đồng tình. Lý do vị trí hầm nằm trong tổng thể quy hoạch chung đô thị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Độ dốc hầm và phương án nút giao thông lập thể quá rối rắm, phức tạp, gây tốn kém chi phí đầu tư.

Ông Hải cho rằng, cùng với làm hầm thành phố cần tính đến sự kết nối giao thông trong quy hoạch tổng thể tương lai sau khi di dời ga Đà Nẵng và nghiên cứu lại vị trí làm hầm. Phương án nhà tư vấn đưa ra không phù hợp, hầm vòng vo lại đi xuyên qua nhiều khu dân cư. Vì vậy, nên chọn vị trí gần cầu Thuận Phước để có độ dài cho lối ra và vào hầm.

Về kỹ thuật làm hầm, thì theo đơn vị tư vấn, so sánh giữa sông Hàn và sông Sài Gòn hoàn toàn khác nhau. Sông Sài Gòn thì hầm phải chui xuống dưới rất thấp, còn sông Hàn thì làm hầm mở, thềm địa chất tốt, nên làm theo phương pháp khác, so với hầm Thủ Thiêm thì dễ hơn. Còn chi phí duy tu, bảo dưỡng, đã đầu tư thì phải có chi phí đó, phải xác định tốn kém hơn.

"Tôi luôn xác định đã quyết định làm hầm thì cần phải có các ý tưởng làm sao thiên nhiên không bị phá vỡ. Vẻ đẹp vĩnh cửu nhất là của thiên nhiên ban tặng, bản thân sông Hàn vốn dĩ nó vẫn rất đẹp, đưa cây cầu hay hầm chui vào chưa chắc dòng sông đã đẹp thêm, đôi lúc còn nguy hại, phá dòng sông. Nên hạn chế sự phá vỡ đối với thiên nhiên, cứ đem vẻ đẹp nhân tạo, nghĩ thay đổi được là khó hiểu. Do vậy tôi phân vân sẽ nguy hại, phá dòng sông.

Thực ra theo tôi Đà Nẵng chưa hẳn là làm đẹp cho sông Hàn đâu, có thể hôm nay nhìn thấy lạ mắt nhưng cảnh quan sông Hàn so với ngày xưa là nó đã bị băm nát đi rất nhiều, cứ có tác động cơ khí một cách thô bạo thì thiên nhiên sẽ bị phá vỡ, cũng như con người dao kéo nhiều thì mất đi nét tự nhiên.

Tiền bạc thì có thể làm ra được, nếu Đà Nẵng phát triển kinh tế tốt, sau này con cháu sẽ làm, còn thiên nhiên mất đi không bao giờ lấy lại được. Còn thực ra giải pháp nào cũng là một giải pháp, tuy nhiên, phải nghĩ tới giải pháp bền vững nhất, không làm được thì để lại cho con cháu. Nhưng tâm lý thời kỳ lãnh đạo nào cũng muốn có một dấu ấn của riêng mình, kiểu tư duy nhiệm kỳ", ông Hải nhấn mạnh.

Thứ Hai, 09/01/2017 07:27


Báo Đất Việt trên Facebook
.
Loading...


Sự Kiện