Ổ gà làm chết người: Có cơ sở khởi tố vụ án

(Tin tức thời sự) - Người thân nạn nhân gặp tai nạn giao thông tử vong trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên đã đề nghị khởi tố vụ án hình sự

Ngày 22/12, ông Trần Danh (ngụ xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa, Phú Yên) đã gửi đơn đề nghị Công an, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đông Hòa khởi tố vụ án hình sự liên quan đến cái chết của con ông là anh Trần Nguyễn Quang Tánh (34 tuổi).

Nguyên nhân cái chết của anh Tánh do tham gia giao thông trên quốc lộ 1A bị sụp vào ổ gà, ngã xuống đường và tử vong tại chỗ. Công an huyện Đông Hòa cũng đã có biên bản khám nghiệm hiện trường và xác định nguyên nhân dẫn đến tai nạn của anh Tánh là do ổ gà.

Trao đổi với luật sư Nguyễn Anh Minh (Đoàn luật sư Hà Nội), luật sư Minh cho rằng hoàn toàn đủ cơ sở pháp lý để khởi tố vụ án hình sự được quy định theo điểm a, khoản 1, Điều 281 Bộ Luật hình sự năm 2015.

Tìm hiểu về vụ việc này, luật sư Minh cho rằng đã có dấu hiệu của tội vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý công trình giao thông được quy định theo Điều 281 nêu trên.

Cụ thể, việc Ban Quản lý dự án Thăng Long để xảy ra xuống cấp, xuất hiện ổ gà ở Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Phú Yên đã bị Bộ GTVT nhắc nhở nhiều lần và yêu cầu sửa chữa.

O ga lam chet nguoi: Co co so khoi to vu an
Đoạn ổ gà dẫn đến cái chết của anh Trần Nguyễn Quang Tánh tại Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Phú Yên

Tuy nhiên, việc sửa chữa không kịp thời, thiếu trách nhiệm trong quá trình sửa chữa, duy tu đoạn đường bị hỏng, để xuất hiện các ổ voi, ổ gà làm ảnh hưởng đến giao thông của người dân, và đặc biệt đã có nạn nhân tử vong vì việc này cho thấy đủ điều kiện để có thể khởi tố hình sự với người chịu trách nhiệm của Ban Quản lý dự án.

Theo luật sư Minh, cần phải xét thêm khía cạnh nạn nhân là lao động chính trong gia đình hay không để có thể quy kết yếu tố bồi thường.

Ngoài ra, nếu khởi tố vụ án và chứng minh được người chịu trách nhiệm của Ban Quản lý đã phạm luật thì phải có trách nhiệm bồi thường chi phí mai táng, cung cấp tiền cấp dưỡng cho các con nhỏ của nạn nhân (nếu có) đến khi tròn 18 tuổi, bồi thường tổn thất tinh thần cho gia đình nạn nhân theo quy định của luật pháp.

Như thông tin đã đưa trước đó, sáng sớm 10/12, anh Trần Nguyễn Quang Tánh đi từ nhà đi TP Nha Trang (Khánh Hòa) để làm việc, khi đi trên QL1 đoạn qua xã Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa, Phú Yên) thì gặp tai nạn tử vong tại chỗ, gần nơi anh Tánh tử vong có 3 “ổ gà” rất sâu.

Liên quan đến việc này, tại buổi việc với Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ngày 14/12, Ban Quản lý Dự án Thăng Long cũng đã báo cáo sự việc lên thứ trưởng, Ban Quản lý dự án cho rằng đoạn đường này đã được bàn giao cho 1 đơn vị thi công để thi công sửa chữa. Do đơn vị thi công không đảm các công tác an toàn giao thông nên xảy ra sự việc.

Cha nạn nhân, ông Trần Danh cho biết ngày 21/12 tôi đã gửi đơn đề nghị khởi tố vụ án qua đường bưu điện cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Đông Hòa, Viện KSND huyện Đông Hòa và luật sư bào chữa cho gia đình.

Đến sáng 22/12, luật sư đã thông báo nhận đủ hồ sơ, còn hai đơn vị chức năng của huyện chưa có thông tin phản hồi.

 Điều 281. Tội vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình giao thông

1. Người nào có trách nhiệm trong việc duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không mà có một trong các hành vi sau đây, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 31% đến 60%, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm:

a) Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định về duy tu, bảo dưỡng, quản lý để công trình giao thông không bảo đảm trạng thái an toàn kỹ thuật và tiêu chuẩn kỹ thuật của công trình liên quan đến bảo đảm an toàn giao thông;

b) Không khắc phục kịp thời đối với các công trình giao thông bị hư hỏng, đe dọa an toàn giao thông;

c) Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các biện pháp hướng dẫn, điều khiển giao thông, đặt biển hiệu, cọc tiêu, rào chắn ngăn ngừa tai nạn khi công trình giao thông đã bị hư hại chưa kịp hoặc đang tiến hành duy tu, sửa chữa;

d) Không thường xuyên kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trên đoạn đường đèo dốc nguy hiểm, đoạn đường có đá lở, đất sụt, nước ngập hoặc trên các đoạn đường có nguy cơ không bảo đảm an toàn giao thông;

đ) Không có biện pháp xử lý kịp thời và biện pháp ngăn ngừa tai nạn khi phát hiện hoặc được tin báo công trình giao thông thuộc thẩm quyền quản lý của mình bị hư hỏng;

e) Không đặt hoặc đặt không đủ các tín hiệu phòng vệ theo quy định thi công, sửa chữa công trình giao thông;

g) Không thu dọn, thanh thải các biển phòng vệ, rào chắn, phương tiện, các vật liệu khi thi công xong;

h) Vi phạm khác về duy tu, bảo dưỡng, quản lý công trình giao thông.

Minh Nguyệt

Chủ Nhật, 23/12/2018 07:45

Sự Kiện