Không có chuyện nhà thầu Trung Quốc làm cao tốc ẩu

(Tin tức thời sự) - Với đơn giá để mua đất đắp cho công trường là giá thấp thì không thể mua nổi đất cao lanh để đắp đường được...

Không phát hiện sai phạm

Liên quan đến thông tin người dân tại huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) liên tục phản ánh về việc trong quá trình thi công gói thầu A3,  nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) đã sử dụng đất, cát không đạt chất lượng để thi công, chiều ngày 15/8, Đất Việt đã có cuộc trao đổi với một cán bộ của Sở Giao thông Vận tải Quảng Ngãi (xin được giấu tên) để làm rõ hơn về vấn đề này.

Trao đổi với phóng viên vị cán bộ này cho biết, trong hợp đồng quốc tế có quy định rõ ràng đối tượng nào được tiếp cận và đối tượng nào không được tiếp cận với công trình (đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - PV).

Như vậy, bình thường người dân không có quyền tiếp cận công trường. Về mặt quản lý nhà nước đối với những hợp đồng quốc tế thì Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC sẽ có thẩm quyền.

Khong co chuyen nha thau Trung Quoc lam cao toc au
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: VEC

Liên quan đến việc người dân huyện Bình Sơn phản ánh về nhà thầu Giang Tô sử dụng vật liệu không đạt chuẩn nhưng khi bị phát hiện và xử lý thì nhà thầu này vẫn chưa tiến hành chuyển số vật liệu ''bẩn'' ra khỏi công trường, vị cán bộ đính chính:

''Ban đầu, khi nhận được thông tin từ báo chí, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã chỉ đạo một số cán bộ chuyên trách xuống hiện trường để kiểm tra. Tuy nhiên, tại thời điểm đoàn kiểm tra có mặt, làm việc và đối chiếu với thông tin mà báo chí đưa về việc người dân phản ánh thì không chính xác.

Tức là người dân người phản ánh nhưng một số cơ quan báo chí đã không kiểm chứng rồi đưa thông tin không chính xác. Chiều thứ Sáu tuần trước (12/8) Sở GTVT đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra phối hợp với một số cơ quan báo chí đi cùng, nhưng tại vị trí mà người dân phản ánh thì không xảy ra chuyện như vậy.

Sau khi tiến hành kiểm tra thì phía Sở GTVT Quảng Ngãi đã thông tin cho Bộ GTVT cũng như VEC để có chỉ đạo nhà thầu thực hiện đúng với cam kết về chất lượng. Tất nhiên, nếu trong quá trình kiểm tra mà phát hiện ra vấn đề sai phạm, tuy không xử lý nhưng chắc chắn Sở cũng sẽ có biện pháp nhắc nhở, đồng thời báo lên Bộ GTVT và VEC để họ biết và xử lý theo đúng thẩm quyền.''

Đơn giá thấp

Vị cán bộ của Sở GTVT Quảng Ngãi chia sẻ thêm rằng, đoạn đường này (đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn chạy qua huyện Bình Sơn - PV) vẫn đang trong giai đoạn gia cố nền đất yếu cho công trình.

Theo vị cán bộ, trên thực tế đất mua để đắp công trình là đất ở tầng đất mặt, còn tầng đất ở phía dưới là đất cao lanh thì đơn vị cung cấp sẽ bán cho các cơ sở sản xuất và các cơ sở sản xuất sẽ thu mua với giá cao hơn rất nhiều so với giá đất để đắp đường. Với đơn giá để mua đất đắp cho công trường là giá thấp thì không thể mua nổi đất cao lanh để đắp đường được.

''Thông tin người dân phản ánh cũng rất hoan nghênh nhưng cũng mong muốn là các cơ quan báo chí khi nhận được thông tin thì cần phải xác thực thông tin đó tới đâu. Hơn nữa đây là vấn đề liên quan đến hợp đồng quốc tế nên các thông tin đưa ra phải hết sức thận trọng.

Với trách nhiệm của cơ quan nhà nước tại địa phương và là đơn vị quản lý ngành thì Sở GTVT Quảng Ngãi đã tổ chức kiểm tra, và qua kiểm tra song đoàn kiểm tra không thấy sự việc giống như người dân phản ánh.

Vì vậy, đối với thông tin người dân phản ánh thì Sở cũng đã thu thập thêm những thông tin liên quan, lập văn bản đề nghị Bộ GTVT, Cục Quản lý Xây dựng Đường bộ của Bộ GTVT và VEC tăng cường công tác quản lý chất lượng đối với nhà thầu thi công đoạn đường đi qua huyện Bình Sơn thuộc đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đồng thời, Sở cũng báo cáo cho UBND tỉnh Quảng Ngãi những thông tin cần thiết'', vị cán bộ Sở GTVT Quảng Ngãi nhấn mạnh.

Trước đó, báo chí đã phản ánh, việc nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) cùng hàng loạt nhà thầu phụ làm ăn gian dối, đưa vật liệu bẩn thi công nền đường, thậm chí ở những đoạn đất yếu như Bàu Sen (có lớp đất bùn dày đến 8m) không được bóc tầng phủ. Nhưng văn bản ra gần đây nhất, chỉ có 2 nhà thầu phụ phải bóc toàn bộ vật liệu ''bẩn'' đi, còn nhà thầu Giang Tô vẫn ''bình yên vô sự''.

Trong khi đó, trao đổi với báo Lao Động ngày 12/8, ông Hoàng Việt Hưng - Giám đốc điều hành dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) khẳng định rằng: ''Hiện tượng này không nghiêm trọng. Phần lớn các nội dung phản ánh này đã được xử lý xong. BQL dự án và tư vấn giám sát cũng yêu cầu nhà thầu khắc phục''.

Thiên An

Thứ Ba, 16/08/2016 06:56

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện