Nứt dầm cầu Vàm Cống hy hữu thế giới: Thế là sao?

(Tin tức thời sự) - Theo TS Phạm Sanh, chỉ có chuyên gia của Bộ GTVT nói sự cố nứt dầm cầu Vàm Cống là hy hữu.

Xung quanh thông tin về sự cố nứt dầm cầu Vàm Cống là hy hữu trên thế giới, ngày 30/3, trao đổi với báo Đất Việt, TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông cho rằng, sự cố này không có tính chất hy hữu nào hết.

"Không có chuyên gia nào có thể  nói nứt dầm cầu Vàm Cống là sự cố hy hữu trên thế giới bởi Bộ GTVT đã công bố nguyên nhân đâu mà chuyên gia nói được. Đây là thông tin do Bộ GTVT đưa ra với các chuyên gia mà chỉ Bộ GTVT biết thôi. Muốn đánh giá sự cố phải có hiện trường, hình ảnh, thiết kế, giám sát như nào", TS Phạm Sanh nói.

Tuy nhiên, theo TS Phạm Sanh, nói sự cố nứt dầm cầu Vàm Cống là hy hữu trên thế giới, điều đó cho thấy sự khôi hài, thể hiện năng lực yếu kém của cơ quan quản lý.

Nut dam cau Vam Cong hy huu the gioi: The la sao?
Cầu Vàm Công xảy ra sự cố nứt hiếm gặp trên thế giới. Ảnh: ANTĐ

"Cầu làm tốn tiền, tốn bạc, mấy tháng nay rồi cũng không cho dân đi là sao. Tôi nghĩ để xảy ra sự cố này là do mảng thiết kế, lỗi chế tạo dầm thôi. Trong quá trình đó đã tạo ra vết nứt ở cầu", TS Phạm Sanh cho biết thêm.

Trong khi trước đó, về việc này, ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) khẳng định, sự cố nứt dầm theo các chuyên gia là hy hữu trên thế giới. Công tác xác định nguyên nhân phải được thực hiện thận trọng để có giải pháp sửa chữa, khắc phục triệt để.

Để khách quan hơn, Bộ GTVT đã mời các chuyên gia Hàn Quốc và ADB trợ giúp tìm nguyên nhân, khảo sát vết nứt. “Đến nay, các đơn vị đã có nhận định ban đầu về nguyên nhân. Chúng tôi đang đánh giá lại và tháng 4 sẽ có kết quả cụ thể”.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng cho rằng đây là sự cố đáng tiếc. Bộ GTVT đang yêu cầu các cơ quan chức năng sớm báo cáo nguyên nhân và phương án khắc phục. Việc khắc phục phải được thực hiện để đảm bảo đến tính an toàn của công trình.

Cầu Vàm Cống thuộc dự án thành phần 3 - Dự án kết nối Khu vực trung tâm Đồng bằng Mêkông, sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc. Dự án được thực hiện bởi các nhà thầu của Hàn Quốc là Tư vấn thiết kế-giám sát Hàn Quốc là Liên danh Dasan-Kunhwa-Pyunghwa; nhà thầu thi công Hàn Quốc là Liên danh Công ty GS E&C và Hanshin.

Cầu Vàm Cống được khởi công vào tháng 9/2013, vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng. Đây là cầu thứ 2 (sau cầu Cần Thơ) bắc qua sông Hậu. Cầu được xây dựng 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, tổng chiều dài gần 3km, chiều cao thông thuyền 37,5m.

Thu Hoài

Thứ Bảy, 31/03/2018 07:50

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện