Ông BOT than khó: Đừng 'kêu oan' với dân

(Tin tức thời sự) - Mức lãi suất 11% đang áp dụng là vừa phải, thậm chí hơi cao, vì suất đầu tư đường cao tốc hiện nay đắt hơn mức trung bình trên thế giới.

Vô lý, không có cơ sở thực tế

Mới đây, lãnh đạo của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4), Công ty Cổ phần Tasco cho biết nhà đầu tư BOT rất nản lòng, bức xúc khi dư luận bảo ăn dày, ăn mỏng.

Trong khi thực tế chỉ được lợi nhuận 11% trên vốn chủ sở hữu theo đúng hợp đồng, còn tất cả giá trị đầu vào được kiểm toán, từ con số cuối cùng mới định ra thời gian thu phí.

Gần đây, mặc dù đầu tư BOT có lãi suất thấp song doanh nghiệp xây dựng lấy công làm lãi, tạo công ăn việc làm cho công nhân.

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 20/4, TS Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc NXB Giao thông cho biết: "Cách phát biểu của các chủ đầu tư BOT hoàn toàn vô lý, không có cơ sở thực tế, không có con số minh chứng cụ thể và họ cố tình quay ngược lại với dư luận xã hội, kết quả kiểm tra các dự án BOT của Kiểm toán nhà nước.

Với 11% lãi suất trên vốn chủ sở hữu không phải ít, trong kinh doanh chỉ 5-10% là đủ, phải học người Trung Quốc, nguyên lý của họ là năng nhặt chặt bị, tích tiểu thành đại, tức là lãi ít gộp vào thành lãi nhiều, chứ không phải tìm cách rút tiền từ túi của dân một cách nhanh chóng.

Ong BOT than kho: Dung 'keu oan' voi dan

Trạm thu phí cầu Bến Thủy. Ảnh TTO

Hơn nữa, nói lấy công làm lãi là không đúng, lao động của giao thông công nhận là lao động vất vả, nhưng trước khi làm thì họ đều có tính toán, dự án nào nhận, dự án nào không nhận, Cienco 4 là một trong những công ty làm lãi nhiều nhất, chiếm lĩnh thị trường rất lớn trong ngành giao thông vận tải.

Nhờ sự khôn khéo, lanh lợi, cùng với yếu tố lợi ích nhóm mà công ty trên kiếm được các hợp đồng béo bở, nên nói gặp khó thì tôi cũng băn khoăn lắm".

Sau khi nhà nước cho kiểm toán vào phanh phui thực tế, theo ông Thủy, lãnh đạo các cấp, các chuyên gia lên tiếng, dư luận thấy bức xúc, thì chủ đầu tư BOT kêu oan, thế nhưng thử hỏi có kết quả kiểm toán rồi thì bị oan chỗ nào?.

Trong khi đường cao tốc Việt Nam suất đầu tư vào loại đắt của thế giới, như đường bộ cao tốc Bắc Nam hiện nay dự tính 5-10 triệu USD/km, thậm chí thời gian thi công kéo dài, đội giá.

Thế nên, nếu nói nhà nước được hưởng lợi thì phải chứng minh mình giỏi giang ở đâu, tiết kiệm cho nhà nước ở đâu, làm lợi và phù hợp với yêu cầu của nhân dân ở đâu, tất cả phải có thực tế chứng minh.

"Cho nên, mức lãi suất hiện hiện nay đang áp dụng là vừa phải, thậm chí hơi cao, vì giá công trình đã quá cao, mà còn lấy 11% lãi suất, thường giá công trình cao thì phải giảm bớt lãi suất xuống mới lôi kéo, cạnh tranh được.

Ở đây thì làm công trình được thu lãi suất cao, tiền đầu tư được vay Ngân hàng, tôi nghĩ làm BOT nhưng lấy vốn nhà nước làm, chứ không phải làm BOT, nên đừng kêu oan", ông Thủy nhấn mạnh.

Tôi cảm thấy xót xa!

Ở góc độ khác, theo phân tích của vị chuyên gia trên, nghịch lý ở đây là các nhà đầu tư BOT cho rằng không có lãi nhưng khi kiểm toán nhà nước vào cuộc thì trong số 27 dự án kiểm toán phải giảm 5-7 năm thu phí. Tổng cộng tất cả các dự án, giảm tới gần 100 năm thu phí.

Như vậy, chắc chắn có biểu hiện của lợi ích nhóm, nếu kiểm toán không vào cuộc thì số tiền lãi trong hàng trăm năm sẽ được chia ra, bởi chủ đầu tư BOT không thể một mình hưởng thụ được.

"Thực sự tôi cảm thấy xót xa cho dân!", ông Thủy nói rõ.

Khẳng định thêm, Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông cũng tiết lộ, người dân hiện nay chuyện gì cũng biết, chỉ là không muốn nói ra, không biết nói ở đâu hoặc có nói thì cũng không được lắng nghe.

Giờ ai cũng có tri thức, người dân giỏi hơn cả lãnh đạo về nhận thức, kiến thức, đừng nghĩ như ngày xưa, không thể che giấu được, đừng lừa dối dân. Sự tinh nhanh, hiểu biết, sự lanh lợi, tính khoa học của ai cũng có quy luật, người dân giờ đây khi nắm bắt được họ dám nói ra, tuy chưa đủ chứng cứ, nhưng vẫn nói.

Thế nên, làm ăn thì phải để cả ba đối tượng nhân dân - nhà nước - nhà đầu tư được hưởng lợi, như vậy sẽ hợp lý hơn. Tất nhiên ở đây có sự liên kết giữa các cơ quan, lãnh đạo với nhau, nghĩa là biểu hiện lợi ích nhóm.

Phải lấy dân làm trung tâm

Để các dự án BOT được triển khai tốt hơn, theo ông Thủy, phải thật sớm triển khai công nghệ trạm thu phí không dừng, hiện chúng ta triển khai quá chậm, đừng lấy công nghệ làm lý do, vì thế giới làm rồi, Việt Nam chỉ nên chọn công nghệ tối ưu là được.  

Tuy nhiên, phải có kiểm toán kiểm tra thường xuyên kết quả, hiển thị của ETC, đảm bảo tính chính xác, minh bạch.

Đừng để xảy ra các câu chuyện, các sự cố đáng tiếc như trạm thu phí Bến Thủy (Nghệ An), trạm thu phí Cầu Rác (Hà Tĩnh) mới đi xoa dịu dư luận. Như với Bến Thủy, Bộ GTVT, Bộ tài chính cần có một quy định rõ ràng, từ khu vực bao nhiêu km trở lại, đặt trạm BOT thì dân không phải trả tiền.

Đặc biệt, dù mới chỉ kiểm toán 27 trạm BOT đã chênh lệch quá lớn số năm thu phí với thực tế, chứng minh có lợi ích nhóm, có tham nhũng, có sự liên kết giữa chủ đầu tư và các cơ quan khác.

Thứ Sáu, 21/04/2017 07:19

<

Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện