Nứt dầm cầu Vàm Cống: Sự cố hãn hữu trên thế giới

(Tin tức thời sự) - Đã tìm ra nguyên nhân sự cố nứt dầm cầu Vàm Cống nhưng chưa thể công bố và theo các chuyên gia đây là sự cố hãn hữu trên thế giới.

Đó là thông tin được ông Lê Kim Thành - Cục trưởng Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) đưa ra tại cuộc họp báo định kỳ Bộ GTVT, ngày 29/3.

Ông Thành cho biết: “Vàm Cống là cầu dây văng, sự cố nứt dầm treo trên đỉnh trụ là một sự cố rất hãn hữu trên thế giới”.

Theo ông Thành, hiện nay Bộ GTVT vẫn đang tìm nguyên nhân để đưa ra phương án tối ưu nhất. Để khách quan hơn, Bộ GTVT đã mời các chuyên gia Hàn Quốc và ADB trợ giúp tìm nguyên nhân, khảo sát vết nứt.

“Dự án đã huy động tư vấn quốc tế để khảo sát điều tra đánh giá nguyên nhân nhưng đến nay đã có nhận định ban đầu. Theo chỉ đạo của Chính phủ, hiện Bộ GTVT đang cùng Bộ Xây dựng, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đánh giá về sự cố và dự kiến tháng 4 sẽ công bố kết quả", ông Thành cho hay.

Nut dam cau Vam Cong: Su co han huu tren the gioi

Cầu Vàm Công xảy ra sự cố nứt hiếm gặp trên thế giới. Ảnh Báo Giao thông

Cũng theo ông Thành, sự cố xảy ra chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ. Đây là 1 tuyến nhưng có 3 tiểu dự án thành phần. Dự kiến dự án cầu Cao Lãnh và đường kết nối tháng 4 sẽ thông xe, riêng cầu Vàm Cống sẽ phải lùi tiến độ.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng đây là sự cố đáng tiếc. Bộ GTVT đang yêu cầu các cơ quan chức năng sớm báo cáo nguyên nhân và phương án khắc phục. Việc khắc phục phải được thực hiện để đảm bảo đến tính an toàn của công trình.

Ngày 2/2, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1, liên quan tới nguyên nhân của sự cố, Thứ trưởng Đông cũng đã đánh giá sự cố này là nghiêm trọng và hy hữu.

Trước đó, ngày 14/11/2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29 thuộc dự án cầu Vàm Cống, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt.

Kiểm tra tình trạng kỹ thuật của cầu, Bộ GTVT cho biết không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra, ngoại trừ dầm ngang có xuất hiện vết nứt nêu trên.

Ngay sau đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng cùng các cơ quan chức năng chỉ đạo nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan xác định nguyên nhân.

Nut dam cau Vam Cong: Su co han huu tren the gioi

Trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị tư vấn và nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt. Ảnh VnE

Phó thủ tướng cũng yêu cầu phải có giải pháp khắc phục triệt để, bảo đảm chất lượng, tuổi thọ của công trình.

Cầu Vàm Cống thuộc Dự án thành phần 3 - Dự án kết nối Khu vực trung tâm đồng bằng Mêkông, sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc, khởi công vào tháng 9/2013, vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, sử dụng ngày 29/9/2017.

Dự án được thực hiện bởi các nhà thầu của Hàn Quốc là Tư vấn thiết kế - giám sát Hàn Quốc là Liên danh Dasan - Kunhwa - Pyunghwa; nhà thầu thi công Hàn Quốc là Liên danh Công ty GS E&C và Hanshin.

Đây là cầu thứ 2 (sau cầu Cần Thơ) bắc qua sông Hậu. Cầu được xây dựng 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, tổng chiều dài gần 3 km, chiều cao thông thuyền 37,5 m.

Cầu được thiết kế dây văng hình rẻ quạt gồm 114 dây bố trí trên 2 mặt phẳng xiên. Cầu dẫn phía Đồng Tháp gồm 28 nhịp; cầu dẫn phía Cần Thơ gồm 25 nhịp.

Sơn Ca (Tổng hợp)

Thứ Sáu, 30/03/2018 07:00

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện