Loạt sếp BQL đường sắt xin nghỉ: Giải quyết thế nào?

(Tin tức thời sự) - Chuyên gia nhìn nhận vấn đề nhân sự tại Ban Quản lý (BQL) Đường sắt đô thị TP.HCM sau nhiều chuyện xảy ra tại đây.

BQL Đường sắt đô thị TP.HCM đang trải qua nhiều biến động về mặt nhân sự khi các nhân sự chủ chốt có đơn xin nghỉ việc dồn dập.

Điển hình là Trưởng ban Lê Nguyễn Minh Quang đã hai lần nộp đơn xin nghỉ việc nhưng UBND TP chưa có quyết định chính thức. 

Cơ quan chức năng của TP.HCM cũng đang xác minh, tìm hướng xử lý việc Phó BQL Đường sắt đô thị TP.HCM Hoàng Như Cương đã đi Mỹ (công việc riêng) từ nửa đầu tháng 12/2018 khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép theo quy định.

Trong khi ấy, Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo kết quả về dự án metro số 1 TP.HCM trong đó chỉ ra một số sai phạm của UBND TP.HCM và của ông Hoàng Như Cương trong quá trình thực hiện dự án metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên).

GS.TSKH Phạm Phố, nguyên Hiệu trưởng trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Sài Gòn, đánh giá, sự việc tại BQL Đường sắt đô thị TP.HCM "rất khó xử lý".

Theo vị chuyên gia, dư luận có quyền đặt câu hỏi về việc có hay không mối liên hệ giữa việc hàng loạt cán bộ, lãnh đạo của BQL xin nghỉ việc, đi nước ngoài khi chưa được cho phép với việc Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán xong hoạt động tại dự án metro số 1.

"Vấn đề là phải làm đến cùng, không thể bỏ qua được, có sai phạm hay không, sai phạm thế nào, ai chịu trách nhiệm..., tất cả phải tìm ra hết", GS.TSKH Phạm Phố nói.

Loat sep BQL duong sat xin nghi: Giai quyet the nao?
Ông Hoàng Như Cương, Phó BQL Đường sắt đô thị TP HCM. Ảnh: VnExpress

Cùng chia sẻ quan điểm về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên Hội đồng tư vấn khoa học - kỹ thuật - môi trường (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM) cho rằng, việc ông Hoàng Như Cương, Phó BQL Đường sắt đô TP.HCM đi nước ngoài khi chưa được phép trong bối cảnh dự án metro đang vướng nhiều lùm xùm cho thấy sự thiếu trách nhiệm đối với công việc.

Nhìn tổng thể, ông Ninh đánh giá, xây dựng metro là tốt nhưng sự hiểu biết chuyên môn về ngành này, dự án này lại ngoài tầm của nhiều người có liên quan.

"Bởi chưa hiểu rõ vấn đề mà vẫn cứ làm, không rõ ràng ngay từ đầu, không biết mình sẽ làm cái gì, công việc ấy ra sao, nhân tố nào đảm bảo chất lượng... nên mới xảy ra những chuyện như tường vây metro giảm độ dày từ 2m xuống 1,5m mà vẫn khẳng định là đảm bảo.

BQL Đường sắt báo cáo việc thay đổi  thiết kế giúp tiết kiệm được 93 tỷ đồng và tưởng đó là thành tích nhưng thực ra không phải. Tôi cho rằng, đó là do hiểu biết hạn chế, khi chưa làm chủ được sự hiểu biết thì đương nhiên hành động không thể đúng được", PGS.TS Nguyễn Lê Ninh nhận xét.

Về hướng giải quyết, theo PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, trước mắt phải tạm dừng dự án tuyến metro số 1, kiểm tra xem sai sót là gì, tại sao có sai sót để trên cơ sở đó sửa sai.

Đối với quốc gia đã cho vay ODA để thực hiện dự án, phải tìm cách giải quyết, theo đó hoặc thanh toán càng sớm càng tốt cho nhà thầu thực hiện dự án hoặc có đàm phán về thời hạn thanh toán, tránh làm mất lòng tin của nhà đầu tư.

"Phải rành rọt chuyện này vì khi xảy ra hậu quả, ai sẽ là người đề ra phương án giải quyết? Bây giờ phải bố trí những người có đủ năng lực, tư duy để giải quyết các vấn đề xảy ra. TP.HCM phải giải quyết dự án dở dang này và phải sửa chữa sai sót một cách bài bản, đúng đắn, có hiệu quả và tất nhiên, không tránh khỏi việc phải trả giá", PGS.TS Nguyễn Lê Ninh nhấn mạnh.

Ngày 25/12, nhiều tờ báo đồng loạt đưa tin Kiểm toán Nhà nước đã có báo cáo kết quả về dự án metro số 1 TP.HCM.

Theo Kiểm toán Nhà nước, UBND TP.HCM điều chỉnh dự án chưa tuân thủ trình tự thủ tục và chưa đúng thẩm quyền. Cụ thể, dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư là 47.325 tỷ đồng. Trong khi theo quy định, với mức vốn trên đã trở thành dự án trọng điểm quốc gia (lớn hơn 35.000 tỷ đồng) phải được trình Quốc hội xem xét, thẩm quyền quyết định là Thủ tướng.

UBND TP.HCM quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án khi chưa có báo cáo đánh giá hiệu quả đầu tư và chưa rõ ràng về nguồn vốn.

UBND TP.HCM cũng phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ hoàn thành năm 2017 sang năm 2019 là không tuân thủ trình tự và thẩm quyền.

Trong báo cáo, Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ sai phạm của ông Hoàng Như Cương, Phó trưởng BQL Đường sắt đô thị - khi phê duyệt điều chỉnh dự án là trái thẩm quyền. Bởi ông Cương chỉ là cấp phó, không có thẩm quyền điều chỉnh tổng mức đầu tư và quy mô của dự án quan trọng quốc gia.

Vì dự án thuộc công trình quan trọng quốc gia, nên việc Sở KH-ĐT TP.HCM thẩm định dự án để phê duyệt cũng không đúng thẩm quyền. Nội dung thẩm định không đảm bảo theo quy định, như không đánh giá tổng mức đầu tư...

 

Thành Luân

Thứ Năm, 27/12/2018 13:31

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện