Metro số 1 đội vốn: Chính thức báo cáo Quốc hội

(Tin tức thời sự) - Sau nhiều tranh cãi, cuối cùng Chính phủ cũng đã có báo cáo chính thức trước Quốc hội về dự án metro Bến Thành - Suối Tiên Tp.HCM.

Theo báo cáo, tuyến Bến Thành - Suối Tiên bắt đầu thực hiện tháng 3/2007 và dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2018.

Metro so 1 doi von: Chinh thuc bao cao Quoc hoi
Metro số 1 bị chậm tiến độ 2 năm

Tuy nhiên, do việc chậm trễ trong công tác giải tỏa và phải lập lại thiết kế kỹ thuật cho nhà ga ngầm Bến Thành tích hợp giữa các tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2, số 3a và số 4 nên thời gian hoàn thành xây dựng, đưa vào vận hành toàn tuyến dự kiến là năm 2020

Về tổng mức đầu tư, dự án đã được UBND Tp.HCM phê duyệt năm 2007 là gần 1,1 tỷ USD (tương đương 17.000 tỷ đồng). Tuy nhiên, năm 2011, tổng mức đầu tư được điều chỉnh tăng lên 47,3 nghìn tỷ VNĐ, tương đương gần 2,5 tỷ USD).

Nguyên nhân theo báo cáo là do: sự biến động về tỷ giá; giá cả nguyên, vật liệu thay đổi; dự án tăng khối lượng xây dựng gồm tăng đầu tư cho đầu máy, toa xe, trang thiết bị nhà ga nhằm đáp ứng nhu cầu tăng lưu lượng hành khách dự báo vào năm mục tiêu thiết kế là năm 2040 (thay vì năm 2020 như trong dự án đầu tư); áp dụng các trang thiết bị, hệ thống tiên tiến... trong điều hành, bảo dưỡng...

Dự án đã ký được 3 Hiệp định với tổng số vốn vay là 155,364 tỷ Yên Nhật, trong đó hiệp định số 3 – mới nhất, ký tháng 5/2016 với tổng số vốn vay là 90,175 tỷ Yên Nhật, nhưng lũy kế từ khởi đầu Dự án đến thời điểm báo cáo mới giải ngân được hơn 59 tỷ Yên, đạt 38% tổng vốn của 3 Hiệp định vay đã ký.

Chính phủ nhận định, nguyên nhân khiến dự án bị chậm trễ là do việc bố trí kế hoạch ODA không đạt yêu cầu.

Cụ thể, giai đoạn 2016 – 2020, dự án cần gần 21 nghìn tỷ đồng, nhưng mới được giao vốn 7,5 nghìn tỷ đồng, đáp ứng 36% nhu cầu. Kế hoạch năm 2017 cần hơn 5,4 nghìn tỷ, mới được giao hơn 2,1 nghìn tỷ, đáp ứng 39%.

Do đó, riêng năm 2017 còn thiếu 3,3 nghìn tỷ đồng. Giai đoạn 2016 – 2020 còn thiếu hơn 13,4 nghìn tỷ đồng.

Từ những nguyên nhân trên, Chính phủ kiến nghị Quốc hội tiếp tục quan tâm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

Liên quan tới dự án này, Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM đã cho biết sẽ kiến nghị Quốc hội phê duyệt tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 1, để rót vốn đẩy nhanh tiến độ, tránh hệ lụy.

Còn về phía Bộ KH-ĐT sau nhiều lần tranh luận, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cũng đã thừa nhận có một phần trách nhiệm.
Bộ trưởng cho rằng có cả của Tp.HCM , Bộ Giao thông - vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong đó trách nhiệm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư "là thiếu sự đôn đốc".

Bộ trưởng cũng cho rằng cách hiểu hiện nay của Tp.HCM đối với văn bản của Chính phủ do Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải lúc đó ký "có lẽ chưa chính xác", vì Chính phủ đồng ý cho phép điều chỉnh dự án, chứ không phải phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Trao đổi thêm với các ĐBQH, hầu hết đều cho rằng cần phải nhanh chóng đưa ra được phương án tháo gỡ về vốn cho dự án, nếu càng kéo dài, dự án càng chậm trễ, thiệt hại sẽ càng lớn.

Tuy nhiên, phương án tăng vốn thế nào thì theo cá đại biểu phải đảm bảo được 3 tiêu chí: Hiệu quả, tiết kiệm và bền vững.

"Đồng ý tăng vốn là để tháo gỡ những nút thắt nhằm đẩy nhanh tiến độ cho dự án nhưng, tăng vốn không có nghĩa muốn tăng bao nhiêu cũng được, tăng một lần sẽ tăng được lần tiếp.

Hơn nữa, cũng phải lưu ý, ngăn chặn ngay tình trạng xé nhỏ dự án để trình phê duyệt. Hôm nay xin tăng một ít, mai lại phát sinh xin tăng một ít. Như vậy vừa không hiệu quả, vừa bị kéo dài thời gian".

Metro số 1 đội vốn: Không để tăng bao nhiêu cũng được

Bên cạnh đó, ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cũng yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm từng bên.

Cụ thể là trách nhiệm của TP.HCM với vai trò là đơn vị đi thuê đơn vị tư vấn, là cơ quan quản lý lập dự toán, cơ quan quản lý đơn vị tư vấn đó thì đã làm hết trách nhiệm chưa?

Vì sao lựa chọn một đơn vị tư vấn mà lập dự toán xong chỉ đảm bảo được 1/3 nguồn vốn so với yêu cầu thực tế? Theo vị đại biểu này, đây là điều không bình thường và cần phải được xem xét, làm rõ trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, tập thể liên quan.

Còn về phía Chính phủ, ông Cường cũng cho rằng cũng phải xem xét trách nhiệm trong việc chậm trễ xử lý những kiến nghị của địa phương.

Theo ông Cường, việc xử lý trách nhiệm cũng phải được thực hiện nghiêm minh, triệt để tránh lặp lại trong tương lai.

An An

Thứ Năm, 26/10/2017 18:44

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện